Thực trạng
đội ngũ giáo viên mầm non tại địa phương, dự báo tình
hình giáo viên mầm non trong thời gian tới, giải pháp
nâng tỷ lệ giáo viên/lớp của huyện cái Nước
Giáo dục mầm non là bậc
học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, chất lượng chăm sóc, giáo dục
trẻ ở các trường mầm non tốt có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở bậc
học tiếp theo. Giáo
dục mầm non có mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục toàn
diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, thẩm mỹ, trí tuệ là cơ sở để hình
thành nên nhân cách con người mới và chuẩn bị những tiền đề cần thiết cho trẻ
bước vào trường tiểu học được tốt như Bác Hồ kính yêu đã nói: “Giáo dục mầm non tốt sẽ mở đầu cho
một nền giáo dục tốt”. Giáo dục mầm non thực tế hiện nay giữ một
vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho trẻ, đặc biệt là
giúp trẻ phát triển một cách toàn diện về Đức, Trí, Thể, Mỹ.
Để giáo dục mầm non phát triển và đạt được hiệu quả
cao thì đòi hỏi sự phát triển phải đồng bộ. Những năm gần đây được sự quan tâm
của Đảng, chính quyền các cấp đã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng
nhu cầu phát triển giáo dục mầm non tại địa phương. Tuy nhiên, để phát triển
đồng bộ ngoài cơ sở vật chất, trang thiết bị được quan tâm đầu tư thì đội ngũ
cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên bậc học mầm non rất cần được quan tâm và
đặt lên hàng đầu.
Thưa
toàn thể Hội nghị
Hơn 10 năm thực hiện Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, 3 năm thực
hiện Đề án Phát triển Giáo dục Mầm non giai đoạn 2018-2025 và triển khai thực
hiện Nghị định số 105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ quy định chính
sách phát triển giáo dục mầm non.
Thực hiện mục tiêu công tác Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi là nhằm đảm bảo hầu hết trẻ em 5 tuổi được đến lớp để thực hiện
chăm sóc, giáo dục 2 buổi/ngày đủ một năm học, nhằm chuẩn bị tốt về thể chất,
trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, tiếng Việt và tâm lý sẵn sàng đi học, bảo đảm chất
lượng để trẻ tự tin và đủ tâm thế bước vào lớp 1.
Để thực hiện Phổ
cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, Phòng Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo
cho các trường ưu tiên giáo viên cho các lớp 5 tuổi để đảm bảo tỉ lệ giáo
viên/ lớp theo quy định. Hiện nay đội ngũ giáo viên mầm non dần dần đã đáp ứng
nhu cầu giáo dục mầm non tại địa phương. Tuy nhiên, so với quy định tại Thông
tư số 06 của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì tỷ lệ giáo viên/ lớp vẫn còn thiếu đã gây áp lực cho đội ngũ giáo viên trong
việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc, giáo dục trẻ vì không đáp ứng đủ giáo
viên/lớp.
Năm học 2014-2015 toàn huyện có 11 trường mầm
non, mẫu giáo, 76 điểm trường lẻ, 169 lớp, 3.128 trẻ, tỷ lệ bình quân 18,5 trẻ/
lớp. Tổng số cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên 225. Trong đó: có 24 CBQL,
186 giáo viên, 15 nhân viên, tỷ lệ bình quân 1,2 giáo viên/ lớp. Năm học 2020-2021, Huyện Cái Nước tổ chức thi tuyển
viên chức viên chức cho các bậc học trong đó thêm được 20 giáo viên mầm non,
song vẫn còn thiếu hơn 40 giáo viên mầm non mới đảm bảo theo quy định đối với
lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày phải bố trí tối đa 2,2 giáo viên/ lớp. Toàn huyện có 11 trường mầm non, mẫu giáo, 34
điểm trường lẻ, 139 lớp, 3.324 trẻ, tỷ lệ bình quân 23,91 trẻ/ lớp. Tổng số cán
bộ quản lý, giáo viên, nhân viên 321. Trong đó: có 30 CBQL, 264 giáo viên, 27
nhân viên, tỷ lệ bình quân 1,89 giáo viên/ lớp.
Trong
thời gian tới, bên cạnh việc sắp xếp mạng lưới trường lớp, tăng cường
cơ sở vật chất
trang thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi ngoài trời, xóa phòng học tạm, xóa lớp
học nhờ, xóa một số điểm lẻ gắn với tiểu học, sự đầu tư cơ sở hạ tầng, giao
thông thì tỉ lệ trẻ MN-MG đến trường sẽ tăng dẫn đến nhu cầu về
giáo viên tăng. Theo thống kê kết
quả duyệt Kế hoạch năm học 2021-2022 tại các đơn vị trường học, tổng số trẻ
mầm non cần được huy động đến trường là
3.549 trẻ/ 137lớp. Tỷ lệ trẻ bình quân 25,53 trẻ/ lớp, tổng số giáo viên bậc
học Mầm non hiện có 264. Theo quy định Thông tư 06/BGD-ĐT cần có tối đa 2,5
giáo viên/lớp nhóm trẻ và 2,2 giáo viên/lớp mẫu giáo, thì hiện nay huyện Cái
Nước còn thiếu khoảng 40 giáo viên. Việc thiếu giáo viên đã ảnh hưởng không nhỏ
tới công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo đảm an toàn cho trẻ tại các cơ sở GDMN.
Để nâng cao tỷ lệ giáo viên
mầm non/ lớp đảm bảo đủ theo quy định trong thời gian tới ngành cần thực
hiện đồng bộ các giải pháp sau:
1. Tiếp tục thực hiện đề án sắp xếp mạng lưới trường lớp
theo hướng xóa lớp học nhờ, đầu tư xây
dựng hệ thống trường mầm non gắn với quy hoạch chung của địa phương
để huy động trẻ ra lớp nhằm tăng cường hiệu quả sử dụng nguồn lực cán bộ
giáo viên ở bậc học mầm non.
2. Thực hiện tốt việc rà soát, dự báo quy mô
phát triển bậc học mầm non từng
giai đoạn nhằm xác định nhu cầu về giáo viên để tham mưu UBND huyện
thực hiện việc tuyển dụng giáo viên đảm bảo biên chế tại các sơ sở giáo
dục mầm non hiện nay không để tình trạng hợp đồng giáo viên mầm non trong khi
vẫn còn nhiều chỉ tiêu, vị trí tuyển dụng ở các trường.
3. Đổi mới công tác
quản trị cơ sở giáo dục, chú trọng xây dựng môi trường làm việc hiện đại,
an toàn, lành mạnh, thân thiện, phát huy dân chủ; tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, nuôi dưỡng, chăm sóc,
giáo dục trẻ, số hóa, giảm hồ sơ sổ sách để giải tỏa áp lực cho giáo
viên mầm non. Sắp xếp thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi cho cán bộ
giáo viên mầm non phù hợp, đúng quy định.
4. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với giáo viên mầm non
theo quy định hiện hành. Chủ động tham mưu với cấp có thẩm quyền về các chính
sách ưu đãi, tôn vinh, biểu dương đối với những nhà giáo tiêu biểu, có đóng góp
tích cực hoặc có thành tích đột xuất trong ngành giáo dục; có chính sách thu
hút giáo viên mầm non về công tác tại huyện. Thường xuyên rà soát các
văn bản có liên quan đến cơ chế, chính sách cho giáo dục mầm non đề nghị
chỉnh sửa, bổ sung phù hợp.
(Bài tham luận của Phòng GD&ĐT huyện Cái Nước)