image banner
  Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5   
Thống kê truy cập
  • Đang online: 30
  • Hôm nay: 1,978
  • Trong tuần: 16,333
  • Tất cả: 3,580,727
Thiết thực từ hoạt động trải nghiệm trong trường học
Lượt xem: 123
Thời gian qua, ngành giáo dục Cà Mau đã chỉ đạo các đơn vij trên địa bàn tỉnh tăng cường giáo dục trải nghiệm theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động của người học với nhiều hình thức phù hợp và đã thu được những kết quả đáng khích lệ.

Giáo dục trải nghiệm hướng nghiệp là hoạt động giáo dục bắt buộc trong nhà trường. Điểm mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018 là chỉ quy định những nguyên tắc, định hướng chung về yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh, không quy định quá chi tiết. Điều này tạo điều kiện giúp giáo viên phát huy được tính chủ động, sáng tạo, vận dụng phù hợp với tình hình thực tế của mỗi trường. 

Để giúp học sinh nâng cao kỹ năng sống, định hướng cho các em lối sống lành mạnh, có văn hóa, thời gian qua, trường THCS Khánh Thới, huyện Thới Bình đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục trải nghiệm sinh động, bổ ích cho các em, giúp các em biết tự giải quyết vấn đề của bản thân, có khả năng ứng phó phù hợp, tích cực trước các tình huống xảy ra trong cuộc sống. Hoạt động trải nghiệm này gắn với sinh hoạt dưới cờ và các tiết sinh hoạt lớp.Từ những hoạt động này, nhiều suy nghĩ, khúc mắc của các em đều được các thầy cô lắng nghe, tôn trọng, tư vấn phương án giải quyết, nhờ đó đã hạn chế đáng kể những phát sinh tiêu cực, những hành vi thiếu suy nghĩ, giúp các em làm giàu thêm kỹ năng sống, góp phần thích ứng tốt hơn trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội hiện đại.

Để tăng cường giáo dục trải nghiệm cho học sinh, có vai trò rất lớn của các tổ chức Đoàn trong nhà trường. Tại Trường THCS – THPT Tân Lộc,  Đoàn trường luôn tạo mọi cơ hội và điều kiện cho đoàn viên thanh niên sáng tạo, thực hành, trải nghiệm thông qua hoạt động của các CLB, hoạt động ngoại khóa. Đoàn trường luôn bám sát nội dung các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, của địa phương để tổ chức các hoạt động giáo dục, phát triển cho các em kỹ năng thuyết trình, hùng biện như: bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc, kỹ năng giao tiếp, bày tỏ cảm xúc, đặc biệt là tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, các hoạt động văn nghệ, thể thao. Qua đó, giúp các em phát triển các kỹ năng quan sát, nhận thức, tư duy, hướng tới phát triển toàn diện cả thể chất, tinh thần cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường.

anh tin bai

Bên cạnh đó, nhằm hướng tới sự phát triển toàn diện cho học sinh, chuẩn bị cho học sinh một số kỹ năng của người công dân có trách nhiệm, nhà trường đã tổ chức hiệu quả các hoạt động sinh hoạt Chuyên đề dưới cờ đầu tuần. Từ đó, không chỉ giúp học sinh nâng cao kiến thức, hiểu biết xã hội, mà còn giúp các em tích lũy được rất nhiều kỹ năng bổ ích như biết cách tổ chức các hoạt động, từ xây dựng kế hoạch, trách nhiệm trong quản lý, điều hành công việc, năng lực hợp tác, làm việc nhóm... giúp em làm giàu thêm vốn sống và có thêm những trải nghiệm quý giá trong quá trình phát triển, hoàn thiện bản thân ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Có thể thấy, việc chú trọng giáo dục trải nghiệm hướng nghiệp, đặc biệt là hoạt động trải nghiệm đã góp phần hình thành nên một lớp trẻ trưởng thành hơn trong nhận thức xã hội, tự tin, giàu kỹ năng thích ứng với thực tế, sống có trách nhiệm hơn với bản thân, gia đình và xã hội. 

Tác giả: Hoàng Liễu
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image