Nâng cao chất lượng đào tạo sinh viên ngành Giáo dục Mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục của Trường Cao Đẳng Cộng Đồng Cà Mau
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Giáo dục làm cho các thế hệ nối tiếp nhau không ngừng phát triển,
tinh hoa văn hóa dân tộc, nhân loại được
kế thừa, bổ sung. Trong cuộc
Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, tri thức đóng
vai trò quyết định đối với sự phát triển kinh tế, tạo ra của cải vật chất và nâng cao chất lượng cuộc sống. Giáo dục và đào
tạo là chìa khóa cho sự thành công của mỗi
quốc gia. Nhìn vào hệ thống giáo dục có thể dự đoán được tương lai của một đất nước. Nhìn vào đội
ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có thể đánh giá được
chất lượng của một nền giáo dục. Vì vậy, Đảng và Nhà nước ta rất quan tâm xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ
quản lý giáo dục theo hướng chuẩn hóa, bảo đảm đủ về số lượng, hợp lý về cơ
cấu, nâng cao chất lượng, đặc biệt chú trọng nâng cao bản lĩnh
chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, lương tâm nghề nghiệp và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, đáp
ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp giáo dục.
Trong những năm qua, giáo dục
và đào tạo đã đạt được những thành tựu quan trọng, góp phần to lớn vào sự
nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Suốt chiều dài lịch sử phát triển Giáo dục, nâng
cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, chất
lượng đào tạo trong các nhà trường là vấn đề bức thiết, là sợi chỉ đỏ
xuyên suốt trong bất kỳ giai đoạn phát
triển nào. Tại Đại hội XIII,
Đảng ta đề ra giải pháp tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ
nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, coi đây là khâu then chốt trong đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Ngành Giáo dục và Đào tạo đã xây
dựng nhiều đề án nâng cao chất lượng giáo dục bằng chính những thầy cô giáo
tương lai và các chính sách dành cho sinh viên sư phạm.
Trước yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chất lượng đội
ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới
giáo dục. Trường Cao đẳng cộng đồng Cà Mau
(CĐCĐ) không ngừng quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo đội ngũ giáo
viên mầm non có kiến thức lý luận về
khoa học và thực tiễn giáo dục, có kĩ năng nghề nghiệp và năng lực tự chủ tự
chịu trách nhiệm, có khả năng vận dụng sáng tạo vào thực tiễn nuôi dưỡng, chăm
sóc, giáo dục trẻ mầm non theo chương trình, tiêu chuẩn, đảm bảo sự an toàn và sự phát triển
toàn diện cho trẻ ở bậc học mầm non. Để đạt được mục tiêu này, nhà trường đặc
biệt quan tâm đổi mới từ khâu chất lượng tuyển sinh đầu vào, tổ chức thực hiện
trình đào tạo, nâng cao chất lượng đầu ra, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên
sau khi tốt nghiệp. Bên cạnh đó, nhà trường không ngừng bổ sung cơ chế chính
sách, chế độ học bổng để khuyến khích, hỗ trợ sinh viên có thành tích cao và
vượt khó trong học tập.
II. NỘI DUNG
Trường Cao đẳng Cộng đồng Cà
Mau được thành lập và chính thức đi vào hoạt động ngày 26 tháng 4 năm 2008. Tập
thể nhà trường không
ngừng phấn đấu xây dựng trở thành một
trường chất lượng, có uy tín về đào tạo nguồn nhân lực và ứng dụng khoa học – công nghệ cho tỉnh Cà
Mau, phấn đấu phát triển thật sự là
trường của cộng đồng, do cộng đồng và vì cộng đồng. Trường đang thực hiện đào tạo,
liên kết đào tạo nhiều ngành học từ hệ trung cấp, cao đẳng, đến đại học và sau đại học. Từ năm 2017, nhà trường tiếp tục được Uỷ ban nhân dân tỉnh giao
nhiệm vụ đào tạo sinh viên sư phạm trong đó có ngành Giáo
dục Mầm non trình độ cao đẳng, hiện tại có 268 sinh viên đang theo học trình độ
cao đẳng và 116 học viên theo học chương trình liên kết đào
tạo trình độ đại học và phối hợp đào tạo thạc sĩ ngành Giáo dục Mầm non.
Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của tập thể cán bộ, giảng viên
Khoa sư phạm, cùng với sự phối hợp có
hiệu quả, sự đóng góp tích cực của các phòng,
khoa, trung tâm, của các tổ chức Đoàn – Hội trong và ngoài nhà trường,
đặc biệt là vai trò quan trọng của các
trường mầm non trong công tác phối hợp rèn luyện kỹ năng thực hành nghề nghiệp
cho sinh viên đã tạo những chuyển biến tích cực trong việc nâng cao chất lượng đào tạo giáo viên mầm
non đáp ứng yêu cầu chuẩn nghề nghiệp và nhu cầu xã hội, góp phần quan trọng
trong công tác giáo dục đào tạo của tỉnh
nhà. Với những kết quả đạt được nhà trường đã và đang tập trung thực hiện tốt
các vấn đề sau:
Thứ nhất:
Đẩy mạnh công tác tuyển sinh đầu vào.
Chất lượng tuyển sinh đầu vào tốt là một trong những tiền đề quan
trọng trong việc nâng cao chất lượng đào
tạo. Hằng năm, nhà trường công khai đề án
tuyển sinh và tổ chức thực hiện tuyển sinh theo quy chế của Bộ Giáo dục
& Đào tạo (GD&ĐT). Đề án tuyển
sinh thực hiện theo hai phương thức. Phương thức 1: Xét tuyển dựa vào kết quả của kỳ thi THPT quốc gia và thi
năng khiếu; Phương thức 2: Xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (năm lớp 12)
và thi năng khiếu. Theo
yêu cầu điều kiện đăng ký xét tuyển đầu vào đối với ngành Giáo dục Mầm
non ngày càng cao (kết quả
học tập THPT năm lớp 12 đạt từ loại khá trở lên) vì vậy, nhiều trường hợp thí
sinh dù muốn chọn nghề nhưng không đăng ký được.
Thứ hai: Tổ chức thực hiện
chương trình đào tạo và không ngừng nâng cao chất lượng chuẩn đầu ra
Một trong những yếu tố mang tính quyết định, không thể thiếu để
giải quyết vấn đề nâng cao chất lượng đào tạo đó là yếu tố người thầy. Người
thầy luôn được xã hội tôn vinh và giao trọng trách quan trọng trong sự nghiệp
trồng người. Trong thời đại công nghệ số, vai trò của người thầy không hề mất
đi mà trách nhiệm và yêu cầu chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng ứng dụng
các phần mềm vào quá trình giảng dạy, quá trình đào tạo ngày càng cao hơn. Công
nghệ phát triển, phần lớn sinh viên có điều kiện tiếp cận thông tin nhanh và đa
dạng. Sinh viên có khả năng sử dụng công nghệ 4.0 mà người thầy chỉ sử dụng
được công nghệ 0.4 thì bản thân người thầy cũng như chất lượng đào tạo chắc
chắn thụt lùi chứ không phải đứng yên tại chỗ. Với khẩu hiệu "Mỗi thầy
giáo, cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo". Ban lãnh đạo nhà
trường đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện để giảng viên được bồi dưỡng phát triển
năng lực chuyên môn, nghiệp vụ thông qua các Hội giảng, Hội thi thiết bị đào tạo tự làm các
cấp, các hoạt động nghiên cứu khoa học, hội thảo do nhà trường và các cấp tổ
chức. Kịp thời khen thưởng những giảng viên có sáng kiến, thành tích cao trong
công tác và hoạt động chuyên môn.
Bên cạnh đó, xây dựng, cải tiến chương trình đào tạo, đổi mới
phương pháp dạy học, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, chú trọng rèn luyện
kỹ năng mềm, kỹ năng thực hành nghề nghiệp là khâu quan trọng trong quy trình
đào tạo giáo viên mầm non tại Trường. Định kỳ chương trình đào tạo được xây
dựng, cải tiến theo quy định của Bộ GD&ĐT và được tổ chức đánh giá, thẩm
định trong đó thành viên thẩm định là nhà quản lý, giảng viên chuyên ngành của
các trường đại học. Mục tiêu chương trình hướng đến đào tạo nguồn nhân lực có
chất lượng, đáp ứng tốt yêu cầu đổi mới của giáo dục mầm non. Sinh viên tốt
nghiệp có đủ phẩm chất, năng lực; có kiến thức, kĩ năng chăm sóc, giáo dục trẻ
mầm non; có tư duy độc lập, sáng tạo,
chủ động, yêu nghề và thích ứng với sự phát triển, đổi mới trong thời kỳ hội nhập.
Để nâng cao chất lượng chuẩn đầu ra, nhà trường luôn quan tâm nâng
cao nhận thức và hiệu quả học tập thông
qua các học phần trong chương trình đào tạo đặc biệt là các học phần phương
pháp dạy học. Việc định hướng cho sinh viên hiểu về nghề dạy học và hiểu rõ nội
dung, chương trình mà bản thân sinh viên phải rèn luyện để trở thành những giáo
viên mầm non có đủ phẩm chất, năng lực là điều hết sức cần thiết. Việc giáo dục ý thức, định
hướng nghề nghiệp cho sinh viên luôn
được giảng viên quan tâm và tiến hành sớm ngay từ năm thứ nhất, thông
qua quá trình giảng dạy các học phần đặc
biệt là học phần Tâm lí – Giáo dục thuộc khối kiến thức cơ sở ngành, giúp cho
sinh viên có nhận thức đúng đắn, tạo động cơ, mục đích học tập rõ ràng, thúc đẩy
quá trình học tập tự giác, tích cực và chủ động.
Trong chương trình đào tạo, những học phần phương pháp thuộc khối
kiến thức giáo dục chuyên nghiệp như: Phương pháp giáo dục thể chất, tổ chức
hoạt động vui chơi, làm quen với tác phẩm văn học, phát triển ngôn ngữ, làm
quen với toán, khám phá khoa học về môi trường xung quanh, tạo hình, âm nhạc
được đưa vào chương trình đào tạo cho sinh viên năm thứ 2. Đây là các học phần
trọng tâm, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và phát triển
kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên. Không ngừng cập nhật, đổi mới nội dung, hình
thức tổ chức các học phần thực hành, học phần phương pháp; tăng cường thực hành
cá nhân và thực hành nhóm, theo hướng
nâng cao năng lực sáng tạo, phát huy điểm mạnh của mỗi sinh viên. Khai thác và
sử dụng hiệu quả các phương tiện dạy học trực quan như: như kết hợp âm thanh,
video, phần mềm, các vật mẫu, hình vẽ, các mô hình tự làm sử dụng từ các nguyên
vật liệu tái chế như vỏ chai nhựa, võ lon, hộp giấy,… để minh họa trong các giờ
thực hành tập dạy. Giao nhiệm vụ cho sinh viên tập soạn giáo án (kế hoạch giáo
dục) và tập giảng, giáo viên và nhóm lớp cùng phân tích, cùng đánh giá; cho sinh viên thực hành phân tích bài
soạn trước khi tập giảng. Tạo trang liên
kết (Zalo; email; facebook) của nhóm, lớp sử dụng các phương tiện ghi
âm, ghi hình để lưu lại giờ tập giảng
của sinh viên để nhóm, lớp, cá nhân cùng phân tích, đánh giá bài soạn và giờ
dạy. Qua cách đổi mới này, tất cả sinh viên được phát huy tốt năng lực cá nhân,
kỹ năng tổ chức, xử lý tình huống qua các giờ thực hành.
Bên cạnh rèn luyện kỹ năng
nghề nghiệp, tăng cường công tác tự học, thực hành cho sinh viên, nhà trường
không ngừng quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện phục vụ
cho hoạt động dạy học hiện đại tương ứng với yêu cầu của chương trình đào tạo
để người học được bước vào "thực tế" nghề nghiệp ngay trên giảng
đường. Khoa sư phạm chủ động, kịp thời tham mưu với lãnh đạo trường trong việc
quy hoạch, tu sửa nâng cấp phòng thực hành, phòng múa, phòng nhạc cụ, phòng
trưng bày và lưu giữ đồ dùng thiết bị dạy học của ngành học mầm non, tạo điều
kiện thuận lợi cho sinh viên tăng cường hoạt động tự học và nâng cao kỹ năng thực hành nghề nghiệp.
Thứ ba: Tăng cường công tác
phối hợp, xây dựng mối quan hệ gắn kết chặt chẽ giữa lãnh đạo Trường CĐCĐ, Khoa
Sư phạm với các trường mầm non trong để rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, tạo cơ hội
việc làm cho sinh viên sau khi tốt
nghiệp.
Rèn luyện nghiệp vụ sư phạm là một trong những hoạt động quan trọng
và mang tính chất đặc thù trong đào tạo giáo viên nói chung, đào tạo giáo viên
mầm non nói riêng. Hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm hướng tới việc rèn
luyện cho sinh viên các năng lực sư phạm
cần thiết của người giáo viên tương lai. Chất lượng công tác rèn luyện nghiệp
vụ sư phạm sẽ quyết định chất lượng giáo viên và năng lực nghề nghiệp của họ
sau khi tốt nghiệp. Thông qua hoạt động thực hành thường xuyên khắc sâu kiến
thức về nghiệp vụ sư phạm, hình thành hệ thống kỹ năng nghề nghiệp cơ bản gắn liền với thực
tiễn bậc học mầm non, từ đó hình thành ý thức, tình cảm nghề nghiệp, chuẩn bị
cho sinh viên bước vào nghề.
Công tác thực tập sư phạm được tiến hành đều đặn theo chương
trình, kế hoạch trong chương trình đào tạo toàn khoá học. Đây cũng chính là
thời điểmmà khoa đào tạo thực hiện và
phát huy hiệu quả sự kết nối trong mạng lưới chuyên môn giữa cơ sở đào tạo và cơ sở giáo dục.
Trong từng đợt thực tập sư phạm, Khoa sư phạm cử giảng viên phụ trách chuyên
môn phối hợp để xây dựng kế hoạch hướng dẫn sinh viên thực tâp tại các trường
trên địa bàn thành phố. Tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, xây dựng mối
quan hệ gắn kết chặt chẽ giữa lãnh đạo Trường CĐCĐ, Khoa Sư phạm (cơ sơ đào
tạo) với các trường mầm non trong tỉnh (đơn vị sử dụng lao động) để rèn luyện
nghiệp vụ sư phạm và kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên qua các đợt thực hành,
thực tập sư phạm, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Đã qua
công tác phối hợp này đã được các nhà trường quan tâm và thực hiện rất tốt.
Lãnh đạo các trường, Khoa Sư phạm, giảng viên phụ trách đoàn thực tập với các
giáo viên phụ trách hướng dẫn thực tập cho sinh viên tại các trường mầm non nơi
tiếp nhận sinh viên thực tập thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ những yêu
cầu, kinh nghiệm trong công tác tổ chức quản lý, nuôi dưỡng và chăm sóc giáo
dục trẻ tại các trường mầm non cũng như chất lượng thực tế, khả năng ứng dụng
lý thuyết vào thực tiễn của sinh viên qua thực hành, thực tập. Qua đó giúp cho Trường CĐCĐ, cụ thể là Khoa Sư phạm
nắm bắt kĩ hơn về thực chất chất lượng đào tạo, hiệu quả công tác bồi dưỡng kỹ
năng nghề nghiệp cho sinh viên, từ đó có những kế hoạch và biện pháp điều chỉnh
cho phù hợp để không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu thực
tiễn. Thường xuyên và chủ động trong công tác phối hợp với các đơn vị sử dụng
lao động có nhu cầu để giới thiệu, tạo cơ hội việc làm cho sinh viên sau khi
tốt nghiệp.
Thứ tư: Bổ sung cơ chế
chính sách, chế độ học bổng để khuyến khích, hỗ trợ sinh viên trong học
tập.
Việc bổ sung và thực hiện cơ
chế chính sách, chế độ học bổng để khuyến khích, hỗ trợ sinh viên trong học
tập là vấn đề cũng được thực hiện rất tốt. Trong từng năm học, Phòng công tác sinh viên đã kịp thời tham mưu, phối hợp
thực hiện tốt chế độ học bổng theo quy định; bổ sung chính
sách, chế độ học bổng từ các nguồn, quỹ học bổng khác để khuyến
khích, hỗ trợ sinh viên trong học tập.
Hiện tại nhà trường có các quỹ học bổng từ quỹ khuyến học của
Trường, học bổng Nguyễn
Trường Tộ do tổ chức VNHelp tài trợ, học bổng từ nguồn tài trợ khác như: Ngân
hàng BIDV, Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Việt Nam Agribank
chi nhánh Cà Mau, các nhà mạng Vinaphone, Viettel, mobiphone, Quỹ Môtô học bổng... để khen thưởng,
đồng hành cho sinh viên có thành tích cao trong học tập và hỗ trợ cho sinh viên
nghèo vượt khó.
Đầu mỗi năm học nhà trường trao tặng nhiều suất học bổng và phần
quà có giá trị cho sinh viên đạt thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh
các ngành học; trao tặng học bổng khuyến khích học tập 2 lần/ năm học cho sinh
viên có kết quả học tập đạt khá giỏi trở lên theo chỉ tiêu từng ngành đào tạo
(Loại Khá: 1.900.000đ, loại Giỏi: 2.280.000đ, loại Xuất sắc: 2.700.000đ). Ngoài
ra, nhà trường còn chi hỗ trợ Ban cán sự lớp: Lớp trưởng: 1.200.000đ/người/năm học;
Lớp phó: 600.000đ/người/năm học.
Đặc biệt, từ khoá tuyển sinh
theo đặt hàng năm 2021, 2022 sinh viên ngành Giáo dục mầm non ngoài việc được
Nhà nước đóng học phí, mỗi sinh viên còn nhận được 3.630.000đ/tháng theo Nghị
định 116/2020/NĐ-CP quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí
sinh hoạt đối với sinh viên sư phạm.
Ngoài ra, nhà
trường cũng nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Uỷ ban nhân dân và Phòng Giáo
dục & Đào tạo của huyện Ngọc Hiển đến thăm hỏi, động viên và hỗ trợ tiền
cho sinh viên có hộ khẩu huyện Ngọc Hiển đang theo học ngành Giáo dục Mầm non
tại Trường. Đây là một trong những điều kiện thuận lợi để thu hút đào tạo sinh
viên vào học ngành Giáo dục mầm non tại trường, các em có hoàn cảnh khó khăn
yên tâm học tập và gắn bó với ngành học mà các em đã lựa chọn.
Thứ năm: Phát huy vai trò
quan trọng của tổ chức Đoàn – Hội trong việc
xây dựng, tổ chức có
hiệu quả các hoạt động phong trào, các hoạt động đồng hành hỗ trợ sinh viên.
Công tác Đoàn, Hội có vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, trang bị kỹ năng cho sinh
viên. Được sự quan tâm và tạo những điều kiện thuận lợi từ Ban giám hiệu nhà
trường, trong thời gian qua tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội sinh viên Trường CĐCĐ Cà Mau, bên cạnh
việc thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, giáo dục, bồi
dưỡng lý luận chính trị, kiến thức xã hội cho đoàn viên, thanh
niên. Trong điều kiện chuyển đổi phương thức đào tạo từ niên chế sang tín chỉ, tổ
chức Đoàn, Hội của nhà trường đã tổ chức nhiều hoạt động hướng đến việc phát
huy hiệu quả trong việc rèn luyện các kỹ năng mềm, năng lực nghề nghiệp, năng
lực nghiên cứu khoa học và các năng lực chuyên biệt cho sinh viên.
Thông qua các phong trào sinh viên 5 tốt, đã xuất hiện ngày càng
nhiều những tấm gương sinh viên học tập, rèn luyện tốt, truyền
được cảm hứng cho bạn bè đồng trang lứa trong môi trường học đường. Chiến dịch
Mùa hè xanh tình nguyện với nhiều hoạt động thiết thực và ý nghĩa như: Tiếp sức
mùa thi; Hành trình đỏ, những công trình, hoạt động ý nghĩa trong Tháng Thanh
niên hằng năm như: Thăm viếng nghĩa
trang liệt sĩ; Gian hàng không đồng, các phong trào, các cuộc vận động hỗ trợ
sinh viên, gia đình, có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai, đại dịch
covid, những trẻ em khuyết tật…. những phong trào, hoạt động này đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, để lại dấu ấn, mang lại hiệu quả thiết
thực, góp phần không nhỏ trong việc nâng cao vị thế, nâng cao chất lượng giáo
dục và đào tạo của nhà trường.
III. KẾT
LUẬN
Trước những yêu cầu, đòi hỏi thực tế của thị trường lao động trong
công cuộc đổi mới đất nước. Các cơ sở
đào tạo giáo viên nói chung và Trường Cao đẳng cộng đồng Cà Mau nói riêng, cần
tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đội ngũ giáo
viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục và đào tạo. Ngoài công tác tổ
chức đào tạo, nhà trường cần tăng cường công tác bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng
thực hành nghề nghiệp cho sinh viên. Thông qua hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư
phạm nhằm hướng tới việc rèn luyện cho sinh viên các năng lực sư phạm cần thiết
của người giáo viên tương lai. Chất lượng công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm
sẽ quyết định chất lượng giáo viên và năng lực nghề nghiệp của họ sau khi tốt
nghiệp. Thông qua hoạt động thực hành, thực thực tập thường xuyên khắc sâu kiến
thức về nghiệp vụ sư phạm, hình thành hệ thống kỹ năng nghề nghiệp cơ bản gắn liền với thực
tiễn bậc học mầm non, từ đó hình thành ý
thức, tình cảm nghề nghiệp, chuẩn bị cho sinh viên bước vào nghề.
Bên cạnh đó, chế độ chính sách hỗ trợ cho sinh viên theo học ngành
Giáo dục Mầm non được quan tâm, đảm bảo
điều kiện thuận lợi để sinh viên tham gia và hoàn thành chương trình đào tạo.
Tuy nhiên, việc thực hiện chế độ hỗ trợ hằng năm cho sinh viên cần kịp thời
hơn. Hiện tại, có nhiều sinh viên theo học ngành này tại Trường CĐCĐ Cà Mau có
hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ngoài thời gian học tập, các em tranh thủ làm thêm
nhiều công việc để trang trải chi phí học tập. Điều này đã làm ảnh hưởng đến thời gian sinh viên tự học và
thực hành các kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên.
Đồng thời để thu hút và tiếp
tục nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non trong thời gian tới. Các ngành, các cấp cần quan
tâm đặc biệt hơn nữa trong việc xây dựng các chính sách đãi
ngộ đối với giáo viên mầm non. Như chúng ta biết, Mầm non là bậc học đầu tiên của hệ thống giáo dục quốc dân, có vai
trò đặc biệt quan trọng trong việc đặt nền móng cho sự hình
thành và phát triển nhân cách của trẻ em. Công việc giáo viên
mầm non so với nhiều cấp học là vất vả nhưng những chính sách ưu đãi vẫn chưa thực sự tương xứng. Rất cần chính sách
đãi ngộ để giáo viên
an cư lạc nghiệp và tiếp tục cống hiến.
(Bài tham luận của trường Cao Đẳng Cộng Đồng Cà Mau)