Những ngôi trường khang trang, đầy đủ cơ sở vật chất;
những lớp học sinh tích cực học tập nối tiếp trưởng thành; những thầy cô hàng
ngày miệt mài bên trang giáo án, trên bục giảng… là hình ảnh ghi nhận khi nhìn
lại quá trình đổi mới giáo dục của huyện U Minh trong những năm qua.
Sự nghiệp giáo dục của U Minh được “tôi luyện” qua
từng năm, từng thời kỳ. Trước đây, giữa bộn bề khó khăn, trường lớp tuềnh
toàng, những ngôi trường có trường lớp học kiên cố chỉ đếm trên đầu ngón tay.
Khó khăn chồng chất khó khăn, song quyết tâm cũng dồn lên quyết tâm. Những thầy
cô giáo của những ngày đó và bây giờ vẫn vững một ý chí “gánh con chữ” gieo mầm
nơi sông nước. Ai cũng coi đó là nhiệm vụ cao cả của bản thân và không nề hà
với hoàn cảnh của một huyện vùng sâu còn nhiều nghèo khó.
Một trong những giải pháp đưa thành tích của ngành
giáo dục vượt qua thời điểm khó khăn chính là phương châm: “dạy thật - học thật
và thi thật”. Đây là vấn đề cốt lõi tạo nên một tương lai vững chắc cho giáo
dục từ đó đến nay của huyện. Để học thật, các nhà trường đồng loạt xây dựng nội
quy, sau đó lấy ý kiến từ các thầy - cô giáo, các bậc phụ huynh đến các em học sinh;
tổ chức giảng dạy hợp lý, phân loại đối tượng để đảm bảo các em tiếp thu được
những kiến thức, kỹ năng tối thiểu; tạo ra cho các em tính tự tin, không khí
học tập sôi nổi… Song song với dạy thật, học thật là kiểm tra thật, thi thật -
kiểm tra một môn có nhiều đề, tổ chức kiểm tra chéo, trao đổi giữa các lớp
trong khối để đánh giá chất lượng đồng loạt các môn học.
Song song với tập trung nâng cao chất lượng dạy và học
trong các nhà trường, Phòng GD&ĐT huyện còn chỉ đạo thực hiện đổi mới trong
các kỳ kiểm tra, đánh giá. Giúp đỡ và hỗ trợ các trường về năng lực quản lý,
giao các trường biên soạn lại phân phối chương trình, điều chỉnh kế hoạch, nội
dung dạy học phù hợp với từng đối tượng, cân đối lịch học cho học sinh có thời
gian được vui chơi, tham gia tập luyện văn nghệ, thể thao, rèn luyện kỹ năng
sống….
Từ nhiều năm nay, huyện tăng cường xây dựng hệ thống
giáo dục toàn diện, đồng đều, tiến bộ và hiện đại trên tất cả các bậc học. Ngay
từ đầu mỗi năm học, Phòng GD&ĐT huyện chỉ đạo các nhà trường căn cứ vào
thực tiễn địa phương xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể, trong đó tập trung vào
chấn chỉnh nền nếp, kỷ cương, đổi mới phương pháp dạy và học, đẩy mạnh phong
trào thi đua “hai tốt”, bảo đảm dạy thực chất và đánh giá thực chất.
Nếu như trước đây, việc huy động học sinh đến lớp luôn
là trở ngại lớn với các thầy cô giáo nơi vùng sông nước nghèo khó, thì ngày
nay, câu chuyện đó chỉ còn lại trong ký ức, kỷ niệm của mỗi người. Tỉ lệ huy
động trẻ 5 tuổi đến trường hàng năm đạt 99%; tỉ lệ học sinh hoàn thành chương
tiểu học trên 99%, học sinh bỏ học tiểu học dưới 2%; tỉ lệ học sinh tốt
nghiệp THCS trên 99%, số học sinh tham gia và đạt giải các hội thi cấp tỉnh
tăng so với năm học trước; tỉ lệ học sinh tốt nghiệp THPT đạt 100%...
Toàn ngành giáo dục huyện có hơn 1.000 giáo viên, đều
đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhờ vậy mà chất lượng chuyên môn trong giáo dục ngày
càng được nâng lên. Qua phong trào “xây dựng trường học thân thiện, học sinh
tích cực”, “lấy học sinh làm trung tâm”, nhiều điểm trường không ngừng đổi mới
phương pháp giảng dạy. Phát huy tính chủ động tích cực của học sinh. Nhờ đó mà
chất lượng năm sau cao hơn năm trước.
Đặc biệt, những năm gần đây, các thầy cô giáo đã đẩy
mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công tác giảng dạy. Nhiều bài
giảng điện tử bằng phương pháp trình chiếu giúp học sinh tích cực, chủ động hơn
trong các tiết học. Nhiều hình ảnh, clip minh họa cụ thể giúp học sinh tiếp thu
bài nhanh hơn lại tiết kiệm chi phí làm đồ dùng dạy học. Hiện nay có 100% giáo
viên soạn giáo án trên máy vi tính, thuận tiện trong việc ký duyệt qua mạng. Từ
đó góp phần giảm được chi phí, giáo viên có nhiều thời gian hơn để nghiên cứu
công tác chuyên môn, đầu tư cho tiết dạy ngày càng tốt hơn.
Những nỗ lực ngành Giáo dục huyện đang mang đến sẽ là
tiền đề giáo dục cho nhân cách, tri thức cho thế hệ tương lai của huyện U Minh.
Hành trình đó đã và đang tạo cho sự nghiệp giáo dục huyện nhà những bước đi
vững chắc trước yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.