BÁO CÁO THAM LUẬN KINH NGHIỆM TRONG CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC ÔN THI TỐT NGHIỆP THPT ĐỐI VỚI BÀI THI TỔ HỢP KHTN
Kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT đối với bài thi tổ hợp KHTN của trường THPT U Minh.
BÁO CÁO THAM
LUẬN
KINH NGHIỆM
TRONG CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO TỔ CHỨC ÔN THI
TỐT NGHIỆP THPT ĐỐI VỚI BÀI
THI TỔ HỢP KHTN
Đơn vị: TRƯỜNG
THPT U MINH
1. Đội ngũ
nhà giáo, lớp, học sinh
a) Về đội ngũ giáo viên: Số lượng: 40
+ Tuổi nghề (cao nhất, thấp nhất): Cao nhất: 34; Thấp
nhất: 03
+ Trình độ (đạt chuẩn, trên chuẩn): Đạt chuẩn: 39;
Trên chuẩn: 01
- Số lớp, số học sinh: Khối 10: 340; + Khối 11: 245; +
Khối 12: 236
- Số học sinh đăng kí dự thi TN THPT năm 2023 để xét
tốt nghiệp và xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng.
+ Xét tốt nghiệp: 228
+ Xét tuyển Đại học, Cao đẳng: 209
2. Những
giải pháp và kết quả đạt được
a) Giải pháp
Nhằm
trao đổi, học tập kinh nghiệm qua Hội thảo về “Giải pháp nâng
cao điểm trung bình các môn thi, Kì thi tốt nghiệp THPT” tỉnh Cà Mau,
đại diện trường THPT U Minh, xin trình bày một số kinh nghiệm trong công tác
chỉ đạo tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT đối với bài thi tổ hợp KHTN.
Trong
những năm trường THPT U Minh có tỉ lệ điểm bình quân đối với tổ hợp môn KHTN
luôn có thứ hạng không cao lắm so với mặt bằng chung của Tỉnh.
Do
đó nhà trường luôn trăn trở và đặt một số câu hỏi:
-
Làm thế nào để nâng cao chất lượng của tổ hợp KNTH?
-
Nguyên nhân nào dẫn đến kết quả không cao (chất lượng dạy ở GV, kết quả làm bài
của HS)?
-
Kế hoạch bài dạy có đảm bảo sát theo mục tiêu bài dạy đặt ra không? Có phù hợp
với đối tượng HS theo từng lớp hay không? Sắp xếp số lượng HS/lớp;
-
Kế hoạch thời gian, số tiết ôn tập có phù hợp hay không?
-
Trang thiết bị phục vụ cho việc ôn tập của GV có đảm bảo không?
-
Công tác chỉ đạo, giám sát đã làm tốt chưa? Công tác tư tưởng đối với GV, HS?
Giải
quyết các câu hỏi trên, nhà trường đã đề ra một số giải pháp chỉ đạo giáo viên
giảng dạy, ôn thi TN THPT cụ thể như sau:
-
Yêu cầu GVCN, GVBM khối 12 nắm rõ năng lực từng học sinh khi được phân công phụ
trách (cơ sở tìm hiểu thông qua kết quả học tập; thông qua GVCN, GVBM lớp
10,11; thông qua nhận xét của GVBM,…)
- Tiến hành khảo sát
nguyện vọng chọn môn thi cho học sinh và tổ chức chia lớp ôn theo nguyện vọng
của học sinh ngoài giờ học chính khóa.
- Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm chú trọng đến công tác hướng dẫn, tư
vấn việc chọn môn thi sao cho phù hợp với năng lực, sở trường của mỗi học sinh
ngay từ đầu năm học; tránh việc thay đổi khối thường diễn ra ở cuối kì I hay
gần cuối kì II. Đây cũng là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến điểm trung bình bài
thi tổ hợp môn KHTN.
-
Chỉ đạo họp tổ chuyên môn sau khi có bảng phân công chuyên môn. Tập trung xây
dựng điều chỉnh khung PPCT chính khóa, PPCT ôn tập cho khối 12 một cách hợp lý,
có hiệu quả, đúng theo kế hoạch chi tiết thời gian năm học.
-
Xây dựng kế hoạch, nội dung chương trình ôn tập; ngân hàng học liệu mua, cũng như được chia sẻ
của một số thầy cô có nhiều năm kinh nghiệm từ các tỉnh khác,...(môn vật lí:
Chu Văn Biên; môn hóa học thầy Vũ Khắc Ngọc; môn Sinh: thầy Phan Khắc Nghệ);
tham gia nhóm giáo viên bộ môn của cả nước,... làm giàu thêm nguồn ngân hàng
kiểm tra đánh giá của trường với mục đích nhằm để nâng cao chất lượng tổ hợp
môn KHTN nói riêng (các môn còn lại nói chung).
-
Rà soát trang thiết bị phục vụ cho công tác giảng dạy. Đề xuất mua, gia hạn
phần mềm phục vụ cho công tác ôn thi như phần mềm trắc nghiệm Viettest.
-
Theo dõi chặc chẽ việc tổ chức ôn tập của giáo viên.
-
Giáo viên được phân công ôn thi phải có kế hoạch dạy học cụ thể, đáp ứng tuỳ
đối tượng học sinh, tăng cường phát triển khả năng tư duy đối với HS khá, giỏi
bằng hình thức, giảng dạy trực tiếp trên lớp, giảng dạy trực tuyến ở nhà đối
với những nội dung:
+
Chưa hiểu, chưa rõ trên lớp.
+
Nội dung kiến thức giáo viên giao về nhà.
+
Kiểm tra kiến thức, đánh giá kết quả ngay sau khi nộp bài (sử dụng phần mềm
Viettest)
- Duy
trì việc tổ chức thi thử cho học sinh vào cuối các đợt ôn thi, chấm thi và
thông báo kết quả để học sinh biết, so sánh, tự đánh giá; giáo viên tìm ra
những hạn chế của học sinh trong từng phần kiến thức lấy đó làm căn cứ để điều
chỉnh việc ôn tập (được tổ chức 03 lần, trong đó 02 lần của trường, 01 lần của
Sở GD&ĐT).
- Tổ
chức phân tích cấu trúc đề thi minh hoạ của Bộ GD&ĐT.
- Nội
dung thi bài tổ hợp KHTN phải bám sát theo cấu trúc đề minh họa của Bộ
GD&ĐT những năm gần nhất và năm hiện tại.
-
Chỉ đạo Đoàn trường theo dõi việc thực hiện nề nếp học tập của học sinh . Phải
báo cáo thường xuyên, kịp thời theo từng buổi đến Lãnh đạo trường, giáo viên,
phụ huynh HS.
b) Kết quả đạt được:
TT
|
Môn
|
ĐTB của
trường
|
So sánh
của tỉnh
|
So sánh cả
nước
|
2022
|
2023
|
2022
|
2023
|
2022
|
2023
|
1
|
Vật lí
|
6.62
|
6.24
|
6.02 (+0.6)
|
5.91 (+0.33)
|
6.72
(-0.1)
|
6.57
(-0.33)
|
2
|
Hóa học
|
6.48
|
6.78
|
6.05 (+0.43)
|
6.23 (+0.55)
|
6.7
(+0.08)
|
6.74 (+0.04)
|
3
|
Sinh học
|
5.93
|
6.89
|
5.05 (+0.88)
|
6.46 (+0.43)
|
5.02
(+0.91)
|
6.39 (+0.5)
|
ĐTB thi TN
|
6.55
|
6.52
|
6.17 (+0.38)
|
6.31
(+0.21)
|
6.35
(+0.2)
|
6.46
(+0.06)
|
c) Đánh giá chung:
* Ưu điểm
- Với sự chỉ đạo trên góp phần nâng
cao ý thức trách nhiệm của giáo viên giảng dạy; nêu cao ý nghĩa quan trọng của
kì thi đối với học sinh. Từ đó có thái độ học tập tích cực, không sao lãng.
- Tự tin hơn khi tham gia kì thi được
tổ chức cấp quốc gia. Thông các kì thi thử được tổ chức quy mô, đúng quy chế do
Trường, Sở GD tổ chức; giúp giáo viên, học sinh tự bản thân điều chỉnh, bổ
sung.
- Với sự phối hợp chặc chẽ giữa Nhà
trường- Đoàn trường-GV giảng dạy-PHHS góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm
trong mỗi học sinh khi tham gia ôn tập.
- Kết quả điểm bình quân bài thi tổ
hợp môn KHTN luôn có thứ hạng cao trong toàn tỉnh, cả nước chẳng hạn như môn
Sinh học)
* Hạn chế
Điều kiện ôn tập cho học sinh phải mượn hai
điểm trường phục vụ cho công tác giảng dạy (Điểm 1: Trường THCS Nguyễn Thái
Bình; Điểm 2: Trường Tiểu học Thị trấn U Minh) ngay từ đầu học kì II năm học
2022-2023. Dự kiến tiếp tục mượn hai cơ sở này đến hết năm học 2023-2024.
* Nguyên nhân:
- Khâu quản lý học sinh tại hai cơ sở
mượn còn hạn chế ít nhiều ảnh hưởng đến công tác ôn của giáo viên và sự tiếp
thu bài của học sinh.
- Đối với môn Vật lí tỉ lệ ĐTB còn
thấp so với ĐTB cả nước, trong tỉnh. Nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng của
bộ môn này là do:
+ Sỉ số lớp 12B: 41 em (Tổng số HS
đăng ký tổ hợp môn KHTN: 79 em; đăng
ký Đại học khối B chiếm tỉ lệ 51.90 %)
+ Tỉ lệ học lực, khá giỏi lớp này thấp
hơn lớp 12A còn lại. Phản ảnh rõ qua kết quả thi TN THPT 2023 (Vật lí 12A:
97.37%; 12B: 70%; KQ chung của trường: 83.54%. Kết quả ĐTB 12A: 6.69; 12B: 5.79
(của tỉnh 5.91)
- Ý thức học tập tổ hợp môn KHTN, phân
phối thời gian học tập cho từng môn chưa khoa học, chưa hiệu quả.
- Giáo viên giảng dạy chưa có kỹ năng
thu hút học sinh tham gia môn học.
- Tâm lý của giáo viên bộ môn còn nặng,
bị áp lực từ kết quả thi TN THPT (đối với các môn thi TN nhưng học sinh không
có nguyện vọng xét đại học) trong những giờ chính khóa, những giờ ôn tập. Chính
điều này gây ra tâm lý hoang mang, ngán ngẫm khi tham gia học một số môn không
theo nguyện vọng của các em.
3.
Giải pháp thực hiện để nâng cao chất lượng điểm trung bình thi THPT năm 2024 và
những năm tiếp theo
3.1 Đối với công tác quản lý của BGH,
Đoàn trường
- Trong những năm qua, lãnh đạo luôn chú trọng đến
công tác xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện, rút kinh nghiệm sau mỗi kỳ thi
tốt nghiệp. Chỉ tiêu đặt ra của trường về lượng HS đỗ tốt nghiệp phải cố gắng ở
top 10 của Tỉnh.
- Để đạt được kết quả trên, ngay từ
đầu năm học nhà trường đã tập trung chỉ đạo tổ chuyên môn xây dựng kế hoạch ôn
thi tổng thể để tổ chức thực hiện. Khi xây dựng kế hoạch chúng tôi luôn chú tâm
vào các vấn đề sau:
+ Bám sát các văn bản hướng dẫn
chuyên môn của Bộ, Sở GD&ĐT.
+ Kế hoạch phải phù hợp với điều
kiện, đặc thù riêng của nhà trường.
+ Đảm bảo các quy định về thực hiện
chương trình, mốc thời gian cho các giai đoạn ôn tập.
+ Các yêu cầu về nội
dung ôn tập phải phân định rõ giữa những yêu cầu chung và riêng cho từng môn,
từng khối lớp.
+ Chú
trọng đến công tác hướng dẫn, tư vấn việc chọn môn thi sao cho phù hợp với năng
lực, sở trường của mỗi học sinh.
- Trong quá trình tổ chức ôn tập phải chú trọng đến
công tác quản lý nề nếp dạy và học như chính khóa.
- Tiến hành khảo sát nguyện vọng chọn môn thi của học
sinh và tổ chức chia lớp ôn theo nguyện vọng của học sinh ngoài giờ học chính
khóa.
- Xét khen thưởng giáo viên tuỳ theo chất lượng điểm thi
TN THPT.
- Quản lý kiểm tra chặc chẽ nề nếp ôn tập của học sinh
giống như giờ học chính khóa. Lãnh đạo trường, Đoàn trường theo dõi ghi nhật ký
từng buổi kiểm tra. Từ đó có thông tin kịp thời đến GVCN, phụ huynh học sinh.
3.2 Đối với giáo viên bộ môn
Giáo viên bộ môn có vai trò hết sức quan trọng, quyết
định lớn đến chất lượng các môn thi để thực hiện được nhiệm vụ này giáo viên bộ
môn phải thực hiện tốt những công việc sau:
- Căn cứ vào kế hoạch giảng dạy, kế hoạch ôn thi của
nhà trường, tổ chuyên môn, cấu trúc đề thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo giáo viên
xây dựng riêng cho mình một kế hoạch giảng dạy và ôn tập cụ thể, chi tiết đến
từng chủ đề, chuyên đề và sát đối tượng. Mỗi chuyên đề phải có phần lý thuyết
và bài tập. Phần lý thuyết nên hệ thống lại những kiến thức cơ bản, trọng tâm.
Phần bài tập nên có phần bài tập mẫu và bài tập tự làm (có gợi ý đáp án). Bài
tập nên phân dạng và theo mức độ từ dễ đến khó phù hợp với từng đối tượng học
sinh. Tăng dần các bài tập mở, gần gũi với thực tế.
- Chú trọng đến việc dạy kiến thức cơ bản cho học
sinh, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình
giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp
học sinh nâng cao các mức độ thông hiểu và vận dụng, chú ý đến cách trình bày
bài đối với các môn tự luận, đặc biệt những môn như Lịch sử, Ngữ văn các em
phải rèn luyện năng lực nhận xét, đánh giá các sự kiện, năng lực diễn đạt của
mình; môn ngoại ngữ phải biết diễn đạt vấn đề bằng ngôn ngữ riêng của mình (HS
hay mất điểm ở phần này). Trong quá trình dạy giáo viên cũng phải hướng
tới cách dạy học hiểu và vận dụng kiến thức để giúp đỡ các em nắm
được bản chất vấn đề.
- Trong quá trình giảng dạy và tổ chức ôn tập nên phân
nhóm học sinh theo trình độ, giao nhiệm vụ phù hợp với nhóm đó. Sau mỗi chuyên
đề cần có các bài kiểm tra ngắn để đánh giá mức độ đạt được của học sinh; từ đó
có hướng điều chỉnh hợp lý. Cuối đợt ôn nên có bài kiểm tra tổng hợp nhằm đánh
giá được khả năng của học sinh.
- Lưu ý phân tích cho học sinh cấu trúc đề thi minh
họa của Bộ (như năm 2022; 2023) tìm ra những điểm chung, điểm mới ở các năm;
hướng dẫn học sinh phương pháp làm bài thi; rèn kỹ năng cách làm nhanh và nhận
diện dạng bài tốt để khi gặp các dạng đề có thể xử lý nhanh nhất. Đơn cử như:
Câu dễ làm trước, khó làm sau, trắc nghiệm làm hết; chọn câu đúng; loại trừ câu
sai... nhiều điểm dành nhiều thời gian; trình bày chi tiết tránh làm tắt mất
điểm, câu hỏi phải có câu trả lời).
- Kết hợp với giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác tư
vấn cho học sinh chọn môn thi, khối thi phù hợp với năng lực, sở trường của cá
nhân học sinh. Với những trường hợp chọn quá nhiều môn thi, khối thi GV tư vấn
để học sinh tập trung vào một số môn nhất định. Cốt lõi của việc giảng dạy và ôn thi
tốt nghiệp của giáo viên là: động viên, khuyến khích; sát đối tượng, tổng hợp
kiến thức cơ bản và rèn kỹ năng với các dạng đề, đưa ra các tình huống để học
sinh tự giải quyết.
3.3 Đối với tổ chuyên môn
- Trong công tác ôn thi tốt nghiệp của trường, Tổ
chuyên môn không chỉ là diễn đàn trao đổi về chuyên môn mà còn giúp giáo viên
tự đánh giá, rút kinh nghiệm, điều chỉnh bất cập trong việc thực thi nhiệm vụ
ôn thi tốt nghiệp.
- Trên cơ sở cấu trúc đề thi của Bộ GD&ĐT kết hợp
với kết quả phân tích điểm thi TN THPT năm 2023, Tổ chuyên môn xây dựng kế
hoạch dạy học, kế hoạch ôn tập phù hợp với học sinh trường mình.
- Tổ chuyên môn phải có kế hoạch dạy riêng cho những học
sinh có nguy cơ bị điểm liệt (tăng buổi, ôn luyện kiến thức nền, thậm chí đặt
mục tiêu chống điểm liệt)
- Tăng cường việc trao đổi chuyên môn, rút kinh nghiệm
dạy học kể cả việc dạy học phụ đạo, ôn tập.
3.4 Đối với giáo viên chủ nhiệm
- Giáo viên chủ nhiệm còn có trách nhiệm định hướng,
tư vấn cho học sinh lựa chọn ngành nghề, khối thi, môn thi, cụm thi phù hợp với
khả năng của từng em. (không để học sinh lựa chọn môn thi theo phong trào)
- GVCN kết hợp với giáo viên bộ môn, phụ huynh và nhà
trường để quản lý việc học tập của học sinh, đặc biệt là quản lý việc tự học
của học sinh.
- Vận động học sinh tham gia đầy đủ các lớp ôn tổ chức
tại trường.
- Kết hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để động viên
khuyến khích học sinh học tập; nắm bắt kịp thời tâm tư tình cảm của học sinh để
có điều chỉnh hợp lý trong việc giáo dục, uốn nắn, thay đổi hạn chế của các em.
4.
Đề xuất, kiến nghị
- Sở chủ trì tổ chức kỳ thi thử TN THPT sau một tuần (khi kết thúc 35 tuần theo quy định).
- Để chuẩn bị tốt cho kì thi TN THPT
2025, Sở GD&ĐT cần có ngân hàng đề gửi cho các trường và Hướng dẫn các
trường tổ chức kiểm tra đánh giá định kì theo mẫu minh họa của Bộ (dành cho
khối 12).
- Mỗi trường có báo cáo về Sở
GD&ĐT về kết quả thi thử những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân, rút kinh
nghiệm những vấn đề nào, hướng khắc phục trong thời gian còn lại để đạt kết quả
cao./.
(Trường THPT U Minh)