image banner
  Nhiệt liệt chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5   
Thống kê truy cập
  • Đang online: 21
  • Hôm nay: 1,826
  • Trong tuần: 1,826
  • Tất cả: 3,392,331
Cà Mau: Tăng cường về an toàn vệ sinh thực phẩm, vận hành hệ thống nước sinh hoạt trong trường học trên địa bàn tỉnh, năm 2024
Lượt xem: 80
Vừa qua, tại Hội trường VNPT Cà Mau, Sở GD&ĐT Cà Mau phối hợp với Sở Y tế và Sở Khoa học- Công nghệ tổ chức lớp Tập huấn về an toàn vệ sinh thực phẩm, vận hành hệ thống nước sinh hoạt trong trường học. Lớp tập huấn chia làm 2 buổi: Buổi sáng gồm: Phòng GD&ĐT thành phố Cà Mau, Thới Bình, U Minh, Cái Nước. Tiếp đó, buổi chiều, gồm các Phòng GD&ĐT, như: Phòng GD&ĐT Năm Căn, Ngọc Hiển, Phú Tân, Trần Văn Thời, Đầm Dơi,có khoảng 250 đại biểu trên địa bàn tỉnh tham dự.
anh tin bai

 Lãnh đạo dự lễ  khai mạc

Trong đợt tập huấn lần này,  Ban tổ chức lớp “Hướng dẫn thực hiện chế độ kiểm tra, thực hiện ba bước và lưu mẫu thức ăn đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh; Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với nước khoáng thiên nhiên và nước uống đóng chai; Hướng dẫn vận hành hệ thống nước uống trong trường học; Triển khai các văn bản của UBND tỉnh về việc bảo trì, bảo dưỡng, cùng những nội dung liên quan.

Được biết, đối với ngành GD trong những năm gần đây được các cấp đầu tư cơ sở vật chất phục vụ cho bán trú, các trường đã đạt chuẩn bếp 1 chiều, trang thiết bị phục vụ cho bếp ăn; hệ thống nước uống đạt quy chuẩn tăng lên đáng kể.

Hiện nay, việc bảo đảm chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm là rất quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe nhân dân, góp phần giảm tỷ lệ mắc bệnh, duy trì và phát triển nòi giống, nhằm tăng cường sức lao động, học tập, thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế, văn hóa xã hội và thực hiện nếp sống văn minh.

anh tin bai
anh tin bai

Đại biểu dự lễ khai mạc

Hiện tại, đã có khá nhiều tiến bộ về khoa học kỹ thuật trong công tác bảo vệ về an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như các biện pháp về quản lý giáo dục, như: Ban hành luật, điều lệ và thanh tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm, nhưng các bệnh do kém chất lượng về vệ sinh thực phẩm và thức ăn, vẫn còn chiếm tỷ lệ khá cao, vẫn còn tình trạng ngộ độc thực phẩm ở một vài đơn vị trường học trên cả nước.

Bên cạnh đó, về an toàn thực phẩm, hiện nay, trên địa bàn các huyện, thành phố có rất ít hoặc chưa có hệ thống cung cấp thực phẩm đúng chuẩn, Các trường học chủ yếu hợp đồng các loại thực phẩm bằng lòng tin, giữa nhà trường và người cung cấp, đồng thời, nguồn nước đạt Quy chuẩn cũng chưa phủ kín đến các trường; chưa có thiết bị để phát hiện thực phẩm ngay tại chỗ. Một số trường có nhiều điểm lẻ nên việc tổ chức thực hiện đang gặp khó khăn, khi các đơn vị, trường học tổ chức ăn, ở bán trú…

Đặc biệt, trong những ngày gần đây, do nắng nóng và khô hạn kéo dài, tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt ở các huyện, như: U Minh, Thới Bình, Trần Văn Thời…là một thách thức lớn, làm ảnh hưởng đến sự phát triển ổn định, nguy cơ dịch bệnh bùng phát khó kiểm soát, làm cho môi trường sống bị ảnh hưởng, nhiều người dân có nguy cơ mắc bệnh liên quan đến vấn đề này.

anh tin bai
anh tin bai

Quang cảnh lớp tập huấn

Ngành chức năng đã kiểm tra thực tế, hơn 250 hệ thống nước uống tại các đơn vị, trường học vào các năm 2022 và 2023.

Nhằm tăng cường hơn nữa về an toàn vệ sinh thực phẩm, vận hành hệ thống nước sinh hoạt trong các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh, Ban tổ chức lớp mong rằng, qua lớp tập huấn lần này, các đơn vị, trường học chủ động trong việc định kỳ duy tu, bảo dưỡng, kiểm tra, đánh giá hệ thống lọc, chất lượng nước uống, nhằm đảm bảo nước uống đạt chuẩn theo quy định trước khi đưa vào sử dụng, để phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu nước uống cho học sinh, giáo viên tại các đơn vị, trường học trên địa bàn tỉnh trong hiện tại cũng như những năm tiếp theo./.

 

Tác giả: Thông Sắc
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image