Những năm qua, Sở Giáo dục Cà Mau luôn chú trọng đến
công tác tư vấn tâm lý học đường; hàng năm đều triển khai kế hoạch, hướng dẫn
về công tác tư vấn tâm lý học đường đến các đơn vị trường học.
Theo chỉ đạo của sở, công tác tư vấn tâm lý cho học
sinh giúp phòng ngừa, hỗ trợ và can thiệp (khi cần thiết) đối với học sinh đang
gặp phải khó khăn về tâm lý trong học tập và cuộc sống để tìm hướng giải quyết
phù họp, giảm thiểu tác động tiêu cực có thể xảy ra; góp phần xây dựng môi
trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và phòng, chống bạo lực học
đường. Hỗ trợ học sinh rèn luyện kỹ năng sống; tăng cường ý chí, niềm tin, bản
lĩnh, thái độ ứng xử phù họp trong các mối quan hệ xã hội; rèn luyện sức khỏe
thế chất và tinh thần, góp phần xây dựng và hoàn thiện nhân cách.
Nội dung công tác tư vấn tâm lý cho học sinh: Tư
vấn tâm lý lứa tuổi, giới tính, hôn nhân, gia đình, sức khỏe sinh sản vị thành
niên phù họp với lứa tuổi. Tư vấn, giáo dục kỹ năng, biện pháp ứng xử văn hóa,
phòng, chống bạo lực, xâm hại và xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành
mạnh, thân thiện. Tư vấn tăng cường khả năng ứng phó, giải quyết vấn đề phát
sinh trong môi quan hệ gia đình, thây cô, bạn bè và các mối quan hệ xã hội
khác. Tư vấn kỹ năng, phương pháp học tập hiệu quả và định hướng nghề nghiệp
(tùy theo cấp học). Tham vấn tâm lý đối với học sinh gặp khó khăn cần hỗ
trợ, can thiệp, giải quyết kịp thời. Giới thiệu, hỗ trợ đưa học sinh đến các cơ
sở, chuyên gia điều trị tâm lý đối với các trường hợp học sinh bị rối loạn tâm
lý nằm ngoài khả năng tư vấn của nhà trường.
Hình thức thực hiện công tác tư vấn: Xây dựng các
chuyên đề về tư vấn tâm lý cho học sinh và bố trí thành các bài giảng riêng
hoặc lồng ghép trong các tiết sinh hoạt lớp, sinh hoạt dưới cờ. Tổ chức dạy
tích hợp các nội dung tư vấn tâm lý cho học sinh trong các môn học chính khóa
và hoạt động trải nghiệm, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tổ chức các
buổi nói chuyện chuyên đề, hoạt động ngoại khóa, câu lạc bộ, diễn đàn về các
chủ đề liên quan đến nội dung cần tư vấn cho học sinh. Thiết lập kênh thông
tin, cung cấp tài liệu, thường xuyên trao đổi với cha mẹ học sinh về diễn biến
tâm lý và các vấn đề cần tư vấn, hỗ trợ cho học sinh. Tư vấn, tham vấn riêng,
tư vấn nhóm, trực tiếp tại phòng tư vấn; tư vấn trực tuyến qua mạng nội bộ, trang
thông tin điện tử của nhà trường, email, mạng xã hội, điện thoại và các phương
tiện thông tin truyền thông khác. Phối họp với các tổ chức, cá nhân liên quan
tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh.
Để thực hiện tốt công tác tư vấn tâm lý, nhà trường có
Tố Tư vấn, hỗ trợ học sinh và bố trí cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm để thực hiện
công tác tư vấn tâm lý cho học sinh. Thành phần Tổ Tư vấn, hỗ trợ học sinh gồm:
Đại diện lãnh đạo nhà trường làm Tổ trưởng; thành viên là cán bộ, giáo viên
kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, nhân viên y tế trường học, cán bộ, giáo viên
phụ trách công tác Đoàn, Đội, đại diện cha mẹ học sinh và một số học sinh là
cán bộ lớp, cán bộ Đoàn, Đội.
Cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm công tác tư vấn cho học
sinh phải là người có kinh nghiệm và được đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn,
nghiệp vụ tư vấn tâm lý (có chứng chỉ nghiệp vụ tư vấn tâm lý học đường theo
chương trình do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành). Giáo viên kiêm nhiệm công tác
tư vấn tâm lý được hưởng định mức giảm tiết dạy theo quy định của Bộ Giáo dục
và Đào tạo.
Nhà trường bố trí phòng tư vấn tâm lý riêng (đối với
trường tiểu học có thế bố trí phòng hoặc góc tư vấn tùy theo quy mô và điều
kiện nhà trường) đảm bảo tính riêng tư, kín đáo, dễ tiếp cận và phù hợp để tổ
chức hoạt động tư vấn; trang bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, tài liệu, học
liệu cần thiết đế đảm bảo thực hiện nhiệm vụ tư vấn.