image banner
  Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5   
Thống kê truy cập
  • Đang online: 14
  • Hôm nay: 1,610
  • Trong tuần: 15,965
  • Tất cả: 3,580,359
Thực hiện các giải pháp ôn tập cho học sinh lớp 12
Lượt xem: 202

Để chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, trên cơ sở chỉ đạo của Bộ Giáo dục và đào tạo, Sở Giáo dục Cà Mau chỉ đạo các trường THPT hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, phù hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học 2023-2024 và Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông. Tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã qui định. 

Tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông; đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh. Chỉ đạo các trường THPT thực hiện các giải pháp hiệu quả, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với từng trường, từng nhóm đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tăng cường ra các câu hỏi mở, gắn với thời sự quê hương đất nước để học sinh được bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Đối với môn ngoại ngữ cần coi trọng việc dạy học theo định hướng phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết, kiểm tra có cả hình thức viết và tự luận. Trong việc tổ chức ôn tập cần hướng dẫn học sinh vận dụng, lựa chọn các phương pháp ôn tập phù hợp với nội dung của môn học; kết hợp giữa tự kiểm tra đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra của giáo viên bộ môn; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của học sinh để có điều chỉnh hợp lý, kịp thời. Giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm học sinh lớp mình theo khả năng nhận thức. Báo cáo với lãnh đạo nhà trường chọn, cử giáo viên có khả năng, kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn ôn tập, ôn tập nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu, vận động những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi. Đối với học sinh khá, giỏi cần có thời gian ôn tập linh hoạt, tăng cường tự học có sự hướng dẫn của giáo viên bộ môn.

Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục Cà Mau, đến thời điểm này, hầu hết các trường đều đã triển khai ôn tập cho học sinh, nhiều trường đã tăng tiết dạy ôn thi tốt nghiệp vào các buổi chiều trong tuần, trung bình 2 tiết/ tuần/ môn đối với những môn thi tốt nghiệp. Các trường cũng chú trọng việc đánh giá, phân loại học sinh để có kế hoạch ôn tập phù hợp.

Tại Trường THPT Tân Bằng, huyện Thới Bình, ngay sau khi Bộ Giáo dục và đào tạo công bố môn thi tốt nghiệp, lãnh đạo nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên thực hiện đúng phân phối chương trình của Bộ, không được xắt xén chương trình. Đối với những môn thi tốt nghiệp, nhà trường tổ chức xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh bám sát theo cấu trúc chương trình của Bộ GD&ĐT, tránh tình trạng học sinh học “vẹt”, học “tủ”. Tăng tiết ôn tập cho đối với các môn thực nghiệm như: Toán, Ngoại ngữ, Vật lý, Hóa học, Ngữ văn, Địa lý. Theo kế hoạch, vào khoảng trung tuần tháng 4, nhà trường sẽ tiến hành thi thử tốt nghiệp cho học sinh khối 12 để em rèn luyện kỹ năng làm bài thi, nhất là đối với những môn thi trắc nghiệm đồng thời giúp các em chuẩn bị tâm lý, nhận biết năng lực của học sinh để điều chỉnh việc ôn tập, bổ sung những lỗ hổng kiến thức.

Bên cạnh việc tăng cường ôn tập, tăng tiết cho tất cả học sinh, các trường cũng đặc biệt chú ý bồi dưỡng, phụ đạo học sinh có học lực yếu, kém; đồng thời nâng cao kiến thức cho học sinh khá, giỏi dự thi vào đại học. Theo lãnh đạo Trường THPT Nguyễn Văn Nguyễn huyện Thới Bình cho biết: “Nhà trường có kế hoạch tăng thời lượng ôn tập cho học sinh yếu, kém. Tùy vào khả năng, mức độ tiếp thu mà nhà trường có phương án bồi dưỡng, lấp lỗ hổng kiến thức phù hợp với từng đối tượng học sinh”.

anh tin bai

Lãnh đạo Trường THPT Thới Bình chia sẻ: Ngay trong tháng 3/2024 nhà trường đã tập trung chỉ đạo các giáo viên bộ môn khối 12 tổ chức ôn tập, triển khai việc soạn đề cương ôn thi tốt nghiệp cho tất cả các môn liên quan. Đồng thời, nhằm nâng cao chất lượng dạy học, có kế hoạch phụ đạo, bồi dưỡng, nhằm giúp cho các em nắm vững kiến thức để kỳ thi đạt được kết quả cao. So với năm học trước, kỳ thi năm nay đã được giảm tải xuống còn 4 môn, điều này sẽ giúp tâm lý các em học sinh được thoải mái hơn.

Ngoài ra, các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn lớp 12 tại nhiều trường THPT cũng tăng cường việc thông báo cho phụ huynh học sinh thường xuyên về tình hình học tập của học sinh, hướng dẫn các em nắm vững các kiến thức, phổ biến kỹ năng cho học sinh làm bài kiểm tra. Theo các giáo viên, trong quá trình học cũng như ôn tập, các em nên dành thời gian cho việc rà soát, hệ thống lại phần kiến thức đã học sao cho ôn đến đâu chắc đến đó; rèn luyện cách phân tích đề thi, cách trình bày bài thi theo đặc thù từng môn thi, hình thức thi; chuẩn bị cho mình tâm lý tự tin trước khi bước vào kỳ thi.

Được biết, năm nay Bộ Giáo dục và đào tạo cũng sẽ không có bất cứ tài liệu ôn thi nào. Toàn bộ đề thi sẽ ra bám sát chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng. Do vậy các trường phải tự chuẩn bị đề cương ôn tập và kế hoạch phù hợp với điều kiện của từng trường. Việc chủ động ôn tập ngay trong quá trình dạy, học sẽ giúp học sinh 12 sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới. 

Tác giả: Đức Hiếu
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image