image banner
  Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5   
Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 2,774
  • Trong tuần: 17,129
  • Tất cả: 3,581,523
Tham luận: Kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT đối với bài thi KHXH của trường THPT Thới Bình
Lượt xem: 344
Kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT đối với bài thi KHXH của trường THPT Thới Bình

BÁO CÁO THAM LUẬN

KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC ÔN THI

TỐT NGHIỆP THPT ĐỐI VỚI BÀI THI KHXH

Đơn vị: Trường THPT Thới Bình

                  

1. Đội ngũ nhà giáo, lớp, học sinh học KHXH năm học 2022-2023

1.1. Về đội ngũ giáo viên:

- Số lượng: 11 (Sử: 05; Địa: 04; GDCD: 02)/80 CBGV-NV nhà trường.

- Tuổi nghề: cao nhất 31 năm, thấp nhất 11 năm.

- Trình độ: 100% đạt chuẩn.

1.2. Về lớp, học sinh: Năm học 2022 - 2023

- Số lớp: 05 lớp đăng ký thi Tốt nghiệp THPT bài thi KHXH.

- Số học sinh: 191/ tổng số học sinh 370, chiếm tỉ lệ 51,62%

2. Những giải pháp và kết quả đạt được

2.1. Giải pháp trong công tác quản lý, điều hành của Ban giám hiệu nhà trường

        a. Tập trung xây dựng kế hoạch giảng dạy, ôn thi tổng thể của nhà trường:

+ Bám sát các văn bản hướng dẫn chuyên môn của Bộ, Sở GD và ĐT. Bám sát ma trận đề thi, đề thi minh hoạ, đề thi Tốt nghiệp THPT qua các năm;

+ Đảm bảo bám sát theo kế hoạch thực hiện chương trình, thời gian của các giai đoạn ôn tập;

+ Kế hoạch phù hợp với điều kiện, đặc thù riêng của nhà trường;

+ Nội dung ôn tập trong kế hoạch được phân định rõ những yêu cầu chung và riêng cho từng môn.

b. Tổ chức thực hiện kế hoạch:

+ Chỉ đạo các tổ chuyên môn căn cứ vào điều kiện thực tế, xây dựng chỉ tiêu chất lượng môn thi/bài thi (điểm bình quân; điểm trên trung bình; điểm khá, giỏi,…) so với chỉ tiêu chung của tỉnh. Đưa chỉ tiêu chất lượng thi Tốt nghiệp THPT của học sinh vào tiêu chí đánh giá thi đua, khen thưởng của cán bộ, giáo viên.

+ Tổ chức tư vấn, hướng dẫn học sinh lựa chọn bài thi phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng…Tổ chức cho học sinh đăng ký lựa chọn tổ hợp khối thi ngay khi kết thúc năm học lớp 11, điều chỉnh ở đầu năm lớp 12. Trên cơ sở đó, biên chế lớp 12 và chia lớp ôn tập theo nguyện vọng học sinh.

+ Tổ chức giảng dạy bám sát theo Kế hoạch thực hiện chương trình và Kế hoạch ôn thi của trường, đảm bảo không cắt xén nội dung, phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh. Sau mỗi giai đoạn ôn thi, tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng học tập của học sinh (Mỗi năm tổ chức 2-4 lần, sau mỗi lần kiểm tra tổ chức đánh giá, so sánh kết quả, căn cứ đó để điều chỉnh kế hoạch ôn tập)

+ Phát huy vai trò của tổ chuyên môn trong công tác ôn thi Tốt nghiệp THPT: Xây dựng kế hoạch ôn tập của tổ phù hợp; tổ chức thực hiện kế hoạch, đánh giá, điều chỉnh kế hoạch phù hợp trong từng gia đoạn ôn tập; có phương pháp ôn tập dành cho những đối tượng học sinh (yếu, kém, giỏi, khá); chia sẻ, trao đổi chuyên môn trong tổ cũng như động viên, khích lệ giáo viên trong quá trình ôn tập,…

+ Khơi dậy và phát huy tinh thần trách nhiệm, khả năng chuyên môn của giáo viên, trong công tác: xây dựng kế hoạch giảng dạy và ôn tập cụ thể, chi tiết đến từng chủ đề, chuyên đề và sát đối tượng; tổ chức giảng dạy, ôn tập bám sát kế hoạch, đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng môn học; rèn luyện cho học sinh kỹ năng làm bài thi; thường xuyên kiểm tra, đánh giá được mức độ kiến thức, kỹ năng của học sinh để có những điều chỉnh phương pháp phù hợp,…

+ Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hợp tác của giáo viên chủ nhiệm, trong công tác: định hướng, tư vấn cho học sinh lựa chọn ngành nghề, khối thi, môn thi, cụm thi phù hợp với khả năng của từng em (không để học sinh lựa chọn môn thi theo phong trào); kết hợp với giáo viên bộ môn, phụ huynh và nhà trường để quản lý việc học tập của học sinh, đặc biệt là quản lý việc tự học của học sinh; vận động, quản lý học sinh tham gia đầy đủ các lớp ôn tổ chức tại trường; nắm bắt kịp thời tâm tư tình cảm của học sinh để có điều chỉnh hợp lý trong việc giáo dục, uốn nắn, khắc phục những hạn chế của các em.

2.2. Kết quả đạt được

   Kết quả từ biểu đố và số liệu cho thấy đa số phổ điểm các bài thi thành phần trong bài thi KHXH năm 2023 có khuynh hướng lệch dần về bên phải hơn so với năm 2022. Điểm bình quân và tỉ lệ % Trên trung bình của các môn thi thành phần năm 2023 so với năm 2022 đều bằng hoặc cao hơn so với năm 2022. Điều này chứng minh rằng các giải pháp áp dụng bước đầu có sự chuyển biến tích cực.

2.3.  Đánh giá chung:

a.Ưu điểm:

+ Kế hoạch giảng dạy, ôn tập của Ban giám hiệu, tổ chuyên môn được xây dựng khoa học, phù hợp với điều kiện nhà trường, đối tượng học sinh;

+ Công tác tư vấn, hỗ trợ học sinh trong việc chọn môn thi/bài thi được chú trọng, đã đem lại hiệu quả.

+ Phát huy được vai trò của tổ chuyên môn trong công tác giảng dạy, ôn tập cho học sinh.

+ Khơi dậy được tinh thần trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn.

+ Công tác giảng dạy và ôn thi tốt nghiệp cho học sinh được thực hiện theo đúng kế hoạch, được kiểm tra, đánh giá, so sánh, điều chỉnh phù hợp với từng giai đoạn.

+ Chất lượng bài thi/môn thi của học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 có sự thay đổi đáng kể.

     b. Hạn chế, tồn tại:

+ Chất lượng bài thi/ môn thi ở các lớp chưa có sự đồng đều. Tỷ lệ điểm từ 8,0 trở lên còn thấp so với một số đơn vị trong tỉnh.

+ Ý thức và kỹ năng làm bài thi của một bộ phận học sinh còn yếu.

+ Một số ít học sinh chưa thật sự chú tâm đến kỳ thi, việc học tập ôn tập còn lơ là, thiếu tập trung.

    c. Nguyên nhân của hạn chế:

+ Nhiều học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ngoài giờ học các em còn giành thời gian phụ giúp gia đình. Vì vậy, các em chưa giành nhiều thời gian cho việc ôn tập củng cố và vận dụng kiến thức. Tác động từ mặt trái của xã hội nên nhiều em học sinh bị lôi kéo dẫn đến lơ là trong học tập.

+ Nhiều học sinh không có nguyện vọng dùng điểm thi Tốt nghiệp THPT để xét tuyển đại học, cao đẳng nên chưa quyết tâm trong kì thi tốt nghiệp THPT.

+ Một số giáo viên chưa phân hóa được học sinh nên việc phân phối thời gian để rèn luyện kiến thức ở các cấp độ nhận thức chưa thích hợp dẫn đến không phát huy được tối đa khả năng của học sinh.

+ Giáo viên chưa khai thác triệt để thời gian học tập trên lớp và thời gian tự học ở nhà của học sinh. Giáo viên chưa tìm hiểu kỹ tâm tư, nguyện vọng của học sinh để có biện pháp giáo dục và giảng dạy phù hợp.

3. Giải pháp nâng cao chất lượng điểm trung bình thi THPT năm 2024 và những năm tiếp theo

       + Tiếp tục thực hiện theo những giải pháp nâng cao chất lượng điểm bình quân năm 2023, điều chỉnh theo tình hình thực tế phát sinh của đơn vị.

+ Triển khai nội dung liên quan đến phương án thi tốt nghiệp THPT từ 2025 đến cán bộ, giáo viên, học sinh và toàn thể phụ huynh.

+ Tuyên truyền sớm cho học sinh khối 10-11 hiểu rõ phương án thi, trang bị nhận thức đúng đắn và giúp các em chuyển động trong học tập.

+ Tổ chức khảo sát cho học sinh  khi kết thúc năm học lớp 11 đăng ký nguyện vọng dự kiến sẽ thi tốt nghiệp vào năm 2025.

+ Tăng cường phối hợp gia đình và các đoàn thể để tuyên truyền về Chương trình GDPT 2018, cũng như phương án thi mới từ năm 2025 nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội.

+ Xây dựng kế hoạch dạy học, ôn thi tổng thể của trường phù hợp với điều kiện thực tế.

+ Phát huy vai trò của tổ chuyên môn.

+ Khơi dậy tinh thần trách nhiệm, năng lực chuyên môn của từng giáo viên.

+ Tăng cường công tác phối hợp trong nhà trường...

4. Kiến nghị, đề xuất

- Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận, trao đổi kinh nghiệm chỉ đạo tổ chức ôn thi Tốt nghiệp THPT để giáo viên có cơ hội học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

- Nên có hình thức khen thưởng kịp thời đối với học sinh và giáo viên và nhà trường đạt thành tích cao. Qua đó, động viên, khích lệ kịp thời tinh thần giáo viên và học sinh nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập./.

                                                                                                                       (Trường THPT Thới Bình)

                                                                                                   
Tác giả: Lê Hoàng Dự
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image