Tham luận: Kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT đối với bài thi KHXH của trường THPT Thới Bình
Kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT đối với bài thi KHXH của trường THPT Thới Bình
BÁO CÁO
THAM LUẬN
KINH
NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC ÔN THI
TỐT
NGHIỆP THPT ĐỐI VỚI BÀI THI KHXH
Đơn vị:
Trường THPT Thới Bình
1. Đội ngũ nhà giáo, lớp, học sinh học
KHXH năm học 2022-2023
1.1. Về đội ngũ giáo viên:
- Số lượng: 11 (Sử: 05; Địa: 04; GDCD: 02)/80 CBGV-NV nhà trường.
- Tuổi nghề: cao nhất 31 năm, thấp nhất 11 năm.
- Trình độ: 100% đạt chuẩn.
1.2. Về lớp, học sinh: Năm học
2022 - 2023
- Số lớp: 05 lớp đăng ký thi Tốt nghiệp THPT bài thi KHXH.
- Số học sinh: 191/ tổng số học sinh 370, chiếm tỉ lệ 51,62%
2. Những giải pháp và kết quả đạt được
2.1. Giải pháp trong công tác quản lý,
điều hành của Ban giám hiệu nhà trường
a. Tập trung xây dựng kế hoạch giảng dạy,
ôn thi tổng thể của nhà trường:
+ Bám sát các văn bản hướng dẫn
chuyên môn của Bộ, Sở GD và ĐT. Bám sát ma trận đề thi, đề thi minh hoạ, đề thi
Tốt nghiệp THPT qua các năm;
+ Đảm bảo bám sát theo kế hoạch
thực hiện chương trình, thời gian của các giai đoạn ôn tập;
+ Kế hoạch phù hợp với điều kiện,
đặc thù riêng của nhà trường;
+ Nội dung ôn tập trong kế hoạch
được phân định rõ những yêu cầu chung và riêng cho từng môn.
b. Tổ chức thực hiện kế hoạch:
+ Chỉ đạo các tổ chuyên môn căn
cứ vào điều kiện thực tế, xây dựng chỉ tiêu chất lượng môn thi/bài thi (điểm
bình quân; điểm trên trung bình; điểm khá, giỏi,…) so với chỉ tiêu chung của
tỉnh. Đưa chỉ tiêu chất lượng thi Tốt nghiệp THPT của học sinh vào tiêu chí
đánh giá thi đua, khen thưởng của cán bộ, giáo viên.
+ Tổ chức tư vấn, hướng dẫn học
sinh lựa chọn bài thi phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng xét tuyển
vào đại học, cao đẳng…Tổ chức cho học sinh đăng ký lựa chọn tổ hợp khối thi
ngay khi kết thúc năm học lớp 11, điều chỉnh ở đầu năm lớp 12. Trên cơ sở đó,
biên chế lớp 12 và chia lớp ôn tập theo nguyện vọng học sinh.
+ Tổ chức giảng dạy bám sát theo
Kế hoạch thực hiện chương trình và Kế hoạch ôn thi của trường, đảm bảo không
cắt xén nội dung, phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh. Sau mỗi giai đoạn
ôn thi, tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của học sinh (Mỗi năm tổ
chức 2-4 lần, sau mỗi lần kiểm tra tổ chức đánh giá, so sánh kết quả, căn cứ đó
để điều chỉnh kế hoạch ôn tập)
+ Phát huy vai trò của tổ chuyên
môn trong công tác ôn thi Tốt nghiệp THPT: Xây dựng kế hoạch ôn tập của tổ phù
hợp; tổ chức thực hiện kế hoạch, đánh giá, điều chỉnh kế hoạch phù hợp trong
từng gia đoạn ôn tập; có phương pháp ôn tập dành cho những đối tượng học sinh
(yếu, kém, giỏi, khá); chia sẻ, trao đổi chuyên môn trong tổ cũng như động
viên, khích lệ giáo viên trong quá trình ôn tập,…
+ Khơi dậy và phát huy tinh thần
trách nhiệm, khả năng chuyên môn của giáo viên, trong công tác: xây dựng kế
hoạch giảng dạy và ôn tập cụ thể, chi tiết đến từng chủ đề, chuyên đề và sát
đối tượng; tổ chức giảng dạy, ôn tập bám sát kế hoạch, đảm bảo yêu cầu chuẩn
kiến thức, kỹ năng môn học; rèn luyện cho học sinh kỹ năng làm bài thi; thường
xuyên kiểm tra, đánh giá được mức độ kiến thức, kỹ năng của học sinh để có
những điều chỉnh phương pháp phù hợp,…
+ Nêu cao tinh thần trách nhiệm,
hợp tác của giáo viên chủ nhiệm, trong công tác: định hướng, tư vấn cho học
sinh lựa chọn ngành nghề, khối thi, môn thi, cụm thi phù hợp với khả năng của
từng em (không để học sinh lựa chọn môn thi theo phong trào); kết hợp với giáo
viên bộ môn, phụ huynh và nhà trường để quản lý việc học tập của học sinh, đặc
biệt là quản lý việc tự học của học sinh; vận động, quản lý học sinh tham gia
đầy đủ các lớp ôn tổ chức tại trường; nắm bắt kịp thời tâm tư tình cảm của học
sinh để có điều chỉnh hợp lý trong việc giáo dục, uốn nắn, khắc phục những hạn chế
của các em.
2.2. Kết quả đạt được
Kết quả từ biểu đố và số liệu cho
thấy đa số phổ điểm các bài thi thành phần trong bài thi KHXH năm 2023 có
khuynh hướng lệch dần về bên phải hơn so với năm 2022. Điểm bình quân và tỉ lệ
% Trên trung bình của các môn thi thành phần năm 2023 so với năm 2022 đều bằng
hoặc cao hơn so với năm 2022. Điều này chứng minh rằng các giải pháp áp dụng
bước đầu có sự chuyển biến tích cực.
2.3. Đánh giá chung:
a.Ưu điểm:
+ Kế hoạch giảng dạy, ôn tập của
Ban giám hiệu, tổ chuyên môn được xây dựng khoa học, phù hợp với điều kiện nhà
trường, đối tượng học sinh;
+ Công tác tư vấn, hỗ trợ học
sinh trong việc chọn môn thi/bài thi được chú trọng, đã đem lại hiệu quả.
+ Phát huy được vai trò của tổ
chuyên môn trong công tác giảng dạy, ôn tập cho học sinh.
+ Khơi dậy được tinh thần trách
nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn.
+ Công tác giảng dạy và ôn thi
tốt nghiệp cho học sinh được thực hiện theo đúng kế hoạch, được kiểm tra, đánh
giá, so sánh, điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn.
+ Chất lượng bài thi/môn thi của
học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có sự thay đổi đáng kể.
b. Hạn chế,
tồn tại:
+ Chất lượng bài thi/ môn thi ở
các lớp chưa có sự đồng đều. Tỷ lệ điểm từ 8,0 trở lên còn thấp so với một số
đơn vị trong tỉnh.
+ Ý thức và kỹ năng làm bài thi
của một bộ phận học sinh còn yếu.
+ Một số ít học sinh chưa thật sự chú tâm đến kỳ thi, việc học tập ôn tập
còn lơ là, thiếu tập trung.
c. Nguyên nhân của hạn chế:
+ Nhiều học sinh có hoàn cảnh gia
đình khó khăn nên ngoài giờ học các em còn giành thời gian phụ giúp gia đình.
Vì vậy, các em chưa giành nhiều thời gian cho việc ôn tập củng cố và vận dụng
kiến thức. Tác động từ mặt trái của xã hội
nên nhiều em học sinh bị lôi kéo dẫn đến lơ là trong học tập.
+ Nhiều học sinh không có nguyện
vọng dùng điểm thi Tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học, cao đẳng nên chưa
quyết tâm trong kì thi tốt nghiệp THPT.
+ Một số giáo viên chưa phân hóa
được học sinh nên việc phân phối thời gian để rèn luyện kiến thức ở các cấp độ
nhận thức chưa thích hợp dẫn đến không phát huy được tối đa khả năng của học
sinh.
+ Giáo viên chưa
khai thác triệt để thời gian học tập trên lớp và thời gian tự học ở nhà của học
sinh. Giáo viên chưa tìm hiểu kỹ tâm tư, nguyện vọng của học sinh để có biện
pháp giáo dục và giảng dạy phù hợp.
3. Giải pháp nâng cao chất lượng điểm trung bình thi
THPT năm 2024 và những năm tiếp theo
+ Tiếp tục thực hiện theo những
giải pháp nâng cao chất lượng điểm bình quân năm 2023, điều chỉnh theo tình hình thực
tế phát sinh của đơn vị.
+ Triển khai nội
dung liên quan đến phương án thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đến cán bộ, giáo viên,
học sinh và toàn thể phụ huynh.
+ Tuyên truyền sớm cho học sinh khối
10-11 hiểu rõ phương án thi, trang bị nhận thức đúng đắn và giúp các em chuyển
động trong học tập.
+ Tổ chức khảo sát
cho học sinh khi kết thúc năm học lớp 11 đăng ký nguyện vọng
dự kiến sẽ thi tốt nghiệp vào năm 2025.
+ Tăng cường phối
hợp gia đình và các đoàn thể để tuyên truyền về Chương trình GDPT 2018, cũng
như phương án thi mới từ năm 2025 nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội.
+ Xây dựng kế hoạch
dạy học, ôn thi tổng thể của trường phù hợp với điều kiện thực tế.
+ Phát huy vai trò
của tổ chuyên môn.
+ Khơi dậy tinh
thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn của từng giáo viên.
+ Tăng cường công
tác phối hợp trong nhà trường...
4. Kiến nghị, đề
xuất
- Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận, trao
đổi kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức ôn thi Tốt nghiệp THPT để giáo viên có cơ hội
học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
- Nên có hình thức
khen thưởng kịp thời đối với học sinh và giáo viên và nhà trường đạt thành tích
cao. Qua đó, động viên, khích lệ kịp thời tinh thần giáo viên và học sinh nhằm
nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập./.
(Trường THPT Thới Bình)