Ngày 13/12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành công văn số 5766/BGDĐT-GDTT về việc “Hướng dẫn tổ chức dạy học, đánh giá học sinh tiểu học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ứng phó dịch Covid-19”. Cụ thể như sau
Về đánh giá thường xuyên, đối với
hình thức học tập qua truyền hình, Bộ GDĐT hướng dẫn các nhà trường, giáo viên
thực hiện giao nhiệm vụ học tập thông qua các hình thức linh hoạt và phù hợp với
tình hình thực tế. Các thầy cô hướng dẫn, hỗ trợ học sinh tự học, tự hoàn thành
nhiệm vụ học tập gắn với nội dung dạy học trên truyền hình; tổ chức thực hiện
phiếu học tập để hướng dẫn học sinh tự học, hoàn thành nhiệm vụ học tập theo
yêu cầu cần đạt của từng môn học và hoạt động giáo dục.
Phối hợp với gia đình học sinh,
các giáo viên thực hiện đánh giá học sinh trong quá trình học tập với hình thức
phù hợp, hướng dẫn các em phản hồi thông tin qua phiếu học tập. Giáo viên ứng dụng
công nghệ thông tin để giao bài và nhận bài làm, sản phẩm học tập của học sinh
qua các ứng dụng phần mềm phổ biến, thuận tiện trong sử dụng như zalo,
facebook, email.
Đối với hình thức dạy học trực
tuyến (hoặc trực tiếp kết hợp với trực tuyến), trong quá trình giảng dạy, giáo
viên chú trọng việc giao nhiệm vụ học tập cho học sinh; thực hiện linh hoạt các
phương pháp, kỹ thuật đánh giá thường xuyên theo quy định. Thầy cô tăng cường
khuyến khích, động viên, hướng dẫn, hỗ trợ học trò tự học, tự hoàn thành nhiệm
vụ học tập, hoàn thành phiếu học tập, thu thập thông tin phản hồi qua các buổi
học trực tuyến để đánh giá học sinh.
Hướng dẫn để cha mẹ học sinh tham
gia vào quá trình đánh giá người học. Trong đó, phụ huynh cần khuyến khích, hỗ
trợ học sinh tự học, luyện tập, thực hành, vận dụng và trải nghiệm kiến thức đã
học vào thực tế cuộc sống để hình thành các phẩm chất, năng lực theo yêu cầu cần
đạt của từng môn học, hoạt động giáo dục. Cha mẹ quan sát các biểu hiện theo
yêu cầu cần đạt của một số phẩm chất, năng lực ở học sinh thông qua trò chuyện,
tương tác và giao nhiệm vụ cho học sinh ở nhà, để phản hồi thông tin, trao đổi
cùng giáo viên trong quá trình đánh giá.
Về kiểm tra định kỳ. Đối với hoạt
động đánh giá định kỳ, Bộ GDĐT hướng dẫn chỉ thực hiện khi học sinh đã được học
nội dung chương trình các môn học/hoạt động giáo dục tương ứng; đã được giáo
viên tổ chức thực hiện đánh giá thường xuyên trong quá trình học tập và được tổng
hợp kết quả đánh giá tại các thời điểm theo quy định (giữa học kỳ I, cuối học kỳ
I, giữa học kỳ II và cuối năm học).
Các nhà trường có thể tổ chức
đánh giá định kỳ linh hoạt vào các thời điểm phù hợp với từng đối tượng và điều
kiện tổ chức dạy học thực tế tại địa phương.
Theo đó, đối với lớp 1, lớp 2, việc
tổ chức bài kiểm tra định được tổ chức bằng hình thức trực tiếp. Điều này nhằm
đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của
các cấp. Trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19, cơ sở giáo dục thực hiện
các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế và đảm bảo an toàn trong phòng dịch.
Cụ thể, nhà trường cần lập kế hoạch
thời gian thực hiện bài kiểm tra định kỳ; tổ chức họp với cha mẹ học sinh để phổ
biến, hướng dẫn, tạo sự đồng thuận về phương án thực hiện. Các trường chia nhỏ
số học sinh/lớp để tổ chức hướng dẫn, ôn tập, bổ sung, củng cố kiến thức, định
hướng nội dung “cốt lõi” trước khi thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với môn
Toán, môn Tiếng Việt để đánh giá học sinh cuối học kỳ I và cuối năm học.
Trong trường hợp bất khả kháng, tại
thời điểm kiểm tra định kỳ, học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng
hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học
sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về Phòng GDĐT để được
kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện. Ở trường hợp
này, theo quy định trong Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT về Quản lý và tổ chức dạy học
trực tuyến, thì người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông sẽ quyết định lựa chọn
hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ GDĐT, bảo đảm việc kiểm
tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực.
Đối với các lớp 3, lớp 4, lớp 5,
bài kiểm tra định kỳ cuối học kỳ I và cuối năm học được tổ chức linh hoạt bằng
các hình thức trực tiếp, trực tuyến khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định
và phù hợp với tình hình phòng dịch Covid-19 tại địa phương vào thời điểm tổ chức
đánh giá. Các nhà trường thực hiện bài kiểm tra định kỳ đối với các môn học: Tiếng
Việt, Toán, Khoa học, Lịch sử và Địa lí, Ngoại ngữ, Tin học, Tiếng dân tộc.
Riêng lớp 4, lớp 5 có thêm bài kiểm tra định kỳ vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ
II đối với môn Toán, môn Tiếng Việt.
Việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ
phải được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, đánh giá đúng chất lượng học tập
của người học. Nội dung đề kiểm tra phù hợp với yêu cầu cần đạt về nội dung học
tập và các thành phần năng lực của môn học. Câu hỏi, bài tập kiểm tra phải được
thiết kế đảm bảo các mức theo quy định, tập trung vào nội dung học tập “cốt
lõi” theo công văn “Hướng dẫn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu
học năm học 2021-2022 ứng phó với dịch Covid-19” mà Bộ GDĐT đã ban hành ngày
10/9/2021.