image banner
  Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5   
Thống kê truy cập
  • Đang online: 16
  • Hôm nay: 941
  • Trong tuần: 15,296
  • Tất cả: 3,579,690
Tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”
Lượt xem: 254
Thời gian qua, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ nhằm phát huy tính sáng tạo, tích cực, chủ động trong học tập.

Cái hay của phương pháp này là không chỉ phát huy nhu cầu, hứng thú học tập của trẻ mà còn phát huy được tính sáng tạo của giáo viên. Căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập của trẻ, giáo viên tự thiết kế kế hoạch giảng dạy một các linh hoạt để dạy trẻ đạt kết quả tốt nhất. Nhờ có nhiều sáng tạo trong việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giảng dạy mà giáo viên phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mình trong quá trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường. Có nhiều sáng tạo trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng mang tính giáo dục và thẩm mỹ cao. 

Tại trường Mầm non Tư thục Phổ Trí Nhân(Cà Mau), năm học này nhà trường đã triển khai chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" ở tất cả các nhóm lớp.  Quá trình thực hiện chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" tại trường Mầm non Tư thục Phổ Trí Nhân đã xây dựng được môi trường giáo dục tích cực cả trong và ngoài lớp học, trẻ được học mà chơi, chơi mà học. Ở đây, vai trò tổ chức thực hiện của người giáo viên được đặt lên hàng đầu. Lãnh đạo nhà trường thường xuyên có sự kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức lớp học trên cơ sở biết phát huy khả năng của trẻ đối với giáo viên. 

anh tin bai

Đồng thời, tích cực cử giáo viên theo học các lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực về cả kiến thức, phương pháp cũng như vận dụng thực tế các quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Qua đó, nhiều giáo viên đã thể hiện tốt năng lực và sự sáng tạo trong việc tự thiết kế nội dung bài giảng, xây dựng kế hoạch công tác. Tại các lớp học đã xây dựng một môi trường thân thiện với nhiều màu sắc sinh động, trẻ được tham gia và tự khám phá khi hoạt động ở các góc hoạt động như: góc phân vai, góc xây dựng, góc sách truyện, góc thiên nhiên…

Là giáo viên luôn tâm huyết với nghề, cô Nguyễn Bích Thuyền, trường Mầm non Thị trấn Thới Bình luôn chú trọng việc “lấy trẻ làm trung tâm” trong quá trình giảng dạy của mình. Cô chia sẻ: “Ban đầu khi mới tổ chức hoạt động góc, một số em còn nhút nhát, rụt rè nên không muốn tham gia. Sau khi được khuyên nhủ, dẫn dắt và nói mẫu để trẻ bắt chước luyện tập thì các em trở nên mạnh dạn, hứng thú hơn và thực hiện hoạt động góc nhuần nhuyễn hơn”.

Phương pháp dạy học “lấy trẻ làm trung tâm” là phương pháp giáo dục hiệu quả và không kém phần thú vị để mọi đứa trẻ đều có thể chủ động, sáng tạo, tích cực hoạt động để tự chiếm lĩnh tri thức mới.

Tác giả: Phạm Trung
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image