Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Cà Mau vừa có văn bản gửi Phòng GDĐT các huyện, thành phố Cà Mau; Các đơn vị, trường học trực thuộc Sở GDĐT về việc hướng dẫn tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục học kì 2, năm học 2022-2023, cụ thể như sau:
Việc
ổn định nề nếp dạy và học sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán
Trưởng phòng GDĐT, Thủ trưởng các đơn vị,
trường học tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm ra nền nếp dạy và học ngay tuần
đầu sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, đảm bảo tất cả các hoạt động dạy, học và các
hoạt động giáo dục khác của nhà trường luôn được thông suốt, nghiêm túc và có
chất lượng.
Chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền, vận
động học sinh, trẻ đến lớp đúng thời gian quy định; có biện pháp thiết thực hỗ
trợ học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhằm giảm tối đa tình trạng học
sinh bỏ học sau Tết.
Kiểm tra cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; vệ
sinh trường lớp đón học sinh, trẻ vào học sau nghỉ Tết.
Hoàn thành cập nhật số liệu học sinh tháng
02/2023 trên hệ thống báo cáo định kỳ
hàng tháng (baocao.camau.edu.vn) chậm nhất 8 giờ ngày
01/02/2023.
Về Kế
hoạch thời gian năm học
Các
đơn vị, trường học thực hiện đúng theo Kế hoạch số 2311/KH- SGDĐT ngày
16/8/2022 của Sở GDĐT về Chi tiết về thời gian năm học 2022- 2023.
Thực
hiện Chương trình giáo dục
Các
đơn vị, trường học thực hiện đúng theo Kế hoạch số 2515/KH- SGDĐT ngày
06/9/2022 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2022- 2023 đối với GDTrH
và Công văn số 2532/SGDĐT-MNPT ngày 07/9/2022 về việc Hướng dẫn thực hiện nhiệm
vụ Giáo dục tiểu học năm học 2022-2023. Trong đó cần lưu ý:
Xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường đảm bảo
sử dụng hiệu quả đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất và thiết bị dạy học.
Thực hiện có hiệu quả các phương pháp và hình
thức dạy học và kiểm tra, đánh giá.
Nâng cao chất lượng giáo dục hướng nghiệp,
phân luồng; chất lượng mũi nhọn, thực hiện các kì thi, cuộc thi và chất lượng
phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả tinh giản hồ sơ
sổ sách, số hóa hồ sơ nghiệp vụ trong nhà trường theo hướng dẫn của Sở GDĐT tại
Công văn số 2100/SGDĐT-MNPT ngày 13/10/2020, Công văn số 2220/SGDĐT-MNPT ngày
27/8/2021.
Tổ chức kiểm tra, đánh giá, khen thưởng, xét
lên lớp, hoàn thành Chương trình cấp học và bàn giao chất lượng
Thực
hiện việc kiểm tra, đánh giá, xét khen thưởng học sinh theo Thông tư số
58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ GDĐT Quy chế đánh giá, xếp
loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông; Thông tư số
26/2020/TT-BGDĐT ngày 26/8/2020 về Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế
đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban
hành kèm Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT ngày 12/12/2011 của Bộ trưởng Bộ GDĐT;
Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 của Bộ GDĐT Quy định về đánh giá
học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông; Văn bản hợp nhất số
03/VBHN-BGDĐT ngày 28/9/2016; Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của
Bộ trưởng Bộ GDĐT về Ban hành quy định đánh giá học sinh tiểu học; đồng thời,
thực hiện theo các hướng dẫn của Sở GDĐT tại Công văn số 2021/SGDĐT-MNPT ngày
05/8/2021 và Công văn số 1166/SGDĐT-MNPT ngày 29/4/2022. Xây dựng kế hoạch và
thực hiện kiểm tra, đánh giá đảm bảo chất lượng, chính xác, hiệu quả, công
bằng, khách quan, trung thực, đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Về ôn
thi tốt nghiệp THPT năm 2023
Thực
hiện xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2023 phù hợp với điều kiện đơn vị, từng nhóm đối tượng, không gây
quá tải, đảm bảo sức khỏe của học sinh; lưu ý tổ chức ôn tập cho những học sinh
đã hoàn thành chương trình THPT những năm học trước có nguyện vọng tham gia kỳ
thi, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế.
Trên
cơ sở đề thi tốt nghiệp THPT các năm và đề thi minh họa đã được Bộ GDĐT, các cơ
sở giáo dục chỉ đạo tổ/nhóm bộ môn xây dựng nội dung chương trình ôn tập chuẩn
bị tham gia Kỳ thi THPT năm 2023 đạt hiệu quả.
Chủ
trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên quan và cha mẹ học sinh quản lý chặt chẽ việc tổ chức ôn thi tốt
nghiệp THPT năm 2023 và việc dạy thêm,
học thêm theo quy định.
Về lựa
chọn sách giáo khoa lớp 4, lớp 8 và lớp 11
Căn cứ Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT ngày
26/8/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT Quy định việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK)
trong cơ sở GDPT; theo nhiệm vụ và quyền hạn các cơ sở giáo dục chủ động xây
dựng Kế hoạch triển khai thực hiện lựa chọn, đề xuất SGK lớp 4, lớp 8 và lớp 11
năm học 2023- 2024, đảm bảo quy trình theo quy định tại Điều 8 Thông tư 25/2020
và thời gian theo quy định.
Thực hiện rà soát quy trình, hồ sơ lưu trữ (Biên bản cuộc họp, danh mục
SGK do Tổ chuyên môn, cơ sở GDPT đề xuất lựa chọn) đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3,
lớp 6, lớp 7 và lớp 10; đồng thời, hoàn thiện hồ sơ lựa chọn, đề xuất SGK lớp
4, lớp 8 và lớp 11.
Sở GDĐT sẽ có hướng
dẫn cụ thể về quy trình và thời gian tổ chức lựa chọn các bộ SGK sau khi được
Bộ GDĐT phê duyệt.
Về
chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học
tập
Các đơn vị, trường học triển khai thực hiện
đúng theo hướng dẫn tại Công văn số 68/BGDĐT-GDTrH ngày 06/01/2023 của Bộ GDĐT
về việc hướng dẫn chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên đề học tập trung học
phổ thông.
Nhà trường cần tăng
cường công tác tư vấn hướng nghiệp nhằm giúp học sinh định hướng nghề nghiệp
cho tương lai; phối hợp tốt với cha mẹ học
sinh trong việc học sinh có nguyện vọng chuyển đổi môn học lựa chọn, cụm chuyên
đề học tập; đảm bảo quyền lợi của học sinh, phù hợp điều kiện của nhà trường và
giữ ổn định cho đến hết lớp 12.