image banner
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024)
Thống kê truy cập
  • Đang online: 23
  • Hôm nay: 1,261
  • Trong tuần: 29,314
  • Tất cả: 3,725,718
Hoà mình vào không gian sách trong những ngày hè
Lượt xem: 145
Vào dịp hè, Thư viện tỉnh đã trở thành điểm đến hấp dẫn của không ít các em thiếu niên, nhi đồng. Với nhiều đổi mới, sáng tạo trong cách thức tổ chức, Thư viện tỉnh đã trở thành một “sân chơi” bổ ích, đồng thời khơi dậy đam mê đọc sách, tìm hiểu thông tin qua sách cho các em.

Ngoài việc đưa con đi du lịch hè, học lớp năng khiếu, kỹ năng sống… nhiều phụ huynh rèn luyện cho con thói quen đọc sách. Đây là một trong những cách giải trí lành mạnh, không chỉ giúp trẻ mở mang kiến thức, thư thái tinh thần, mà còn hạn chế sức hút của điện thoại thông minh, ipad, ti vi, mạng xã hội… Đến Thư viện tỉnh vào những ngày này, chúng tôi như được hòa mình vào thế giới tuổi thơ. Phòng đọc Thiếu nhi được thiết kế hiện đại, trang trí bắt mắt với những bức tranh sinh động, ngộ nghĩnh trong một không gian mở, tận dụng ánh sáng thiên nhiên. Các giá sách được sắp xếp, bố trí thuận tiện, khoa học, giúp các em dễ dàng tìm được cuốn sách yêu thích. Trong không gian tĩnh lặng, các độc giả nhỏ tuổi đang say sưa đọc sách; có bạn thích thú cười như hòa mình vào trong thế giới của các câu chuyện.

Ngoài việc đảm bảo không gian văn hóa đọc gần gũi, thân thiện, Thư viện tỉnh còn xây dựng mối quan hệ gắn bó giữa thư viện với các nhà trường, gia đình và bạn đọc; giúp học sinh khám phá nhiều điều thú vị từ sách, tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm học tập với bạn bè trong kỳ nghỉ hè. Các ngày trong tuần, từ đầu giờ sáng, cán bộ thư viện đã tất bật với việc hỗ trợ độc giả nhí đăng ký làm thẻ, tra cứu, tìm kiếm sách; đồng thời nhắc nhở các em không gây tiếng ồn, không xả rác bừa bãi, cất sách và đồ dùng sau khi sử dụng xong về đúng vị trí. Thư viện cũng nâng cấp hệ thống quản trị dữ liệu số, tạo thuận lợi cho bạn đọc dễ dàng tra cứu, qua đó giúp việc quản lý được chặt chẽ hơn.

anh tin bai

Ở lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng là giai đoạn quan trọng đối với sự hình thành, phát triển nhân cách của mỗi con người. Vì vậy, việc khuyến khích trẻ đọc sách để làm giàu tri thức, bồi dưỡng tâm hồn là hết sức cần thiết. Bên cạnh đó, mỗi gia đình nên đầu tư một kệ sách nhỏ với nhiều đầu sách khác nhau, phù hợp với lứa tuổi, sở thích của con. Em Phạm Thu Thảo, học sinh Trường THPT Hồ Thị Kỷ cho biết: “Hè đến, ngoài một số buổi học bơi và ôn luyện bài vở thì em cũng cố gắng dành thời gian đến thư viện đọc sách. Tuy đi lại hơi xa nhưng ở đây không chỉ có nhiều sách hay, bổ ích, không gian yên tĩnh, mát mẻ mà em còn được gặp nhiều người bạn mới để cùng trao đổi về những cuốn sách hay, những điều mới mẻ vừa tiếp nhận được qua sách báo. Em thích đọc sách về lịch sử Việt Nam để biết nhiều hơn về các triều đại, các nhân vật lịch sử, hiểu hơn về những hy sinh, cống hiến của những vị Anh hùng dân tộc. Từ đó em thấy yêu và tự hào hơn về đất nước và con người Việt Nam. Ngoài ra, em cũng rất thích thú với những quyển sách khám phá tự nhiên, vũ trụ và giới thiệu về những miền đất lạ trên thế giới”.

Khám phá những câu chuyện kỳ thú, tìm hiểu về thế giới muôn màu thông qua những trang sách hay, có không gian để học tập, ôn luyện củng cố kiến thức... đã tạo cho các bạn đọc trẻ nhiều niềm hứng thú. Thông qua những đổi mới của Thư viện tỉnh cũng như sự sáng tạo trong hoạt động trải nghiệm đã khẳng định thư viện không phải kho sách mà là nơi nâng tầm tri thức, lan tỏa văn hóa đọc; đồng thời là nơi giúp bạn đọc nhỏ tuổi và phụ huynh nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách, giá trị của sách đối với cuộc sống. Bởi vậy, thư viện luôn là địa chỉ tin cậy và yêu thích của các bậc phụ huynh và con em, nhất là vào mỗi dịp hè về.

 

Tác giả: Đức Hiếu
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image