image banner
Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8/1945 - 19/8/2024) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2024)
Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 1,567
  • Trong tuần: 29,620
  • Tất cả: 3,726,024
THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MẦM NON TẠI THÀNH PHỐ CÀ MAU VÀ CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG CHO ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC
Lượt xem: 2277
Chăm sóc - giáo dục tốt các cháu dưới 6 tuổi là tạo tiền đề vững chắc để trẻ học tiếp ở bậc Tiểu học. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với các cơ sở giáo dục Mầm non. Muốn đạt được nhiệm vụ này điều cần thiết phải đảm bảo cơ sở vật chất, sự tham gia hỗ trợ các lực lượng xã hội và phụ huynh học sinh đặc biệt là đội ngũ giáo viên, giáo viên chính là lực lượng nhà giáo trực tiếp thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ từ 03 tháng tuổi đến 6 tuổi. Là cán bộ phụ trách chuyên môn tôi luôn hướng đến việc bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Như chúng ta đã biết mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, chuẩn bị cho trẻ em vào lớp một; hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lí, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kĩ năng sống cần thiết phù hợp với lứa tuổi, khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học ở các cấp học tiếp theo và cho việc học tập suốt đời.

Do đó, chăm sóc - giáo dục tốt các cháu dưới 6 tuổi là tạo tiền đề vững chắc để trẻ học tiếp ở bậc Tiểu học. Đây là nhiệm vụ quan trọng đối với các cơ sở giáo dục Mầm non. Muốn đạt được nhiệm vụ này điều cần thiết phải đảm bảo cơ sở vật chất, sự tham gia hỗ trợ các lực lượng xã hội và phụ huynh học sinh đặc biệt là đội ngũ giáo viên, giáo viên chính lực lượng nhà giáo trực tiếp thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ từ 03 tháng tuổi đến 6 tuổi. Là cán bộ phụ trách chuyên môn tôi luôn hướng đến việc bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.

Kính thưa quí Đại biểu

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ngày càng sâu sát, hiệu quả. Các sở, ban ngành, đoàn thể địa phương; các bậc cha mẹ học sinh đã quan tâm hỗ trợ, chăm lo tốt hơn cho sự nghiệp giáo dục mầm non.

Thành phố Cà Mau là trung tâm của tỉnh Cà Mau, với quy mô mạng lưới trường mầm non, mẫu giáo được giữ vững, củng cố và phát triển, phủ đều khắp 17/17 xã, phường trực thuộc (hiện nay có 23 trường công lập và 14 trường tư thục); tổng số giáo viên đầu năm học 2020-2021 là 523 trong đó giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn 489 giáo viên đạt tỷ lệ 93,5%.

Cơ sở vật chất trường, lớp được đầu tư xây dựng và tu sửa hàng năm, cơ bản đảm bảo cho việc dạy và học;

Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đảm bảo đủ về số lượng, ngày càng nâng cao về chất lượng đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình GDMN.

Tuy nhiên; đội ngũ giáo viên trên địa bàn thành phố Cà Mau vẫn còn tồn tại một số bất cập như :

Một số giáo viên mầm non chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo chiếm tỷ lệ 6,9% (theo Luật Giáo dục số 43/2019/QH 14 ngày 14 tháng 6 năm 2019); chất lượng đội ngũ giáo viên không đồng đều, khả năng sáng tạo trong khâu thiết kế bài dạy chưa cao. Một số giáo viên chưa mạnh dạn trong việc xây dựng, tổ chức các hoạt động cho trẻ trải nghiệm, khám phá.                          

Từ những thực trạng trên Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Cà Mau đã triển khai thực hiện các giải pháp đồng bộ trong công tác chỉ đạo bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục

1. Một là, Phòng Giáo dục và Đào tạo tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương, nâng cao nhận thức về sự cần thiết nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên mầm non vì đây là cấp học đặt nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố căn bản về nhân cách cho trẻ em trước khi vào lớp một. Việc chăm lo phát triển đội ngũ giáo viên mầm non để bảo đảm mọi trẻ em được tiếp cận giáo dục mầm non có chất lượng, công bằng, bình đẳng.

2. Hai là, tham mưu Lãnh đạo Phòng Giáo dục giải quyết kịp thời chế độ cho cán bộ, giáo viên, nhân viên đồng thời tăng cường tạo quỹ mái ấm Công đoàn, quỹ tương trợ để kịp thời chia sẻ khó khăn nếu không may đội ngũ giáo viên, nhân viên gặp khó khăn trong đời sống.

3. Ba là tham mưu với Lãnh đạo PGD tạo điều kiện nâng cao nhận thức về lý luận chính trị, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán ở các trường mầm non tham gia học các lớp quản lý giáo dục; quản lý nhà nước, trung cấp chính trị…

4. Bốn là tham mưu xây dựng đội ngũ giáo viên phải bám sát mục tiêu của ngành, nhu cầu địa phương, tránh tình trạng thiếu; thừa bất hợp lý. Xây dựng đội ngũ chú ý đến sự đồng bộ giữa số lượng với chất lượng; bố trí giáo viên phải đồng bộ; tuyệt đối không để trường này tập trung nhiều giáo viên có năng lực mà trường khác có đa số giáo viên yếu kém hoặc nơi có nhiều giáo viên lớn tuổi, lại có nơi đa số giáo viên tuổi đời đội ngũ non trẻ.

Tham mưu xây dựng đội ngũ chú ý đến khâu tổ chức trước mắt và lâu dài, khả năng tiếp thu của từng đối tượng để có kế hoạch bồi dưỡng đạt hiệu quả cao.

5. Năm là khi xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ căn cứ vào nội dung chỉ đạo Sở Giáo dục mặt khác tranh thủ ý kiến cán bộ quản lý, giáo viên về nội dung bồi dưỡng thích ứng với nhu cầu thiết thực trên địa bàn thành phố Cà Mau để xây dựng chắt lọc nội dung, phương pháp tối ưu, phù hợp với tình hình thực tế.

Trên sơ sở thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học, quản lý, chỉ đạo chất lượng gắn với chỉ tiêu; giao cho từng trường đăng ký chỉ tiêu tạo đòn bẩy, thúc đẩy các trường phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục. Từ đó có cơ sở để theo dõi, kiểm tra và có biện pháp chỉ đạo kịp thời.

6. Sáu là quản lý mà thiếu kiểm tra sẽ không đạt được kết quả như ý muốn. Trong công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cũng thế. Có kiểm tra mới nắm được khả năng tiếp thu của từng đối tượng, kiểm tra để biết sự chuyển biến tích cực của đội ngũ, sự chậm tiến của một vài cá nhân từ đó lập kế hoạch xây dựng; bồi dưỡng đội ngũ cho thích hợp

Kính thưa quý vị đại biểu!

Hiện nay; Đội ngũ giáo viên trực thuộc Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Cà Mau được nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức, kỹ năng, chất lượng đội ngũ có chuyển biến nhất định trong công tác nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục mầm non.

Qua đó tạo được sự thống nhất giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ đặc biệt đẩy mạnh công tác phối kết hợp cũng như sự ủng hộ từ nhiều phía của gia đình, các nhà tài trợ, mạnh thường quân…từ đó huy động được mọi nguồn lực trong và ngoài nhà trường tạo nên diện mạo mới trong ngành học mầm non.

                                                                                     (Bài tham luận của Phòng GD&ĐT Cà Mau)

Tác giả: Lê Hoàng Dự