image banner
  Nhiệt liệt chào mừng 94 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2024)!                                     Đảng Cộng sản Việt Nam - Người lãnh đạo, tổ chức mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam!                                                                                                 Mừng đất nước đổi mới, mừng Đảng quang vinh, mừng Xuân Giáp Thìn!
Thống kê truy cập
  • Đang online: 17
  • Hôm nay: 1,169
  • Trong tuần: 8,407
  • Tất cả: 3,269,695
KHÔNG NGỜ
Lượt xem: 411
Sau gần một năm xây dựng, ngôi trường khang trang, đẹp như mơ với đầy đủ phòng học, bàn ghế, Thư viện, phòng Lap, khu hiệu bộ…hoàn thành, lung linh in bóng trên ngã tư Đá Bạc! Rất nhiều bà con ở xa hàng chục km chèo xuồng đến xem ngôi trường! Một Nhà giáo kháng chiến đã già, móm mém nói với tôi: Trong mơ chú cũng không nghĩ xứ này lại có ngôi trường khang trang đẹp đến vậy!

Đầu những năm 2000 - thời kỳ đầu tiên thực hiện chương trình xây dựng “Trường đạt chuẩn quốc gia” trên toàn quốc. Tỉnh Cà Mau đạt được 9 trường, trong đó huyện Trần Văn Thời có 04 trường (chiếmm 40% số trường đạt chuẩn quốc gia của tỉnh), gồm: Trường Tiểu học Thị Trấn Trần Văn Thời  (Trường đạt chuẩn đầu tiên của huyện và của tỉnh Cà Mau); Trường Tiểu học A Khánh Bình Tây , Trường Mầm Non Phong Lạc và Trường THCS Nông trường U Minh.

Có được kết quả đáng trân trọng ấy chính là sự chỉ đạo của Sở GD-ĐT, Lãnh đạo huyện, xã, ban ngành đoàn thể, cán bộ giáo dục, nhà giáo!

Học vấn - Văn hoá là chìa khoá phát triển! Muốn có được chìa khoá cho phát triển phải có trường tốt, thầy giỏi. Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là cơ hội tốt để phát triển giáo dục. Điều tham mưu cốt lõi đó được các cấp lãnh đạo ủng hộ rất cao, bởi lẽ: Trần Văn Thời là một huyện có truyền thống cách mạng, trung dũng kiên cường trong 2 cuộc kháng chiến, nhưng sau năm 1975, đã qua một phần tư thế kỷ, trường học phần lớn vẫn là cây lá tạm bợ, thiếu thốn trang thiết bị, bàn ghế …

Khi chọn Trường Tiểu học A Khánh Bình Tây xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia có nhiều ý kiến góp ý nên chọn trường khác, vì trường này thuộc vùng đặc biệt khó khăn (diện 135). Sau nhiều ngày cân nhắc tôi bàn với lãnh đạo phòng, quyết định vẫn chọn trường Tiểu học A Khánh Bình Tây! Cơ sở để chọn vì ở đây có đội ngũ Thầy Cô giáo rất giỏi nhiệt tình trách nhiệm, Hiệu trưởng Trúc tâm huyết, năng động sáng tạo. Học trò chăm ngoan hiếu học!

Có lần người bạn dạy ở trường chuyên của tỉnh đã hỏi tôi: Xã Kanh Bình Tây ở đâu mà năm nào học sinh thi vào trường chuyên luôn đậu với số lượng nhiều nhất tỉnh!

Đúng vậy! Vùng đất ấy ngày xưa bao gồm cả xã Khánh Tân (nay là xã Khánh Bình Tây Bắc), là đất học nổi tiếng bao đời! Người ở đây khó khăn cỡ nào, nghèo cỡ nào cũng lấy sự học làm đầu, không những đậu vào trường chuyên với số lượng nhiều  nhất tỉnh, mà tỷ lệ đậu đại học hằng năm đều ở tốp đầu! Nhiều người sau khi tốt nghiệp đã được trường giữ lại giảng dạy tại trường.  

Truyền thống gia đình hiếu học đã chảy trong huyết thống người dân nơi đây! Tất nhiên hiếu học phải gặp được Thầy giỏi, trường tốt đó là đôi cánh để bay cao bay xa trên đường đời! Nếu không dễ dàng bị mai một. Ngàn năm cha ông đúc kết: Không Thầy đố mày làm nên!

Trở lại việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, vấn đề nan giải là cơ sở vật chất. Rất mừng là UBND huyện đã chỉ đạo “Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia” là một trong những nhiệm vụ hàng đầu! Chính vì vậy các phòng chuyên môn như: Tài chính, Địa chính, Xây dựng và các ban ngành có liên quan,  Đảng uỷ, UBND xã Khánh Bình Tây đều hết mình cho giáo dục!

Sau gần một năm xây dựng, ngôi trường khang trang, đẹp như mơ với đầy đủ phòng học, bàn ghế, Thư viện, phòng Lap, khu hiệu bộ…hoàn thành, lung linh in bóng trên ngã tư Đá Bạc! Rất nhiều bà con ở xa hàng chục km chèo xuồng đến xem ngôi trường! Một Nhà giáo kháng chiến đã già, móm mém nói với tôi: Trong mơ chú cũng không nghĩ xứ này lại có ngôi trường khang trang đẹp đến vậy!

Trong một lần Sở GD-ĐT xuống kiểm tra, vị Trưởng phòng nói với tôi: Anh Lượng biết không, khi báo cáo với Lãnh đạo Sở: Trường Tiểu học A Khánh Bình Tây  đủ điều kiện công nhận trường đạt chuẩn quốc gia! Giám đốc tròn mắt nhìn tôi: Thiệt hay là báo cáo? Và hôm nay khi kiểm tra xong, ông thốt lên: Thần tốc, thần tốc thật!

Lúc bấy giờ muốn đạt được công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia phải qua  kiểm tra của Bộ Giáo dục – Đào tạo. Bằng công nhận do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT ký.

Đoàn kiểm tra Trường Tiểu học A Khánh Bình Tây do Thứ trưởng Đặng Huỳnh Mai làm trưởng đoàn, sau phần báo cáo của các Vụ chuyên môn, Thứ trưởng phát biểu:

Tôi không ngờ ở một xã vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh Cà Mau lại xây dựng được trường đạt chuẩn quốc gia! Điều này khẳng định: dù khó khăn đến mấy có sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền và sự quyết tâm, năng động sáo tạo của ngành giáo dục thì sẽ có trường đạt chuẩn Quốc gia! Đó là Hạnh phúc của con em chúng ta! Xin trân trọng chúc mừng ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Cà Mau! Chúc mừng cán bộ giáo viên, học sinh Trường Tiểu học A Khánh Bình Tây!

Mong rằng thời gian tới tỉnh Cà Mau sẽ có nhiều trường được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia!

 

Tác giả: Trần Lượng
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image