image banner
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024)
Thống kê truy cập
  • Đang online: 52
  • Hôm nay: 1,238
  • Trong tuần: 29,291
  • Tất cả: 3,725,695
Mở rộng không gian học tập cho học sinh trền nền công nghệ số
Lượt xem: 216
Công nghệ số mang lại nhiều tính ứng dụng cao, giúp học sinh thuận tiện, hiệu quả trong việc phát triển năng lực tự học.

Tự học không đơn thuần là một phần quá trình học tập mà còn là kỹ năng quan trọng, giúp học sinh phát triển kiến thức, khả năng tự quản lý. Đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, trước tiến bộ của khoa học công nghệ, môi trường làm việc đòi hỏi sự sáng tạo và khả năng thích nghi, thì vai trò của tự học trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Trong nhà trường, giới hạn về thời gian học tập trên lớp đôi khi chưa thể đáp ứng được nhu cầu học tập, tìm tòi của người học. Tự học giúp học sinh chủ động tìm hiểu, mở rộng kiến thức, nắm bắt được những khía cạnh sâu sắc và toàn diện hơn của vấn đề. Không chỉ học kiến thức từ sách vở và thầy cô giáo tại trường, một học sinh có khả năng tự học sẽ tìm tòi, đọc, phân tích để mở rộng, bổ sung kiến thức vào bức tranh toàn diện. Điều quan trọng nhất là quá trình tự học giúp các em đi sâu vào chủ đề yêu thích hoặc quan tâm; từ đó tích lũy, nắm bắt kiến thức hiệu quả, sâu sắc và ý nghĩa. Bên cạnh đó, một học sinh với khả năng tự học không chỉ nắm vững kiến thức mà còn rèn luyện kỹ năng quan trọng khác. Bởi tự học đòi hỏi mỗi người phải có khả năng tư duy, giải quyết vấn đề và phản biện. Bằng việc tự mình đặt ra câu hỏi, tìm kiếm câu trả lời, áp dụng kiến thức vào thực tế, các em phát triển kỹ năng tư duy, khả năng phân tích, giải quyết vấn đề một cách hiệu quả. Điều này cũng giúp nâng cao khả năng thích nghi và đối mặt với những tình huống phức tạp trong cuộc sống.

anh tin bai

Trong quá trình rèn luyện khả năng tự chủ học tập, sự trợ giúp của các nền tảng công nghệ giáo dục tạo ra nhiều hiệu quả khác biệt so với cách học truyền thống trên lớp, giúp phụ huynh, học sinh chủ động, tối ưu thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả. Ngày nay, giáo dục thế giới đã ứng dụng Trí tuệ nhân tạo AI và Dữ liệu lớn để phát hiện điểm mạnh, điểm yếu của học sinh trong quá trình luyện tập, từ đó đề xuất các bài tập, kiến thức phù hợp để học sinh học đúng trọng tâm, cải thiện. Nhờ có công nghệ, các nội dung kiến thức ngày càng được truyền tải dưới nhiều hình thức hấp dẫn, sáng tạo, vượt xa kỳ vọng và sự tưởng tượng của con người. Tiếp cận kiến thức thông qua tranh ảnh, hoạt hình, sơ đồ tư duy, công nghệ thực tế ảo mô phỏng… giúp kích thích đồng loạt đa trí thông minh của học sinh.

Tự học không chỉ là hành trình tích lũy kiến thức mà còn là việc học sinh phát triển bản thân. Quá trình hình thành năng lực tự học đòi hỏi sự kiên trì từ cả phụ huynh và học sinh. Từ ý thức thành thói quen, kỹ năng và cuối cùng là tự động hóa học tập, học tập suốt đời, công nghệ sẽ đồng hành, giúp việc tự rèn luyện trở nên thuận tiện và hiệu quả.

 

Tác giả: Hoàng Đức
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image