Tiếp tục đổi mới công tác kiểm tra, đánh giá
Thứ Ba, 26/12/2023 08:12 GMT+7
Lượt xem: 329
Cùng với các yêu cầu đổi mới giáo dục, Sở Giáo dục và
Đào tạo Cà Mau tập trung triển khai thực hiện tốt các mục tiêu về đổi mới nội
dung, hình thức, phương pháp dạy học, đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng
kiểm tra, đánh giá học sinh theo hướng thực chất kết quả học tập, rèn luyện của
học sinh.
Theo đó, ngay từ những ngày đầu năm học, Sở Giáo dục
và Đào tạo đã chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường tiểu học thực hiện nghiêm
túc việc ra đề kiểm tra, đánh giá học sinh bảo đảm theo đúng quy định của Bộ
giáo dục; tổ chức kiểm tra, đánh giá định kỳ, xét hoàn thành chương trình lớp
học, hoàn thành chương trình đúng kế hoạch theo khung thời gian năm học…
Thực hiện chỉ đạo của Sở giáo dục về đổi mới kiểm tra
đánh giá theo phẩm chất năng lực học sinh, các đơn vị trường học trên địa bàn
tỉnh đã chủ động đánh giá thực chất, khách quan kết quả học tập của học sinh, xây
dựng kế hoạch, giải pháp nâng cao chất lượng dạy học theo từng năm học. Việc
thực hiện đổi mới đánh giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực giúp
học sinh hoàn thành bài học theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học.
Trong đó, việc ra đề kiểm tra định kỳ, bảo đảm mạch nội dung kiến thức theo mục
tiêu yêu cầu cần đạt, các câu hỏi, bài tập bảo đảm 4 mức độ, hướng tới phát
triển phẩm chất, năng lực học sinh, có sự phân hóa cao. Ở hầu hết các cơ sở
giáo dục, giáo viên đã chủ động xây dựng và thực hiện đa dạng các hình thức
kiểm tra đánh giá học sinh, như: đánh giá học sinh thông qua sản phẩm, hồ sơ
học tập của học sinh, kết hợp giữa đánh giá thường xuyên kết quả và đánh giá
quá trình rèn luyện, học tập của học sinh… Do đó, cơ bản không để xảy ra việc
thắc mắc trong cha mẹ học sinh và dư luận xã hội về việc đánh giá kết quả học
tập, khen thưởng học sinh.
Bên cạnh đó, phòng GD&ĐT các huyện, thành phố đã
tăng cường chỉ đạo các nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn xây dựng kế hoạch kiểm
tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh phù hợp với kế hoạch giáo dục từng
môn học, hoạt động giáo dục theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của
học sinh; không kiểm tra, đánh giá những nội dung, bài tập, câu hỏi vượt quá
mức độ cần đạt về kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục hiện hành. Đồng
thời, thực hiện có hiệu quả các hình thức, phương pháp kiểm tra, đánh giá;
khuyến khích các nhà trường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ngân hàng đề kiểm tra.
Đối với các môn học, hoạt động giáo dục đánh giá bằng nhận xét, khuyến khích
thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học
tập phù hợp với đặc thù môn học, hoạt động giáo dục. Việc đổi mới phương pháp,
hình thức kiểm tra, đánh giá các môn học của các nhà trường trên địa bàn huyện
đã bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, chính xác kết quả
học tập và rèn luyện của học sinh.
Sự đổi mới cần thiết của công tác kiểm tra, đánh giá
học sinh không chỉ dừng lại ở việc kiểm tra, đánh giá mức độ tiếp thu, nhận
thức của học sinh về một đơn vị kiến thức nhất định nào đó được phân bố trong
chương trình học, mà còn phải kiểm tra cả năng lực, khả năng vận dụng các kiến
thức được học vào giải quyết các vấn đề thực tế…
Tác giả: Trung Đức