image banner
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024)
Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 1,180
  • Trong tuần: 29,233
  • Tất cả: 3,725,637
Ngày 18/7, thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng vào đại học, cao đẳng năm 2024
Lượt xem: 328
Ngày 18/7, thí sinh sẽ đăng ký nguyện vọng vào đại học, cao đẳng năm 2024. Với thuận lợi lớn là biết điểm thi tốt nghiệp THPT trước khi đăng ký xét tuyển, thí sinh cần cân nhắc khi chọn ngành, chọn trường phù hợp; đồng thời, lưu ý các mốc thời gian để tránh đánh mất cơ hội.

Tuyển sinh năm 2024, tương tự như năm trước, các trường đại học vẫn sử dụng phương thức xét tuyển sớm với nhiều cách xét tuyển như: dựa vào học bạ THPT, thi đánh giá năng lực, ưu tiên xét tuyển... và phương thức xét bằng điểm thi tốt nghiệp THPT. Dù với phương thức nào, thí sinh cũng cần lựa chọn ngành nghề yêu thích nhất, phù hợp nhất là nguyện vọng 1 khi đăng ký trên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT.

Việc đăng ký, điều chỉnh nguyện vọng trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT là khâu rất quan trọng trong xét tuyển, thí sinh cần hết sức lưu ý. Sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh lựa chọn học tập tại nơi mình thích nhất bằng việc nộp giấy chứng nhận kết quả thi tốt nghiệp THPT để xác nhận nhập học. Trong đó, các mốc thời gian cần lưu ý.

Từ ngày 18/7 đến 17 giờ ngày 30/7, thí sinh đăng ký, điều chỉnh, bổ sung nguyện vọng xét tuyển không giới hạn số lần. Thí sinh sử dụng tài khoản đã được cấp để xử lý thông tin. Việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển phải thực hiện theo hình thức trực tuyến trên hệ thống hoặc trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các nguyện vọng của thí sinh đăng ký xét tuyển được xếp thứ tự từ 1 đến hết. Mỗi thí sinh chỉ trúng tuyển 1 nguyện vọng cao nhất trong số các nguyện vọng đã đăng ký khi bảo đảm đủ điều kiện trúng tuyển.

Từ ngày 31/7 đến 17 giờ ngày 6/8, thí sinh phải nộp lệ phí xét tuyển theo số lượng nguyện vọng xét tuyển bằng hình thức trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT. Thí sinh cần tìm hiểu kỹ tài liệu hướng dẫn và phải thực hiện đúng, đủ, hết quy trình đăng ký xét tuyển. Nếu trong quá trình đăng ký, các em gặp khó khăn trong khai thông tin, nộp lệ phí xét tuyển có thể liên hệ với cán bộ hướng dẫn, các trường THPT sẵn sàng lực lượng hỗ trợ học sinh.

Đối với thí sinh trúng tuyển thuộc đối tượng xét tuyển thẳng, từ ngày 22/7 đến 17 giờ ngày 31/7, thí sinh có thể xác nhận nhập học trên hệ thống. Trong trường hợp chưa xác định nhập học, thí sinh có thể tiếp tục đăng ký nguyện vọng xét tuyển trên hệ thống hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia như các thí sinh khác, nếu trúng tuyển thí sinh sẽ xác nhận nhập học theo lịch chung. Chậm nhất là 17 giờ ngày 27/8, tất cả các thí sinh trúng tuyển phải hoàn thành xác nhận nhập học trực tuyến đợt 1 trên hệ thống.

Từ ngày 28/8 đến tháng 12/2024, thí sinh có nhu cầu xét tuyển các đợt bổ sung. Thí sinh đã trúng tuyển và đã xác nhận nhập học không được xét tuyển bổ sung. Thí sinh xét tuyển có môn năng khiếu, sử dụng điểm năng khiếu của cơ sở đào tạo khác để xét tuyển, phải liên hệ với cơ sở đào tạo để đăng ký dự thi, đến thi, hoặc nộp điểm thi năng khiếu.

anh tin bai

Đối với xét tuyển sớm, thí sinh đã biết kết quả xét tuyển trước khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT. Với thí sinh trúng tuyển sớm dù bằng phương thức nào vẫn phải bắt buộc đăng ký nguyện vọng xét tuyển lại trên hệ thống chung của Bộ GD-ĐT, với nguyện vọng 1 là ngành đó. Nếu không đăng ký nguyện vọng đã trúng tuyển bằng phương thức tuyển sinh sớm lại trên hệ thống, thí sinh sẽ trượt nguyện vọng đó. Khi đăng ký nguyện vọng, các em so sánh với điểm chuẩn năm trước đó. Các chuyên gia tư vấn cho rằng, thí sinh không được chủ quan chỉ đăng ký 1 nguyện vọng, dù điểm xét tuyển có cao hơn điểm chuẩn cũ năm trước 1-2 điểm thì vẫn “chưa chắc”, phải có nguyện vọng, phương thức khác dự phòng.

Điểm chuẩn xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT sẽ căn cứ vào chỉ tiêu và quy chế tuyển sinh ĐH có thay đổi, đồng thời, điểm sẽ phụ thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký và phổ điểm của thí sinh.

Với cách xét tuyển tạo mọi điều kiện thuận lợi cho thí sinh như năm nay, các em cần hiểu rõ để tận dụng tốt những cơ hội của mình để chọn ngành, trường phù hợp nhất.

 

Tác giả: Song Hiếu
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image