image banner
  Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5   
Thống kê truy cập
  • Đang online: 27
  • Hôm nay: 1,690
  • Trong tuần: 16,045
  • Tất cả: 3,580,439
Chú trọng phát triến giáo dục vùng dân tộc
Lượt xem: 130
Những năm qua, ngành giáo dục Cà mau luôn chú trọng phát triển giáo dục vùng đông đồng bào dân tộc thiểu số nhằm rút ngắn khoảng cách về giáo dục giữa các vùng, tạo điều kiện để con em đồng bào các dân tộc phát huy năng lực học tập, nâng cao đời sống dân trí.

Với đặc thù của địa phương, phần đông người dân tộc sinh sống với người kinh nên công tác phát triển giáo dục vùng dân tộc gặp nhiều khó khăn. Để nâng cao chất lượng giáo dục vùng dân, Sở giáo dục Cà Mau đã triển khai nhiều giải pháp. Ngoài các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đối với học sinh đồng bào dân tộc, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh cũng có nhiều việc làm hỗ trợ học sinh người dân tộc Khơ me. Sở cũng có kế hoạch củng cố cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng giáo dục tại trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh nhằm thúc đẩy chất lượng giáo dục cho học sinh dân tộc Khơ me. Tranh thủ nguồn đầu tư về trang thiết bị, dụng cụ học tập cho các trường Dân tộc nội trú, Phổ thông dân tộc. Đầu tư xây dựng trường Dân tộc nội trú tỉnh, hoàn thiện khu nội trú đảm bảo đủ điều kiện cho học sinh ăn ở, sinh hoạt học tập.

Hiện nay, học sinh dân tộc thiểu số trong tỉnh chủ yếu con em dân tộc khmer hiện đang học tập ở các trường, chủ yếu là Dân tộc nội trú và phổ thông dân tộc. Bên cạnh đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường dân tộc, Sở chú trọng việc nâng cao chất lượng giáo dục, triển khai thực hiện tốt chính sách hỗ trợ về học tập đối với trẻ em, học sinh, sinh viên các dân tộc rất ít người. Theo đó, hàng năm, tỉ lệ huy động trẻ em, học sinh dân tộc rất ít người đến trường tăng, đặc biệt là tỉ lệ huy động trẻ mầm non 5 tuổi dân tộc rất ít người ra lớp đạt bình quân gần 100%. Việc tăng tỉ lệ huy động trẻ em, học sinh dân tộc rất ít người đến trường đã góp phần rất lớn trong việc thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học ở các tỉnh có học sinh dân tộc rất ít người.

Việc dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc rất ít người đã được chú trọng, chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh dân tộc rất ít người đã được nâng lên. Tỉ lệ học sinh dân tộc rất ít người đạt khá, giỏi tăng. Số lượng học sinh dân tộc rất ít người đi học cử tuyển, dự bị đại học, cao đẳng, đại học tăng.

Bên cạnh đó, các đơn vị trường học còn tích cực vận động những nguồn lực trong và ngoài nhà trường để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tiễn của từng đơn vị. Trong đó, nhà trường luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện để học sinh tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao và lễ hội do ngành và địa phương tổ chức, duy trì việc hướng các em học sinh sử dụng nhạc cụ dân tộc dân gian như ngũ âm, trống Sa Dăm…

 

Tác giả: Hà Quế
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image