image banner
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024)
Thống kê truy cập
  • Đang online: 84
  • Hôm nay: 2,165
  • Trong tuần: 22,537
  • Tất cả: 3,846,184
ỔN ĐỊNH VÀ PHÁT TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MẦM NON
Lượt xem: 843

Để ổn định và phát triển đội ngũ nhà giáo địa phương cần có  giải pháp căn cơ, bài bản.

Thực hiện Công văn số 1312/KH-SGDĐT ngày 25/5/2021 của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau về việc báo cáo tham luận điều kiện đảm bảo cho việc ổn định và phát triển đội ngũ giáo viên mầm non. Vấn đề trên, Trưởng phòng, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện báo cáo nội dung nêu trên cụ thể, như sau:

1. Đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch giáo dục mầm non

Huyện Trần Văn Thời là một huyện vùng sâu của tỉnh Cà Mau, tiềm năng kinh tế của huyện gồm nông nghiệp, lâm nghiệp và ngư nghiệp. Địa giới hành chính phía Bắc giáp huyện U Minh, phía Nam giáp huyện Cái Nước, phía Đông giáp TP Cà Mau, phía Tây giáp biển Tây và vịnh Thái Lan. Diện tích tự nhiên của huyện 70.271,64 ha, có bờ biển dài 34 km, huyện có 2 đảo là Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc, mật độ dân số thấp, dân cư phân bố không đồng đều, tỷ lệ tăng dân số dưới 1,2%/ năm; huyện có 3 dân tộc sinh sống: Kinh, Hoa, Khơmer. Kinh tế chủ yếu của huyện là sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng, khai thác thuỷ sản và dịch vụ.

- Huyện có 13 xã, thị trấn với 154 khóm, ấp (có 5 xã, thị trấn ven biển) 1 xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135 đó là xã Khánh Hưng; Có 1 xã được công nhận xã đảo: xã Khánh Bình Tây và 1 thị trấn đảo: thị trấn Sông Đốc.

- Là một huyện nằm ven bờ sông Ông Đốc và biển Tây, hàng năm huyện Trần Văn Thời chịu tình trạng sạt lở đất gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân; diện tích rộng, giao thông đường bộ phát triển chưa đều do đặc điểm của vùng sông rạch nên về mùa mưa người dân đi lại chủ yếu bằng phương tiện đường thuỷ.

- Huyện Trần Văn Thời là địa phương có bề dày truyền thống về văn hoá và lịch sử đấu tranh cách mạng như: Di tích lịch sử Hòn Đá Bạc với chiến công “Chuyên án CM12”, Khu du lịch rừng sinh thái quốc gia Vồ Dơi, Danh nhân văn hóa Bác Ba Phi ...Truyền thống lịch sử, cách mạng của huyện Trần Văn Thời là niềm tự hào của nhân dân và cũng là động lực cho thế hệ mai sau quyết tâm học tập, để nâng cao trình độ năng lực để phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Toàn huyện hiện có 16 trường trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo (1 trường tư thục), với 156 lớp với 4.474 trẻ. Mạng lưới trường, lớp được bố trí đều khắp các địa bàn nên đã đáp ứng tốt nhu cầu học tập của con em nhân dân; trẻ mầm non 5 tuổi huy động đạt trên 97%. Đội ngũ nhà giáo đáp ứng nhu cầu dạy và học toàn huyện có 316 CBQL, Giáo viên, Nhân viên; Trong đó có 33 cán bộ quản lý, 251 giáo viên tỷ lệ 1,6 giáo viên/lớp, có 32 nhân viên. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học được tăng cường cơ bản đáp ứng được yêu cầu phát triển giáo dục ở địa phương; Trường đạt chuẩn quốc gia hiện có 11/15 trường mầm non đạt chuẩn quốc gia đạt 73,3%.

- Khó khăn, vướng mắc:

Ngân sách trung ương và ngân sách địa phương đầu tư cơ sở vật chất theo các chương trình, dự án để thực hiện mục tiêu kiên cố hóa trường, lớp giáo dục mầm non, chưa bảo đảm yêu cầu đến năm 2025 đạt 01 phòng/nhóm, lớp; đầu tư xây dựng mới, bổ sung các hạng mục công trình theo hướng đạt chuẩn về cơ sở vật chất đối với giáo dục mầm non hiện nay chưa đáp ứng yêu cầu.

Hiện nay, một số địa phương giành quỹ đất để đầu tư xây dựng các cơ sở giáo dục mầm non còn hạn chế.

Chính sách hỗ trợ cho giáo viên và trẻ mầm non hiện nay con hạn chế chưa đáp ứng nhu cầu phát giáo dục mầm non theo tinh thần Nghị định số 105/2020/NĐ-CP.

2. Để ổn định và phát triển đội ngũ nhà giáo địa phương cần tập trung một số giải pháp sau đây:

Ủy ban nhân dân huyện chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các trường thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; thực hiện đúng quy chế làm việc và văn hóa công sở. Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm đạo đức nhà giáo. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân huyện, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên đối với các cấp học và trình độ đào tạo, các chuẩn được ban hành, phù hợp với việc rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại một cách hợp lý hệ thống, quy mô trường, lớp.

Tổ chức triển khai thực hiện tốt Kế hoạch số 73/KH-UBND ngày 17/6/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc triển khai Đề án phát triển giáo dục mầm non giai đoạn 2019 – 2025.

Thực hiện tốt các chính sách phát triển đội ngũ: chế độ tiền lương và các phụ cấp theo lương, trợ cấp khác; đánh giá, khen thưởng nhằm nâng cao đời sống, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề. Thực hiện nghiêm túc chủ trương tinh giản biên chế trong ngành; đồng thời thực hiện các giải pháp đảm bảo đủ số lượng, cơ cấu giáo viên các cấp học theo quy định, khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ.

Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và kỹ năng mềm cho đội ngũ giáo viên; nâng cao nhận thức về ý thức, tác phong, kỷ luật để tự phấn đấu, hoàn thiện, đáp ứng với nhu cầu thị trường lao động và yêu cầu phát triển trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tăng cường hiệu quả, đa dạng hóa nguồn lực tài chính từ các chương trình mục tiêu, dự án, ngân sách, xã hội hóa để đầu tư xây dựng trường học, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư công, bảo đảm thiết bị tối thiểu theo lộ trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa mới. Khuyến khích phát triển các loại hình trường ngoài công lập đáp ứng nhu cầu xã hội về giáo dục, nhất là giáo dục chất lượng cao theo chủ trương của tỉnh. Ủy ban nhân dân huyện vận động xã hội hóa giáo dục xây dựng trường 01 mầm non tại thị trấn Trần Văn Thời và 01 trường mầm non tại thị trấn Sông Đốc theo lộ trình đề án quy hoạch mạng lưới trường lớp đến năm 2025.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã thường xuyên tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật nhà nước; các định hướng, nhiệm vụ chủ yếu của ngành về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW.

3. Đề xuất, kiến nghị

Sở Giáo dục và Đào tạo cần quan tâm đầu tư cơ sở vật chất cho các trường mầm non vùng sâu, hiện nay các trang thiết bị dạy và học đã xuống cấp nhiều, có chính sách hỗ trợ cho giáo viên, trẻ mầm non, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất để huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đến trường./.

                                                                (Bài tham luận của Phòng GD&ĐT  huyện Trần Văn Thời)

Tác giả: Lê Hoàng Dự