Ngày 12/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, với 4 cấp độ dịch. Quy định này được áp dụng thống nhất trên toàn quốc.
Tối 12/10, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thay mặt Chính phủ đã ký Nghị quyết 128 ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Nghị quyết nêu rõ khi áp dụng quy định mới, tạm thời không áp dụng các quy định tại khoản 1 Điều 1 của Nghị quyết 86 ngày 6/8/2021 của Chính phủ và các Chỉ thị số 15 ngày 27/3/2020, Chỉ thị số 16 ngày 31/3/2020, Chỉ thị số 19 ngày 24/4/2020 của Thủ tướng, Quyết định số 2686 ngày 31/5/2021 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch COVID-19.
Trường hợp cần thiết
phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên quy mô toàn tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương cao hơn các biện pháp tại Quy định này thì Chủ tịch UBND
cấp tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế
Căn cứ vào các hướng
dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố quyết định các biện
pháp hành chính phù hợp bao gồm các quy định, hướng dẫn cụ thể về công suất, số
lượng người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, văn hóa, văn
nghệ, sự kiện tập trung đông người... và có thể linh hoạt áp dụng các biện pháp
bổ sung cụ thể nhưng không trái với quy định của trung ương, không gây ách tắc
lưu thông hàng hóa, sản xuất kinh doanh và đi lại, sinh hoạt của nhân dân.
Trường hợp các quy định,
hướng dẫn của Trung ương không phù hợp, khả thi thì kịp thời báo cáo cơ quan
ban hành quy định, hướng dẫn. Cơ quan ban hành quy định, hướng dẫn phải có chỉ
đạo ngay để tháo gỡ vướng mắc đồng thời nghiên cứu sửa đổi quy định, hướng
dẫn.
Nghị quyết mới của
Chính phủ đề ra mục tiêu bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của người dân; hạn
chế đến mức thấp nhất các ca mắc, ca chuyển bệnh nặng, tử vong do COVID-19;
khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã
hội; thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới
sớm nhất có thể, phấn đấu trong năm 2021.
Nghị quyết nhấn mạnh,
bảo đảm mục tiêu kép nhưng đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết,
trước hết; các giải pháp phòng, chống dịch phải dựa trên cơ sở khoa học, phù
hợp với thực tiễn và điều kiện của đất nước; đảm bảo người dân được bảo vệ tốt
nhất trước dịch bệnh, được tiếp cận dịch vụ y tế sớm nhất, nhanh nhất, ngay từ
cơ sở; nhưng không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất.
Các giải pháp y tế phải
đồng bộ giữa cách ly với xét nghiệm, điều trị, vaccine, theo phương châm “cách
ly, xét nghiệm là then chốt, vaccine, thuốc điều trị là điều kiện tiên quyết”.
Nghị quyết mới phân
chia rõ ràng 4 cấp độ dịch: Cấp 1 là nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng
với màu xanh; cấp 2 là nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng; cấp 3 là nguy
cơ cao tương ứng với màu cam; cấp 4 là nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.
Cấp độ dịch được phân
loại dựa trên ba tiêu chí, gồm tỉ lệ ca mắc mới tại cộng đồng/số dân/thời gian,
độ bao phủ vaccine (lưu ý nhóm tuổi có nguy cơ cao, tỉ lệ tiêm mũi thứ nhất, tỉ
lệ tiêm đủ liều) và khả năng thu dung, điều trị của các tuyến (lưu ý xác định
rõ khả năng thu dung, điều trị hiện có và kế hoạch bổ sung).
Phạm vi đánh giá cấp
độ dịch được chia nhỏ quy mô cấp xã. Quy định còn khuyến khích đánh giá từ phạm
vi, quy mô nhỏ nhất có thể (dưới cấp xã) nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.
Quy định nêu rõ, Bộ Y
tế là cơ quan hướng dẫn các tiêu chí, phương pháp đánh giá và xác định cấp độ
dịch. Căn cứ vào hướng dẫn của Bộ Y tế, UBND tỉnh/TP quyết định chuyển đổi cấp
độ dịch. Trong trường hợp nâng cấp độ dịch thì phải thông báo trước tối thiểu
48 giờ cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp biết, có sự chuẩn bị trước khi áp
dụng.
Đặc biệt, ngoài các
biện pháp được nêu trong quy định, các tỉnh/TP có thể linh hoạt áp dụng các
biện pháp bổ sung cụ thể nhưng không trái với quy định của trung ương, không
gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất, kinh doanh và đi lại, sinh hoạt của
nhân dân.
Theo quy định, ở cấp
độ 1, 2 và 3, việc đi lại của người dân đến từ các địa bàn có cấp độ dịch khác
nhau sẽ không bị hạn chế, riêng ở cấp độ 3 thì cần tuân thủ điều kiện về tiêm
chủng, xét nghiệm theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Nếu dịch ở cấp độ 4,
việc đi lại sẽ bị hạn chế, người dân cần tuân thủ các điều kiện về tiêm chủng,
xét nghiệm, cách ly theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trường hợp Bộ Y tế hướng dẫn
cách ly tại nhà nhưng địa phương có địa điểm cách ly tập trung đảm bảo an toàn
và được cá nhân người thuộc diện cách ly đồng ý thì có thể tổ chức cách ly tập
trung thay vì cách ly tại nhà.
Cũng theo quy định,
việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa nội tỉnh hoặc liên tỉnh được phép hoạt động
ở cả bốn cấp độ dịch. Riêng cấp độ 4, trong trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh
có thể quy định về số lượng người vận chuyển hàng bằng xe máy sử dụng công nghệ
cùng tham gia lưu thông trong một thời điểm.
Đối với vận tải hành
khách công cộng đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải (đảm bảo phòng chống
dịch COVID-19), được phép hoạt động bình thường ở cấp độ 1; cấp độ 2 vẫn được
hoạt động nhưng kèm theo điều kiện; cấp độ 3 và 4 thì dừng hoạt động hoặc hoạt
động hạn chế và có điều kiện.
Ngoài ra, ở cấp độ 1,
2 và 3, các cơ sở kinh doanh dịch vụ bao gồm trung tâm thương mại, siêu thị,
cửa hàng tiện ích, chợ đầu mối, nhà hàng, quán ăn, chợ truyền thống được hoạt
động nếu đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch. Khi dịch ở cấp độ 4, các hoạt
động này sẽ phải hạn chế.
Riêng cơ sở kinh doanh
các dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như vũ trường, karaoke, massage, quán bar,
Internet, trò chơi điện tử, làm tóc (bao gồm cắt tóc), làm đẹp… sẽ được hoạt
động ở cấp độ 1, ngừng hoạt động hoặc hoạt động hạn chế ở cấp độ 2 và 3, bắt
buộc ngừng hoạt động ở cấp độ 4.
Đáng chú ý, ở cả bốn
cấp độ dịch, việc điều trị tại nhà đối với người nhiễm COVID-19 đều được áp
dụng. Việc điều trị được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Y tế và quyết định của
chính quyền địa phương phù hợp với điều kiện thu dung, điều trị tại địa phương
và điều kiện ăn ở, sinh hoạt, nguyện vọng của người bị nhiễm./.