Tham luận: Kinh nghiệm trong công tác quản lí các hoạt động giáo dục và yếu tố cần thiết để tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quả
Kinh nghiệm trong công tác quản lí các hoạt động giáo dục và yếu tố cần thiết để tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quả của trường THPT Phan Ngọc Hiển
BÁO CÁO THAM LUẬN
Kinh
nghiệm trong công tác quản lí các hoạt động giáo dục và yếu tố cần thiết
để
tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT đạt hiệu quả
1. Đội ngũ
nhà giáo, lớp, học sinh
a) Về đội ngũ giáo viên: Số lượng: 78/34 nữ.
- Tuổi nghề cao nhất 34 năm, thấp nhất 01 năm;
- Trình độ đạt chuẩn 70, trên chuẩn 08 GV.
b) Về lớp, học sinh:
- Số lớp: 41, số học sinh: 1625/785 nữ. Trong đó: Khối
10: 14 lớp, với 596/298 nữ; Khối 11: 14 lớp, với 540/252 nữ; Khối 12: 13 lớp,
với 489/235 nữ.
- Số học sinh đăng kí dự thi TN THPT năm 2024 để xét
tuyển vào Đại học, Cao đẳng là 381 HS, chiếm 77,91%.
2. Những giải
pháp và kết quả đạt được
a) Giải pháp:
* Lãnh đạo nhà trường
- Căn cứ vào các công văn chỉ đạo của Sở GD&ĐT,
căn cứ vào tình hình thực tế của nhà trường để lập kế hoạch khoa học, chi tiết;
tổ chức có hiệu quả; chỉ đạo sát sao, thường xuyên.
- Lựa chọn giáo viên có năng lực, nhiệt tình để đảm
nhận giảng dạy ôn tập những môn thi TN THPT.
- Quản lý chặt chẽ HS trong từng buổi học và việc
giảng dạy của GV.
- Chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn của các môn thi
lập kế hoạch, đề cương thống nhất trong nhóm và các GV tập trung ôn tập theo đề
cương đã thống nhất.
- Chỉ đạo tổ/nhóm chuyên môn có kế hoạch kiểm tra,
đánh giá chất lượng, sự tiến bộ của HS theo từng chủ đề ôn tập, nhấn mạnh vào
những kiến thức trọng tâm, cơ bản nhất cho HS. Từ đó, điều chỉnh phương pháp
giảng dạy, ôn tập phù hợp với từng đối tượng HS, hướng tới hiệu quả cao nhất
trong kỳ thi TN THPT năm 2024.
- Chỉ đạo GVBM phải sử dụng quỹ thời gian ôn tập
trong từng tiết dạy cho thật hợp lý, đạt hiệu quả cao nhất.
- Tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ GV giảng dạy
các tiết ôn tập.
- Kết hợp chặt chẽ với Ban Đại diện CMHS trong việc
quản lý HS, quan tâm động viên, tạo mọi điều kiện để công tác ôn thi đạt kết
quả cao nhất.
*
Tổ/nhóm chuyên môn
- Các tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn tập theo số tiết được phân bổ
chia theo từng chương, phần… bám sát chuẩn kiến thức, đảm bảo bao quát nội dung
chương trình, không bỏ bài, không ôn tủ nhưng chú ý xoáy vào trọng tâm kiến
thức.
- Xây dựng đề cương ôn tập thống nhất, chú ý hài
hòa giữa kiểm tra việc học bài và rèn luyện kỹ năng làm bài tập, làm bài kiểm
tra… Chú ý đến các đối tượng HS. Đặc biệt, những HS yếu kém phải có phương pháp
ôn tập phù hợp giúp HS nắm kiến thức cơ bản và kĩ năng làm bài đạt yêu cầu.
- Tham khảo các đề thi minh họa và thi
chính thức những năm trước để có định hướng ôn tập hợp lý, hiệu quả.
* Giáo viên giảng dạy bộ môn
- GV bộ môn trực tiếp ôn thi, căn cứ vào kế hoạch
ôn thi của nhà trường, của tổ và căn cứ vào lực học và khả năng tiếp thu của
từng đối tượng HS mà lập kế hoạch và đề cương ôn thi cho phù hợp.
- Tổ chức ôn thi theo đối tượng (hệ thống câu hỏi,
bài tập thật phù hợp).
- GV bộ môn trực tiếp ôn thi có trách nhiệm đảm bảo
kế hoạch và chương trình ôn thi đã thống nhất.
- Đôn đốc HS tham gia ôn và thi thử theo kế hoạch
thật sự hiệu quả, tích cực.
- Tích cực học hỏi kinh nghiệm những GV có kinh
nghiệm để nâng cao năng lực chuyên môn trong công tác ôn thi.
* Giáo viên chủ nhiệm
- Đôn đốc HS đi học chuyên cần, học bài và nghiên
cứu bài trước khi đến lớp.
- Kiểm tra việc học của HS hàng buổi, có vấn đề
vượt khả năng giải quyết phải báo ngay cho lãnh đạo có hướng xử lý phù hợp.
- Đôn đốc HS tham gia thi thử theo kế hoạch thật sự
hiệu quả, tích cực.
- Quan tâm, giúp đở, định hướng kịp thời những khó
khăn, vướng mắc của HS.
- Tuyên truyền để CMHS quan tâm và nắm bắt thông tin kịp thời
và phối kết hợp trong công tác giáo dục con em mình.
* Học sinh
- Tham gia ôn thi tích cực,
nhiệt tình, hiệu quả, đảm bảo chuyên cần.
- Tăng cường việc tự học và trao đổi cùng bạn và tự
học có định hướng của GV.
- Tích cực tự hoàn thành đề cương, tham khảo tài
liệu hướng dẫn… để hoàn chỉnh kiến thức trước kỳ thi.
- Tham gia thi thử theo kế hoạch thật sự hiệu quả,
tích cực, nhiệt tình.
* Đối với cha mẹ học sinh
- Phối kết hợp chặt chẽ với nhà trường trong việc
quản lý giờ giấc học tập của con em mình.
- Động viện và hỗ trợ kịp thời về mặt tinh thần và
vật chất cho nhà trường trong quá trình ôn và thi tốt nghiệp.
b) Kết quả đạt được:
TT
|
Môn
|
ĐTB của trường
|
So sánh của tỉnh
|
So sánh cả nước
|
2022
|
2023
|
2022
|
2023
|
2022
|
2023
|
1
|
Toán
|
6.57
|
6.57
|
0.4
|
0.54
|
0.1
|
0.32
|
2
|
Văn
|
5.94
|
5.9
|
-0.69
|
-0.56
|
-0.57
|
-0.96
|
3
|
Tiếng Anh
|
4.22
|
4.69
|
-0.25
|
-0.15
|
-0.93
|
-0.76
|
4
|
Vật lý
|
5.96
|
5.84
|
-0.06
|
-0.07
|
-0.76
|
-0.73
|
5
|
Hoá
|
6.16
|
6.33
|
0.11
|
0.1
|
-0.54
|
-0.41
|
6
|
Sinh
|
4.93
|
6.45
|
-0.12
|
-0.01
|
-0.09
|
0.06
|
7
|
Sử
|
5.68
|
5.94
|
-0.59
|
-0.15
|
-0.66
|
-0.09
|
8
|
Địa
|
6.38
|
5.98
|
-0.29
|
-0.29
|
-0.3
|
-0.17
|
9
|
GDCD
|
7.38
|
7.99
|
-0.76
|
-0.49
|
-0.65
|
-0.3
|
ĐTB thi TN
|
5.91
|
6.19
|
-0.25
|
-0.12
|
-0.49
|
-0.34
|
c) Đánh giá chung:
Từ kết quả tuyển sinh vào lớp 10, kết TN THPT những
năm trước, nhà trường đã xây dựng chỉ tiêu tốt nghiệp hàng năm trong KHGD và
đạt chỉ tiêu đề ra.
Nhà trường đã áp dụng nhiều giải pháp nhằm nâng cao
chất lượng kỳ thi TN THPT và đã thu được nhiều kết quả đáng trân trọng. Tuy
nhiên, vẫn còn nhiều môn chưa đạt kết quả như kỳ vọng.
Những môn ít GV giảng dạy (GDCD, Sử,…), GV gặp khó
trong việc trao đổi kiến thức, cũng như nội dung ôn thi.
Bênh cạnh đó, một số HS học lệch, chưa có động cơ học
tập cũng ảnh hưởng phần nào đến chất lượng chung của nhà trường.
3. Giải pháp
thực hiện để nâng cao chất lượng điểm trung bình thi THPT năm 2024 và những năm
tiếp theo
a) Đối với lãnh đạo nhà trường
- Lập kế hoạch ôn thi TN THPT thật chi tiết, phù hợp
với điều kiện của nhà trường.
- Có kế hoạch kiểm tra khảo sát chất lượng theo từng
giai đoạn ôn thi. Qua thi khảo sát, nhà trường phân tích kết quả thi khảo sát,
so sánh đối chiếu các lớp với nhau, xem lớp nào có sự tiến bộ, lớp nào tụt lùi
đi, từ đó có hình thức khích lệ hoặc nhắc nhở; HS được rèn kiến thức và kỹ năng
làm bài để dần nâng cao chất lượng.
- Họp cha mẹ HS để triển khai các nội dung liên quan
đến kỳ thi TN THPT cho cha mẹ HS biết, có định hướng đúng trong việc quản lý
con em mình.
- Có giải pháp hiệu quả trong việc hạn chế HS nghỉ
học, bỏ học giữa chừng, đảm bảo chuyên cần trong dạy học chính khóa cũng như ôn
thi TN THPT.
- Đầu tư thêm máy tính và mạng kết nối ở phòng học,
giúp việc giảng dạy, ôn thi cho HS đạt hiệu quả cao hơn.
- Đẩy mạnh công tác phân luồng, hướng nghiệp cho HS,
giúp các em có định hướng, động cơ học tập tốt hơn.
- Khen thưởng kịp thời cho GV có nhiều đóng góp trong
việc ôn thi TN THPT.
b) Đối với các tổ/nhóm chuyên môn
- Lập kế hoạch ôn thi TN THPT thật chi tiết, phù hợp
với đặc thù bộ môn.
- TTCM, P.TTCM và nhóm trưởng CM phải thật chủ động,
sáng tạo, nhiệt quyết, đi đầu trong mọi tình huống.
- Cần tiếp tục rà soát chương trình, nội dung ôn tập
để từ đó thống nhất nội dung điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp; tăng cường công
tác dự giờ của tổ chuyên môn; GV ôn tập cần có sự liên thông kiến thức giữa học
chính khóa với ôn tập.
- Xây dựng ngân hàng đề phong phú theo cấu trúc đề thi
minh hoạ của Bộ GD&ĐT (biên soạn nhiều đề phát triển từ đề thi minh hoạ của
Bộ GD&ĐT).
- TTCM chủ động họp nhóm GV dạy khối 12 để trao đổi
những nội dung liên quan đến quá trình ôn thi.
c) Đối với giáo viên giảng dạy
- Luôn phấn đấu, rèn luyện
để tự bồi dưỡng và nâng cao chuyên môn của bản thân.
- Phải xây dựng kế hoạch giảng dạy và ôn tập chi tiết
cho từng chủ đề, chuyên đề và sát đối tượng (thật nghiêm túc trong việc chuẩn
bị nội ôn tập).
- Nắm vững kiến thức chung cho chương trình cấp học để có
cái nhìn bao quát về nội dung yêu cầu cho từng khối lớp, từ đó có liên hệ, khơi
gợi cảm hứng cho HS.
- Cần tiến hành phân tích đề thi minh họa hằng năm của
Bộ GD&ĐT để định hướng nội dung kiến thức trọng tâm cho HS trong quá trình
giảng dạy cũng như ôn tập. Cung cấp cho HS nhiều bài tập và đề thi mẫu (được
phát triển từ đề thi minh hoạ của Bộ GD&ĐT) để làm quen với định dạng và
nội dung của kỳ thi.
- Thường
xuyên cập nhật, theo dõi
các thông tin, những
biến động của xã hội ở các kênh truyền thông chính thống để trang bị
những kiến thức xã hội
cho HS.
- Hướng dẫn HS xây dựng nội dung ôn
tập với các chuỗi kiến thức được sắp xếp theo chủ đề, bám sát chương trình lớp
12 và 1 số nội dung kiến thức từ lớp 10,
lớp 11. Việc ôn tập các chủ đề có thể hệ thống hóa qua các mô hình, sơ đồ để có
tính xâu chuỗi các mạch kiến thức, giúp bao quát và dễ hình dung.
- GV giảng dạy phải tạo được hứng thú cho HS trong giờ
học, hứng thú từ phong cách làm việc của GV qua từng bài giảng, tạo không khí
vui vẻ, thoải mái trong mỗi giờ học (tạo tâm lý mong chờ khi đến tiết học của
GV).
- GV cần khuyến khích
tinh thần tự học của các em, định cho các em tự học những nội dung có liên quan
đến bài học.
- Tăng cường dạy, ôn thi online qua
phần mềm ôn thi của nhà trường triển khai (K12 online, Trắc nghiệm Vietschool).
- GV phải
thật sự nhiệt tình, theo dõi, bám sát quá trình học tập của các em, phát hiện
những khó khăn của các em để kịp thời điều chỉnh, giúp đỡ.
- Khi giảng dạy cần chú ý phân
loại, chia đối tượng HS theo từng nhóm để dễ uốn nắn, rèn luyện các em.
- Nghiêm
túc khi chấm bài và sửa bài cho HS, phải ghi rõ những lỗi sai trong bài làm và
cách sửa cho các em thấy được hết những hạn chế của mình mà rút kinh nghiệm cho
bản thân.
- Hướng dẫn
cho HS các kỹ năng làm bài cần thiết để đạt kết quả cao nhất.
- Tăng cường trao đổi chuyên
môn với đồng nghiệp trong tổ để học hỏi thêm kinh nghiệm giảng dạy cho bản
thân.
- Kịp thời phối hợp với GVCN, các
đoàn thể liên quan trong việc quản lý HS.
d) Đối với học sinh
- Xác định mục tiêu học cho bản thân
mình.
- Nêu cao ý thức học, ôn thi. Tích
cực trong việc ôn và tự ôn thi.
- Tham gia các câu lạc bộ trong nhà
trường để giúp giảm căng thẳng học tập và
tạo ra một môi trường tích cực, giúp HS cảm thấy hạnh phúc và động viên.
- Đối với các câu hỏi từ đơn giản đến
các câu vận dụng cao đều có điểm số như nhau, các em sẽ tập trung thời gian vào
vùng lấy điểm thay vì lan man làm tất cả các câu hỏi.
- Giai đoạn quan trọng, các em cần rà
soát toàn bộ kiến thức theo các chuyên đề. HS nên kết hợp làm đề thi với tâm lý
như bước vào kì thi chính thức: Tự bấm giờ, tự chấm điểm. Sau mỗi đề thi tự
làm, các em nên ghi chép lại cẩn thận các ý quan trọng, rút ra những kinh
nghiệm quý báu trong các lần làm bài thi tiếp theo. Bên cạnh đó, việc luyện đề
thi nhiều sẽ giúp các em rèn luyện kĩ năng phân bố thời gian, nắm được cấu trúc
của đề thi, rà soát lại kiến thức còn thiếu hụt để bổ sung ngay.
e) Đối với các đoàn thể
- Phối hợp thật tốt với lãnh đạo nhà trường, GVCN
trong việc quản lý HS.
- Phối hợp với lãnh đạo nhà trường tạo các phong trào
thi đua trong học tập, nhằm tạo động lực cho HS tích cực trong học và ôn thi TN
THPT.
- Tìm kiếm các nguồn hỗ trợ cho HS có hoàn cảnh khó
khăn trong học tập.
- Phối hợp với huyện đoàn xây dựng kế hoạch hỗ trợ HS
trong việc ôn thi và đi thi, để các em yên tâm trong việc ôn thi và thi TN
THPT.
4. Đề xuất,
kiến nghị
- Cần đánh giá kết quả giảng dạy giữa các trường phù
hợp hơn (không nên chỉ đánh giá kết quả đầu ra, mà phải kèm theo đánh giá đầu
vào).
- Duy trì kỳ thi thử tốt nghiệp THPT như hàng năm.
- Cho phép các trường (hoặc đề xuất) biên chế lớp 12
có sĩ số ít (hoặc phù hợp với đặc thù nhà trường).
- Chỉ đạo các trường xây dựng đề thi TN THPT phát
triển từ đề minh hoạ của Bộ GD&ĐT (có đánh giá, nhận xét đề).
- Xây dựng website học và thi trực tuyến để cho HS
trong tỉnh tự học, tự ôn và tự thi; tạo các kỳ thi thử online cho HS tự thi, từ
đó đánh giá phần nào công tác ôn thi của các trường, các trường sẽ đánh giá
việc ôn thi của GV và việc học của HS./.
(Đơn vị: Trường THPT Phan Ngọc Hiển)