Giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT môn Lịch Sử
Giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT môn Lịch Sử của trường THPT Quách Văn Phẩm
BÁO CÁO THAM LUẬN
GIẢI PHÁP NÂNG CAO ĐIỂM TRUNG BÌNH TỐT
NGHIỆP THPT MÔN LỊCH SỬ
I. Đội ngũ
nhà giáo, lớp, học sinh
a) Về đội ngũ giáo viên: Số lượng: 38. Tuổi nghề (cao
nhất, thấp nhất): 33; Trình độ (đạt chuẩn, trên chuẩn): 5
b) Về lớp, học sinh:
+ Khối 10: 235 học sinh; + Khối 11: 217 học sinh; +
Khối 12: 188 học sinh.
- Số học sinh đăng kí dự thi THPT quốc gia năm 2023 để
xét tốt nghiệp và xét
tuyển vào Đại học, Cao đẳng: 188 học sinh.
II. Những
giải pháp và kết quả đạt được
1) Giải
pháp:
Lịch sử là môn học quan trọng đối với việc giáo dục
thế hệ trẻ, giúp các em xác định được nhiệm vụ hiện tại, có thái độ đúng với sự
phát triển trong tương lai. Tuy nhiên, thực trạng học sinh không hứng thú với
môn lịch sử trong cả nước nói chung và ở trường THPT Quách Văn Phẩm nói riêng
dẫn đến việc học sinh không nắm được kiến thức cơ bản nhất là đối với chương
trình ôn thi THPT là một vấn đề đối với giáo viên giảng dạy môn lịch sử nói
chung. Điều đó dẫn đến tỉ lệ và điểm trung bình môn lịch sử của trường những
năm đầu còn thấp so với tỉnh và cả nước.
Trong những năm đầu ôn thi THPT bản thân chưa có nhiều
kinh nghiệm, kết quả ôn luyện còn thấp so với mặt bằng chung của tỉnh, xuất
phát từ thực tiễn đó, yêu cầu bản thân phải thay đổi và tìm hiểu và vận dụng
nhiều phương pháp ôn luyện để cải thiện kết quả và nâng cao chất lượng ôn thi
THPT tại trường nói chung, tạo sự hứng thú trong ôn luyện cho học sinh, góp
phần nâng cao tỉ lệ môn lịch sử của tỉnh nhà. Từ những lí do đó, bản thân tôi
đã rút ra được một số biện pháp nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp THPT tại
trường THPT Quách Văn Phẩm.
a. Phân
loại, ôn luyện theo đối tượng học sinh
Khi mới
bắt đầu ôn luyện những năm đầu tiên, tôi thường ôn luyện đại trà chung cho cả
lớp thì đến những năm gần đây tôi đã tiến hành phân loại học sinh trong quá
trình giảng dạy và ôn luyện nhằm đưa ra được những biện pháp giảng dạy và ôn
tập phù hợp cho từng đối tượng học sinh. Việc phát hiện và phân loại học sinh
là rất cần thiết, ở mỗi lớp tôi thường phân loại theo hai đối tượng học sinh.
Sau khi dạy chương trình vài tuần tôi cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm cộng
với trong quá trình giảng dạy mình sẽ phát hiện được những học sinh hiểu và
chưa hiểu bài để phân loại học sinh.
Đối với
học sinh đại trà: Gồm những học sinh có kết quả điểm trung bình và thấp, tôi sẽ
dạy cho các em những kiến thức cơ bản, sự kiện cơ bản, cho đề luyện ở mức độ
trung bình, khuyến khích học sinh học tập bằng những phần thưởng mang tính khích
lệ tinh thần, tạo cho học sinh sự thoải mái trong học tập, giúp các em có nghị
lực để nổ lực vươn lên. Ở đối tượng này, tôi thường nói chuyện với các em,
trong mỗi tiết học tôi thường xen lẫn những câu chuyện về các tấm gương học
sinh tiến bộ trong học tập, động viên các em có niềm tin thay đổi bản thân.
Trong quá trình ôn luyện tôi áp dụng cách dạy riêng. Trong mỗi giờ học, tôi
thường để ý và gọi các em lên bảng làm bài nhiều hơn, gợi ý đáp án để các em tự
sửa sai, thường khuyến khích cho điểm cộng các em nhiều hơn để tạo hứng thú cho
các em trong các giờ học.
Đối với
đối tượng học sinh khá giỏi: đây là đối tượng học sinh cần cù, chịu khó, ham
học, có trí nhớ tốt, khả năng nắm bắt kiến thức nhanh. Đối với đối tượng này,
tôi khuyến khích khả năng tự học, tự tìm hiểu thêm tài liệu, giao bài tập và
bài học nhiều hơn, phát huy tối đa khả năng phát huy và xử lí kiến thức thầy cô
truyền đạt. Tôi thường xuyên gửi đề với mức độ nhiều câu vận dụng cho các em
thực hành từ đó nâng cao tính tư duy cho đối tượng học sinh này nhằm đạt kết
quả điểm cao hơn trong kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Để nâng
cao được điểm trung bình ở mỗi đối tượng học sinh tôi sẽ thiết kế đề ôn luyện
khác nhau. Ở đối tượng học sinh khá, giỏi tôi sẽ thiết kế đề với số lượng câu
hỏi ở mức độ thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao nhiều hơn đối tượng còn lại.
Điều đó giúp tôi phát hiện và bồi dưỡng những đối tượng có thể đạt được điểm
cao nhằm nâng cao điểm trung bình. Đối tượng còn lại tôi sẽ dạy từ những nội
dung cơ bản sao đó nâng đề lên từng bước một để các em không bị áp lực và có
tâm lí thoải mái, hứng thú đối với môn học.
b. Lập niên
biểu các sự kiện lịch sử
Lập
niên biểu các sự kiện lịch sử là bước khởi đầu cung cấp cho HS nguồn sử liệu cơ
bản từ lịch sử thế giới đến lịch sử Việt Nam. Ôn tập theo phương pháp này giúp
học sinh nắm các sự kiện theo hệ thống. Từ đó, giúp các em nắm kiến thức cơ bản
của toàn bộ chương trình để vận dụng làm bài tập. Biện pháp này được thực hiện
theo các bước:
- Bước 1: Sau mỗi bài học hay mỗi chương, hệ thống hóa
bằng một niên biểu các sự kiện hoặc khuyết thời gian, hoặc khuyết tên sự kiện,
yêu cầu hoàn thành.
- Bước 2: Khi các em đã có kỹ năng lập niên biểu các
sự kiện, trước khi dạy bài mới tôi yêu cầu học sinh đọc sách giáo khoa trước ở
nhà và lập niên biểu bài học. Qua đó các em có cái nhìn toàn cảnh về nội dung
của bài học. Đây cũng chính là tài liệu ôn tập nhanh do các em tạo ra, là cẩm
nang để các em ôn tập.
Bên
cạnh đó, giáo viên cần giúp học sinh xác định, liên hệ những sự kiện lớn của
thế giới có tác động trực tiếp đến lịch sử Việt Nam ở cùng thời kì. Ví dụ các em biết được những thắng lợi
của quân Đồng minh từ cuối năm 1944 đến giữa tháng 8/1945 sẽ hiểu rõ tác động
của những thắng lợi đó đối với Cách mạng Việt Nam (điều kiện khách quan góp
phần làm nên thắng lợi của Cách mạng tháng Tám năm 1945) ...
c. Ôn tập
bằng hệ thống biểu đồ, đồ thị, sơ đồ tư duy
Phương pháp này được tôi áp dụng dạy nội dung tiến trình cách mạng hoặc
tổng hợp cả một giai đoạn lịch sử, quá trình tư tưởng nhận thức của lãnh tụ.
Phương pháp này giúp học sinh hứng thú, sáng tạo trong chiếm lĩnh kiến thức,
hiểu bài, nhớ bài nhanh và hiểu sâu kiến thức. Bên cạnh đó còn giúp học sinh
thấy được ý nghĩa các sự kiện, giúp các em có một cách trình bày mới, nhẹ
nhàng.
Ví dụ: vẽ đồ thị tóm lược bước phát triển tư tưởng
cách mạng, nhận thức của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911 đến năm 1930.
- Bước 1: tôi yêu cầu HS nêu các sự kiện tiêu biểu,
đánh dấu sự nhận thức cách mạng của Bác, xác định ý nghĩa nổi bậc nhất của các
sự kiện.
- Bước 2: Yêu cầu vẽ biểu đồ dựa trên các sự kiện tiêu
biểu với cột đứng là bước phát triển, ghi sự kiện xác định, cột nằm là mốc thời
gian; nối giữa thời gian và sự kiện là ý nghĩa nổi bậc của sự kiện đó.
- Bước 3: cho học sinh nhận xét, đánh giá về bước phát
triển vượt bậc về tư tưởng chính trị và tổ chức đi tới thành lập Đảng Cộng sản
của Nguyễn Ái Quốc.
Cùng với biện pháp ôn luyện nêu trên, tôi còn sử dụng
giải pháp ôn tập bằng sơ đồ tư duy. Giải pháp ôn luyện này giúp học sinh hứng
thú học tập, tăng khả năng tự học, chuẩn bị bài trước ở nhà. Khi đến lớp các em
có thể trình bày cách làm của mình một cách tự tin và đầy hứng thú.
d. Sử dụng
một số phần mềm trực tuyến giao bài tập cho học sinh
Trên cơ sở nhóm trực tuyến đã lập theo tài khoản Zalo ở các lớp, tôi đã
sử dụng ứng dụng Google biểu mẫu để giao bài tập sau khi dạy xong từng
chương. Gửi bài tập vào sau đó gửi đường
link cho các em thực hành tại nhà. Để phân hóa học sinh, giáo viên có thể tạo
nhiều dạng đề khác nhau theo năng lực của học sinh sau đó gửi tới từng nhóm
zalo riêng của mỗi nhóm mà GV đã tạo trước đó. Giải pháp này giúp học sinh có
tinh thần say mê, hứng thú trong học tập, rèn luyện tinh thần tự học. Kết hợp
với các giải pháp ôn luyện khác đã tạo nên hệ thống các giải pháp ôn luyện hiệu
quả, kết quả ôn luyện tích cực hơn hẳn so với những năm học chưa áp dụng.
e. Tiến hành
cho học sinh luyện đề thường xuyên
Luyện đề thường xuyên sẽ mang lại những hiệu quả sau:
- Quen với mô hình đề.
- Tập cách phản xạ đối với những câu khó.
- Canh được thời gian và phân chia thời gian làm bài
một cách khoa học.
- Kiểm tra lượng kiến thức của mình.
- Nhớ bài lâu hơn.
Trong thời gian ôn thi THPT, đặc biệt là trong giai đoạn ôn cấp tốc từ
đầu tháng 6, tôi thường xen kẽ ôn tập kiến thức cho học sinh và cho học sinh thực
hành nhiều đề theo nhiều mức độ khác nhau. Tôi thường sưu tầm những câu hỏi
theo bốn mức độ nhận thức trong tài liệu ôn luyện khác nhau sau đó tập hợp
thành nhiều dạng đề khác nhau cho học sinh thực hành. Tôi thiết kế phiếu trả
lời trắc nghiệm cho học sinh và thông qua nó để theo dõi kết quả luyện đề của
học sinh. từ đó bản thân sẽ biết và nắm được khả năng của từng học sinh, đưa ra
những giải pháp phù hợp để nâng cao điểm trung bình môn cho từng học sinh.
2) Kết quả đạt được:
Môn
|
ĐTB của
trường
|
So sánh
của tỉnh
|
So sánh cả
nước
|
2022
|
2023
|
2022
|
2023
|
2022
|
2023
|
Lịch sử
|
6.78
|
6.42
|
0.5
|
0.33
|
0.44
|
0.39
|
3) Đánh giá
chung
Với việc áp dụng những biện pháp đã trình bày nêu
trên, bản thân tôi trong quá trình giảng dạy và ôn thi những năm gần đây đã thu
được kết quả khả quan, tích cực, giờ dạy và ôn tập rất ít học sinh không chú ý,
làm việc riêng. Các kĩ năng nhận dạng và phân tích đề của học sinh được nâng
cao rõ rệt, số lượng học sinh tham gia xây dựng bài tăng, đặc biệt đối với các
em có điểm thấp ở đầu năm học. Từ đó, tỉ lệ bộ môn lịch sử của trường đạt và
vượt điểm trung bình của tỉnh và cả nước.
Tuy nhiên những giải pháp mà tôi áp dụng cũng còn hạn
chế chủ yếu là bản thân chưa thật sự có một giải pháp phù hợp cho đối tượng học
sinh rất yếu, tuy có nhiều cố gắng để rèn luyện bộ phận học sinh yếu kém nhưng
do ý thức của học sinh và kiến thức môn lịch sử nặng về sự kiện nên điểm trung
bình của bộ phận học sinh này còn thấp so với tỉnh và cả nước.
III. Giải
pháp thực hiện thi THPT năm 2024 và những năm tiếp theo
Bản thân sẽ tiếp tục thực hiện những giải pháp mà bản thân đã áp dụng
hiệu quả trong năm 2022 – 2023. Tuy nhiên, cần tuỳ thuộc vào đối tượng học sinh
mà giáo viên giảng dạy môn lịch sử có thể áp dụng những giải pháp phù hợp.
Bên
cạnh đó, bản thân nhận thấy có thể áp dụng thêm một số giải pháp mới trong năm
2024 và những năm tiếp theo như sau:
+ Cập
nhật đề minh hoạ của Bộ kịp thời và nhanh chóng soạn và sưu tầm những bộ đề bám
sát đề minh hoạ cho học sinh luyện, chú ý mức độ theo từng đối tượng.
+ Đối
với học sinh yếu, kém có điểm trung bình chưa cao, bản thân sẽ khích lệ, động
viên, tạo động lực cố gắng từ sớm để các em đạt được thành tích cao hơn.
+ Soạn
hệ thống những từ khoá ngắn gọn giúp học sinh dễ ghi nhớ nhất là học sinh yếu,
kém để nâng điểm trung bình cho đối tượng học sinh này.
+ Tạo
tâm lí thoải mái cho học sinh trong quá trình ôn luyện, tìm cách tạo cho học
sinh sự chủ động học tập chứ không vì ép buộc, phối hợp với giáo viên chủ nhiệm
giúp các em xác định đúng con đường, định hướng tương lai để các em lấy nó làm
động lực phấn đấu trong ôn luyện.
IV. Đề xuất,
kiến nghị
- Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo: cần
tổ chức nhiều hơn các hội thảo chuyên môn để giáo viên có cơ hội gặp gỡ, trao
đổi, học hỏi kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn nhất là chương trình
giáo dục mới.
- Đối
với Nhà trường: Cần tổ chức thường xuyên các buổi sinh hoạt chuyên môn cấp
trường để giáo viên trao đổi kinh nghiệm giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng
giảng dạy của các môn học tại trường./.
(Đơn vị: Trường THPT Quách Văn Phẩm)