Công chức, viên chức và người lao động ngành Giáo dục và Đào tạo tăng cường khai báo y tế điện tử trên các phần mềm: http://tokhaiyte.vn, NCOVI, Bluezone để phòng, chống dịch Covid-19 
TIN TỨC MỚI NHẤT
Thống kê truy cập
  • Đang online: 3
  • Hôm nay: 104
  • Trong tuần: 1 942
  • Tất cả: 249321
Đăng nhập
Đánh giá sơ kết dạy và học trực tuyến
Năm học 2021-2021 toàn ngành giáo dục tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, bảo đảm an toàn trường học; vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.

Năm học 2021-2021 là năm học đặc biệt, một năm học với nhiều cảm xúc, một năm học vô cùng vất vả, khó khăn của ngành giáo dục, nhưng toàn ngành đã chủ động, linh hoạt, sáng tạo, trách nhiệm để vượt qua khó khăn. Thay mặt lãnh đạo Sở GD&ĐT, xin ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của CBQL, GV, NV trong toàn ngành thực hiện nghiêm và có hiệu quả về công tác dạy và học, thực hiện phương châm: “Dừng đến trường nhưng không dừng học”.

Năm học 2021-2021 toàn ngành giáo dục tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, bảo đảm an toàn trường học; vừa ra sức phấn đấu khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm học, đáp ứng yêu cầu đổi mới và bảo đảm chất lượng giáo dục, đào tạo.

Để thực hiện mục tiêu trên, Sở GDĐT yêu cầu toàn ngành tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, nhiệm vụ quan trọng đầu tiên là chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch năm học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch tại địa phương, thực hiện hiệu quả các biện pháp về phòng, chống dịch. Theo đó, tiếp tục phối hợp với ngành Y tế, cần chủ động xây dựng các kịch bản, giải pháp ứng phó với tình huống dịch Covid-19 dự báo còn kéo dài và diễn biến phức tạp.

I. Đánh giá việc tổ chức dạy và học trực tuyến trong thời gian qua:

1. Ưu điểm:

- Các trường đã chủ động xây dựng các phương án dạy và học phù hợp với tình hình diễn biến dịch COVID-19 tại địa phương và điều kiện thực tế của nhà trường, tổ chức dạy học trực tuyến đúng theo hướng dẫn của Sở GDĐT.

- Thành viên Hội đồng bộ môn các cấp học đã có nhiều cố gắng trong việc rà soát, sắp xếp lại PPCT, xây  dựng giáo án điện tử dùng chung, góp phần hỗ trợ tích cực cho các nhà trường.

- Kỹ năng và phương pháp dạy học của giáo viên đã được cải thiện khá nhiều, giáo viên quen dần với hình thức dạy học trực tuyến. Giảng dạy khá nhiệt tình, lên lớp đúng giờ, đầy đủ, đảm bảo thời lượng tiết dạy, chuẩn bị học liệu và giáo án đầy đủ dúng quy định.

- Hầu hết học sinh có ý thức thái độ học tập nghiêm túc, tích cực. Tỉ lệ học sinh tham gia học tập khá cao, đặc biệt ở cấp THPT.

2. Khó khăn, hạn chế:

- Điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học và đường truyền Internet chưa đảm bảo cho việc tổ chức dạy và học trực tuyến; chủ yếu thiết bị dạy trực tuyến là trưng dụng của giáo viên.

- Một số ít giáo viên khả năng sử dụng tin học còn hạn chế, nên việc khai các tác các phần mềm, ứng dụng dạy học trực tuyến gặp khó khăn.

- Một số ít học sinh có ý thức học tập chưa cao, học chỉ mang tính hình thức, đối phó.

- Phần mềm dạy học: Tính bảo mật của một số ứng dụng trong lớp học ảo chưa cao, đôi lúc có người lạ đăng nhập vào được lớp học.

- Phụ huynh chưa hỗ trợ tốt việc học tuyến, một số ít chưa yên tâm cho con em trở lại trường học trực tiếp.

Do đó, nhìn chung, chất lượng chưa cao.

II. Phương hướng tổ chức dạy và học trong thời gian tới

Để đảm bảo Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học và các biện pháp củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học ứng phó với dịch COVID-19, yêu cầu các đơn vị, trường học thực hiện một số nội dung sau:

1. Tiếp tục thực hiện phương châm: “Chủ động - Linh hoạt - Thích ứng”, với chuyên môn cần thực hiện tốt 3 mục tiêu: “Hoàn thành chương trình - Thích ứng với tình hình dịch bệnh - Chất lượng giáo dục”. Thực hiện nội dung chương trình tinh giản, cốt lõi theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT (CV 4040 cấp THCS và THPT và CV 3969 cấp TH) và Các CV hướng dẫn của Sở GD&ĐT (CV 2535, CV về việc thực hiện ND, CT dạy và học năm học 2021-2022).

Kiên trì mục tiêu chất lượng: Chất lượng dạy và học trực tuyến ngày càng chất lượng hơn, hiệu quả hơn. Xem dạy học trực tuyến là giải pháp ổn định, lâu dài bên cạnh dạy trực tiếp); Quan tâm và nâng cao chất lượng các môn dạy tích hợp (KHTN, KHXH (LS&ĐL)).

2. Chủ động rà soát, đánh giá, phân loại kết quả học tập trực tuyến của từng khối lớp và các nhóm đối tượng học sinh để điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp điều kiện thực tế và tình hình kiểm soát dịch COVID-19 tại địa phương. Khi học sinh trở lại trường học, nhà trường tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lí, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh chuyển trạng thái từ học trực tuyến sang học tập trực tiếp.

3. Công tác tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục

- Yêu cầu “tận dụng tối đa thời gian tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh được kiểm soát”. Trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp không thể tổ chức dạy học trực tiếp thì tổ chức dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học, bảo đảm chất lượng giáo dục. Đối với giáo dục mầm non, không áp dụng hình thức dạy học trực tuyến này mà tập trung phối hợp, hướng dẫn, hỗ trợ phụ huynh nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở nhà theo các kênh phù hợp.

- Khi trở lại học trực tiếp: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh trong thời gian học trực tuyến; tổ chức dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợp với ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh không có điều kiện học trực tuyến.

- Sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GDĐT và Sở GDĐT phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh.

4. Việc tổ chức kiểm tra đánh giá, Sở GDĐT sẽ có hướng dẫn cụ thể sau; theo đó, các đơn vị, trường học tổ chức kiểm tra, đánh giá cuối kỳ 1 với các hình thức phù hợp với từng môn học. Các môn Giáo dục công dân, Công nghệ, Tin học, Giáo dục thể chất, Âm nhạc và Mĩ thuật khuyến khích nhà trường thực hiện thông qua bài thực hành, dự án học tập.

5. Cần quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên về các kỹ năng cần thiết để tiến hành dạy học trực tuyến, đào tạo từ xa. Song song đó là xây dựng nền tảng dạy và học trực tuyến dùng chung, hệ thống bài giảng chuẩn hóa, kho học liệu điện tử chia sẻ theo hướng tạo môi trường tương tác, tăng tính thích ứng và trải nghiệm đối với người học, tăng cường khả năng tự học cho học sinh.

6. Chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục

- Yêu cầu nhà trường xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết, cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó, triển khai thực hiện Chương trình Giáo dục mầm non đã được sửa đổi, bổ sung theo Thông tư số 51 (ngày 31/12/2021) của Bộ GDĐT và chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2021-2025”.

- Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CT GDPT 2018) được yêu cầu tiếp tục thực hiện bảo đảm chất lượng và hiệu quả, đặc biệt với lớp 2, lớp 6 trong năm học 2021-2022. Các điều kiện thực hiện dạy học môn Tin học, Ngoại ngữ bắt đầu triển khai đối với lớp 3 từ năm học 2022-2023 cần tích cực triển khai.

-  Tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục trung học cơ sở, phổ cập giáo dục bắt buộc đối với cấp tiểu học; hoàn thiện các quy định về tổ chức và hoạt động giáo dục của trường phổ thông dân tộc nội trú.

7. Các Cuộc thi - Hội thi

- Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp tỉnh, thực hiện theo hướng dẫn tại Công số 2155/SGDĐT-MNPT ngày 20/8/2021 của Sở GDĐT. Đối với Cuộc thi Khoa học kĩ thuật cấp quốc gia, hiện tại Bộ GDĐT đã có Công văn hướng dẫn; theo đó, mỗi tỉnh cũng được đăng ký 02 dự án dự thi và tổ chức theo hình thức trực tuyến.

- Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh đối với giáo viên trung học phổ thông, thực hiện theo theo hướng dẫn tại Công số 2455/SGDĐT-MNPT ngày 20/9/2021 của Sở GDĐT.

- Thi tuyển chọn đội tuyển học sinh giỏi dự thi cấp quốc gia.

8. Chú trọng công tác quản trị trong trường học, hướng tới chất lượng.

9. Chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Sở GD&ĐT sẽ tổ chức trao cho HS trong thời gian sớm nhất (Đầu năm trao trên 2 tỷ, CBQL, GV, NV nhành ủng hộ trên 2 tỷ và Tập đoàn viễn thông VNPT trao 6,5 tỷ). Tổng cộng trên 10 tỷ. Đây là ủng vô vô cùng có ý nghĩa để giúp HS có thiết bị để học trong thời gian tới.

10. Chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ, cơ sở vật chất, phương án phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học, tham mưu UBND cấp huyện tổ chức dạy học trực tiếp khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. (Phương án dạy học theo hướng dẫn tại Công văn  số: 2982/SGDĐT-MNPT ngày 10/11/2021 của Sở GD-ĐT Cà Mau về việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn trường học khi học sinh trở lại trường học). Trong đó tập trung:

- Dọn dẹp vệ sinh, khử khuẩn, lau chùi bàn ghế,….sạch sẽ; chuẩn bị phòng làm phòng cách ly y tế khi có trường hợp nghi nhiễm hoặc nhiễm COVID-19, F1.

- Bổ sung thêm chậu rửa tay, nước sát khuẩn,…phục vụ cho CBQL, GV, HS.

- Rà soát thật kỹ số CBQL, GV, NV, học sinh thuộc diện F0, F1, F2, số học sinh đang trong khu vực phong tỏa, số học sinh chưa tiêm vắc xin,… để có phương án dạy học phù hợp.

- Phối hợp với Y tế, chính quyền địa phương xây dựng phương án phòng, chống dịch tại trường học.

- Tuyên truyền, vận động cha mẹ học sinh, học sinh yên tâm, trở lại trường học trực tiếp khi có chủ trương.

- Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để tổ chức và quản lý học sinh học tập ở nhà, ở trường cũng như việc đi lại hằng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

 

Hoàng Dự
Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image