Hội thảo chuyên môn nâng cao chất lượng môn hóa trong kỳ thi THPT và những năm tiếp theo.
Thứ Hai, 04/03/2024 08:36 GMT+7
Lượt xem: 118
Vừa
qua, tại Trường THPT Thới Bình, tổ Hóa học đã tổ chức Hội thảo chuyên môn nâng
cao chất lượng môn hóa trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT và những năm tiếp theo.
Tại
buổi hội thảo, thạc sỹ Phan Thanh Ngự, giáo viên giảng dạy môn hóa đã trình bày
biện pháp nâng cao chất lượng môn hóa trong kỳ thi THPT quốc gia và những năm
tiếp theo. Theo thầy Ngự, để nâng cao chất lượng môn Hóa, một trong những biện
pháp quan trọng cần làm là đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học
sinh. Theo đó, trong quá trình giảng dạy, giáo viên cần nắm vững ma trận đề
được biên soạn một cách chu đáo, thống nhất giữa nội dung và tỉ lệ mức độ:
Nhận biết: 50%; Thông hiểu: 20%; Vận dụng thấp: 20%; Vận dụng cao: 10%. Do đó,
giáo viên cần tăng cường ôn tập, rèn luyện kỹ năng làm bài cho học sinh. Trong
quá trình ôn tập cần bám sát kiến thức SGK. Đây là điều tối quan trọng vì sách
giáo khoa cung cấp những kiến thức cơ bản nhất và đề thi cũng luôn xoay quanh
khối kiến thức này. Tuy nhiên đề thi thường không bao giờ có câu hỏi "rập
khuôn" như trong SKG mà có sự biến đổi để phát huy tính sáng tạo của thí
sinh.
Bên
cạnh đó, điều quan trọng nhất của quá trình ôn tập là thường xuyên hệ thống hóa
kiến thức bằng mọi cách. Giúp các em nắm chắc các lý thuyết tổng quát gồm: Các
thuyết và định luật: Thuyết nguyên tử – phân tử, thuyết electron, lý
thuyết về liên kết hóa học, lý thuyết về phản ứng hóa học, thuyết điện li,
thuyết cấu tạo hợp chất hữu cơ… Định luật bảo toàn khối lượng, định luật
Avogadro, định luật tuần hoàn các nguyên tố hóa… Các phương pháp giải nhanh như:
áp dụng định luật bảo toàn (bảo toàn khối lượng, bảo toàn electron, bảo toàn
nguyên tố, bảo toàn điện tích…), phương pháp đường chéo, phương pháp dùng tăng
giảm khối lượng…
Khi
ôn tập kiến thức Hóa học, điều tối quan trọng là phải hệ thống, xâu chuỗi được
nội dung mình đang ôn tập với các phần kiến thức có liên quan khác. Để làm được
điều đó thì có một cách đơn giản là khi gặp bất kỳ câu hỏi nào, bài tập nào,
không chỉ tìm cách giải quyết câu hỏi đó, bài toán đó mà còn tìm cách liên hệ
với các kiến thức liên quan đến nó để nhớ lại, hồi tưởng lại.
Trong
quá trình làm bài cần: Ưu tiên câu hỏi lý thuyết làm trước vì các câu hỏi lý thuyết
đa phần là các câu dễ hoặc nếu không làm được cũng bỏ qua được rất nhanh vì lý
thuyết biết là làm được ngay, nếu không biết thì có nghĩ cũng không ra. Phần
bài tập thì làm theo thế mạnh trước. Trong đề thi thì các bài tập hữu cơ và vô
cơ thường được xếp xen kẽ, do đó, để có được sự tập trung cao nhất thì các em
nên quyết định làm vô cơ trước hay làm hữu cơ trước. Thường thì khi tập trung
cho một mảng nội dung thì kiến thức của các em dễ gọi ra nhanh hơn, tập trung
hơn và câu trước với câu sau có sự bổ sung, hỗ trợ kiến thức cho nhau rất
nhiều. Nếu thế mạnh của em là bài tập hữu cơ thì nên làm hữu cơ trước, nếu là
vô cơ thì nên làm vô cơ trước. Nguyên tắc làm bài tập nếu quá 3 phút/1 câu thì
không tiếp tục làm câu đó nữa để đảm bảo thời gian làm những câu còn lại. Hãy
quay lại làm các câu khó, cực khó cuối cùng. Phân bổ thời gian hợp lý cho bài
thi, có thể phân bổ thời gian theo điểm số mục tiêu của bản thân. Ví dụ mục
tiêu em chỉ có 7 điểm thôi thì ưu tiên phân bổ thời gian nhiều hơn cho 35 câu
đầu (nếu đề thi sắp xếp theo cấu trúc từ dễ đến khó), với các câu khó dù cố
gắng cũng không làm được thì dành ít thời gian hơn chứ không nên quá mất thời
gian vào câu đó mà không còn thời gian kiểm tra lại các câu khác.
Tác giả: Trung Hiếu