Tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo phương pháp “lấy trẻ làm trung tâm”
Thứ Tư, 28/02/2024 08:00 GMT+7
Lượt xem: 254
Thời gian qua, các trường mầm non trên địa bàn tỉnh
đẩy mạnh việc tổ chức các hoạt động giáo dục trẻ theo phương pháp “lấy trẻ làm
trung tâm” phù hợp với điều kiện thực tế của trường, lớp và khả năng của trẻ
nhằm phát huy tính sáng tạo, tích cực, chủ động trong học tập.
Cái hay của phương pháp này là không chỉ phát huy nhu
cầu, hứng thú học tập của trẻ mà còn phát huy được tính sáng tạo của giáo viên.
Căn cứ vào khả năng, nhu cầu học tập của trẻ, giáo viên tự thiết kế kế hoạch
giảng dạy một các linh hoạt để dạy trẻ đạt kết quả tốt nhất. Nhờ có nhiều sáng
tạo trong việc đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giảng
dạy mà giáo viên phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mình trong quá
trình tham gia các hoạt động giáo dục tại trường. Có nhiều sáng tạo trong việc
làm đồ dùng, đồ chơi phong phú, đa dạng mang tính giáo dục và thẩm mỹ
cao.
Tại trường Mầm non Tư thục Phổ Trí Nhân(Cà Mau), năm
học này nhà trường đã triển khai chuyên đề "Xây dựng trường mầm non lấy
trẻ làm trung tâm" ở tất cả các nhóm lớp. Quá trình thực hiện chuyên
đề "Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm" tại trường Mầm non
Tư thục Phổ Trí Nhân đã xây dựng được môi trường giáo dục tích cực cả trong và
ngoài lớp học, trẻ được học mà chơi, chơi mà học. Ở đây, vai trò tổ chức thực
hiện của người giáo viên được đặt lên hàng đầu. Lãnh đạo nhà trường thường
xuyên có sự kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng, hiệu quả công tác tổ chức
lớp học trên cơ sở biết phát huy khả năng của trẻ đối với giáo viên.
![anh tin bai](https://storage-vnportal.vnpt.vn/cmu-sgddt/11278/11/305816862_1955411134664719_7082176479321148553_n.jpg)
Đồng thời, tích cực cử giáo viên theo học các lớp tập
huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực về cả kiến thức, phương pháp cũng như vận
dụng thực tế các quan điểm lấy trẻ làm trung tâm. Qua đó, nhiều giáo viên đã
thể hiện tốt năng lực và sự sáng tạo trong việc tự thiết kế nội dung bài giảng,
xây dựng kế hoạch công tác. Tại các lớp học đã xây dựng một môi trường thân
thiện với nhiều màu sắc sinh động, trẻ được tham gia và tự khám phá khi hoạt
động ở các góc hoạt động như: góc phân vai, góc xây dựng, góc sách truyện, góc
thiên nhiên…
Là giáo viên luôn tâm huyết với nghề, cô Nguyễn Bích
Thuyền, trường Mầm non Thị trấn Thới Bình luôn chú trọng việc “lấy trẻ làm
trung tâm” trong quá trình giảng dạy của mình. Cô chia sẻ: “Ban đầu khi mới tổ
chức hoạt động góc, một số em còn nhút nhát, rụt rè nên không muốn tham gia.
Sau khi được khuyên nhủ, dẫn dắt và nói mẫu để trẻ bắt chước luyện tập thì các
em trở nên mạnh dạn, hứng thú hơn và thực hiện hoạt động góc nhuần nhuyễn hơn”.
Phương pháp dạy học “lấy trẻ làm trung tâm” là phương
pháp giáo dục hiệu quả và không kém phần thú vị để mọi đứa trẻ đều có thể chủ
động, sáng tạo, tích cực hoạt động để tự chiếm lĩnh tri thức mới.
Tác giả: Phạm Trung