Chú trọng phát triến giáo dục vùng dân tộc
Thứ Tư, 29/11/2023 08:25 GMT+7
Lượt xem: 130
Những năm qua, ngành giáo dục Cà mau luôn chú trọng
phát triển giáo dục vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số nhằm rút ngắn khoảng cách về
giáo dục giữa các vùng, tạo điều kiện để con em đồng bào các dân tộc phát huy
năng lực học tập, nâng cao đời sống dân trí.
Với đặc thù của địa phương, phần đông người dân tộc sinh sống với người
kinh nên công tác phát triển giáo dục vùng dân tộc gặp nhiều khó khăn. Để nâng
cao chất lượng giáo dục vùng dân,
Sở giáo dục Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp. Ngoài
các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với học sinh đồng bào dân tộc, ngành
giáo dục và đào tạo tỉnh cũng có nhiều việc làm hỗ trợ học sinh người dân tộc
Khơ me. Sở cũng có kế hoạch củng cố cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo
dục tại trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh nhằm thúc đẩy chất lượng giáo dục
cho học sinh dân tộc Khơ me. Tranh thủ nguồn đầu tư về trang thiết bị, dụng cụ
học tập cho các trường Dân tộc nội trú, Phổ thông dân tộc. Đầu tư xây dựng
trường Dân tộc nội trú tỉnh, hoàn thiện khu nội trú đảm bảo đủ điều kiện cho
học sinh ăn ở, sinh hoạt học tập.
Hiện nay, học
sinh dân tộc thiểu số trong tỉnh chủ yếu con em dân tộc khmer hiện đang học tập
ở các trường, chủ yếu là Dân tộc nội trú và phổ thông dân tộc. Bên cạnh đầu tư
xây dựng cơ sở vật chất cho các trường dân tộc, Sở chú trọng việc nâng cao chất
lượng giáo dục, triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ về học tập đối với
trẻ em, học sinh, sinh viên các dân tộc rất ít người. Theo đó, hàng năm, tỉ lệ huy động trẻ em, học sinh dân
tộc rất ít người đến trường tăng, đặc biệt là tỉ lệ huy động trẻ mầm non 5 tuổi
dân tộc rất ít người ra lớp đạt bình quân gần 100%. Việc tăng tỉ lệ huy động
trẻ em, học sinh dân tộc rất ít người đến trường đã góp phần rất lớn trong
việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập
giáo dục tiểu học ở các tỉnh có học sinh dân tộc rất ít người.
Việc dạy tiếng Việt cho
học sinh dân tộc rất ít người đã được chú trọng, chất lượng giáo dục toàn diện
cho học sinh dân tộc rất ít người đã được nâng lên. Tỉ lệ học sinh dân tộc rất
ít người đạt khá, giỏi tăng. Số lượng học sinh dân tộc rất ít người đi học cử
tuyển, dự bị đại học, cao đẳng, đại học tăng.
Bên cạnh đó,
các đơn vị trường học còn tích cực vận động những nguồn lực trong và ngoài nhà
trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả và phù hợp
với tình hình thực tiễn của từng đơn vị. Trong đó, nhà trường luôn quan tâm,
tạo mọi điều kiện để học sinh tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể
thao và lễ hội do ngành và địa phương tổ chức, duy trì việc hướng các em học
sinh sử dụng nhạc cụ dân tộc dân gian như ngũ âm, trống Sa Dăm…
Tác giả: Hà Quế