“Giải pháp để phát triển đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay” của huyện Đầm Dơi
“Thực trạng đội
ngũ giáo viên mầm non huyện Đầm Dơi, dự báo tình hình giáo viên mầm non trong
thời gian tới, giải pháp để phát triển đội ngũ giáo viên mầm non đáp ứng yêu
cầu đổi mới giáo dục hiện nay”.
Giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong
hệ thống giáo dục quốc dân, đặt
nền móng cho sự phát triển về thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ em
Việt Nam. Trẻ được tiếp cận với Giáo dục mầm non càng sớm, càng thúc đẩy
quá trình học tập và phát triển của các giai đoạn tiếp theo. Trong công cuộc xây dựng và phát triển đất
nước, nguồn nhân lực là yếu tố quyết định, là động lực phát triển kinh tế xã
hội của mỗi quốc gia, dân tộc. Luật Giáo dục
Việt Nam năm 2019, tại Điều 2, đã ghi rõ: “Mục tiêu giáo dục nhằm phát
triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe,
thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu
nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa
xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân
trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự
nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế.”
Đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp,
chương trình giáo dục các cấp, bậc học và trình độ đào tạo; phát triển đội ngũ nhà
giáo đáp ứng yêu cầu vừa tăng quy mô, vừa nâng cao chất lượng, hiệu quả và đổi
mới phương pháp dạy học; đổi mới quản lý giáo dục tạo cơ sở pháp lý và phát huy
nội lực pháp triển giáo dục” và coi giải pháp “Đổi mới chương trình giáo dục,
phát triển đội ngũ nhà giáo là giải pháp trọng tâm; đổi mới quản lý giáo
dục là khâu đột phá”. Chính vì vậy, công
tác xây dựng, phát triển đội ngũ giáo viên mầm non là hết sức quan trọng, có ý
nghĩa chiến lược to lớn, vì đây là lực lượng đóng vai trò quyết định cho sự phát
triển của nền giáo dục quốc dân.
I.
THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MẦM NON HUYỆN ĐẦM DƠI
Huyện Đầm Dơi hiện có 18 trường Mầm non, Mẫu
giáo với 46 CBQL và 226 giáo viên mầm non (trong đó có 1 trường Tư thục với 01
CBQL và 12 giáo viên). Toàn huyện có 3686 trẻ (66 trẻ nhà trẻ và 3620 trẻ mẫu
giáo, trong đó trẻ mẫu giáo 5 tuổi là 2517 trẻ).
1. Thuận
lợi
Công
tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý được đẩy
mạnh nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ. Đội ngũ giáo viên, cán bộ
quản lý được đào tạo cơ bản, tỉ lệ đạt chuẩn và trên chuẩn tăng cao. Điều kiện
làm việc, học tập, các chế độ chính sách về tiền lương, bảo hiểm, khen thưởng
và các quyền lợi khác cho đội ngũ giáo viên mầm non được cấp uỷ, chính quyền
các cấp quan tâm, từng bước cải thiện thu nhập, ổn định đội ngũ.
2. Hạn
chế, khó khăn
Bên cạnh những kết quả đạt được trong việc phát triển
đội ngũ giáo viên mầm non của huyện Đầm Dơi,
tỉnh Cà Mau, trước yêu cầu đổi mới giáo dục trong thời kỳ công nghiệp
hóa, hiện đại hóa, phát triển đất nước, ngành giáo dục và đào tạo của tỉnh nói
chung và công tác phát triển đội ngũ giáo viên mầm non của huyện Đầm Dơi vẫn còn những hạn chế, khó khăn như:
Đội
ngũ giáo viên mầm non bị quá tải về thời gian: Theo Thông tư 48/2011/TT-BGDĐT,
qui định về chế độ làm việc đối với giáo viên mầm non, GVMN dạy các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo
học 02 buổi/ngày, mỗi giáo viên dạy trên lớp đủ 6 giờ/ngày và thực hiện các
công việc chuẩn bị cho giờ dạy trên lớp cũng như các công việc khác do Hiệu
trưởng quy định để quy đổi đảm bảo làm việc 40 giờ/tuần, nhưng thực tế hầu hết giáo viên mầm non phải
đến trường lúc 6h30 phút và ra về lúc 17 giờ (10 tiếng 30 phút/1 ngày). Ngoài
ra giáo viên mầm non còn phải tham gia vào rất nhiều các hoạt động khác của nhà
trường như: hội họp, sinh hoạt chuyên môn, làm đồ dùng dạy học, thao giảng,
chuyên đề,… Các hoạt động đó thường diễn ra vào buổi tối hoặc thứ 7, chủ nhật.
Với đồng lương thấp, không thể dạy thêm,… nên không còn nhiều thời gian để giáo
viên mầm non tham gia vào các hoạt động quan trọng khác như: nghiên cứu khoa học,
học ngoại ngữ, tin học, đổi mới phương pháp dạy học… điều này đã làm ảnh hưởng
tiêu cực đến việc phát triển đội ngũ giáo viên mầm non. Đội ngũ giáo viên mầm
non không có người để chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm: Huyện Đầm Dơi có tới 56 điểm
lẻ, các điểm này đa số chỉ có duy nhất 1 lớp, với 1 giáo viên; đều này đã gây
không ít khó khăn cho CBQL và bản thân giáo viên mầm non: việc dự giờ, đánh
giá, xếp loại tay nghề giáo viên mầm non chưa được quan tâm; bản thân họ không
có cơ hội để học hỏi kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Họ không được đồng nghiệp dự
giờ, góp ý như những giáo viên ở điểm chính nên không biết được khả năng, tay
nghề của bản thân mình. Từ đó, tạo cho giáo viên mầm non sức ì kéo dài, họ bằng
lòng với bản thân, không có ý cầu tiến. Năng
lực chuyên môn, hạn chế về thực lực
sử dụng phương pháp dạy học, khai thác và ứng dụng CNTT trong dạy học. Phương
pháp dạy học truyền thống, “dạy chay” vẫn đang còn thực hiện ở các trường mầm non của huyện Đầm Dơi.
Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ
chưa đồng đều giữa các trường: Chất lượng giảng
dạy ở vùng sâu, vùng xa chưa cao; khó khăn về trường, lớp, trang thiết bị và
đội ngũ giáo viên đã tạo ra sự phân cực về chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ
giữa các địa phương; nhận thức của cha mẹ trẻ, cộng đồng về sự cần thiết của
GDMN vẫn còn những mặt hạn chế, tạo ra thách thức cho công tác quản lý giáo dục.
Công tác tuyển chọn
và sử dụng giáo viên mầm non còn bất cập. Việc tuyển chọn giáo
viên theo hình thức hợp đồng lao động đã không dựa vào tiêu chuẩn cụ thể, từ đó
đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Do không có quy hoạch nên sẽ có tình
trạng thừa, thiếu giáo viên theo từng thời điểm, từ đó các trường mầm non chưa chủ
động sắp xếp việc giảng dạy theo chương trình dẫn đến chất lượng dạy học không
cao. Như vậy, công tác tuyển chọn, sử dụng giáo viên mầm non của huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau chưa thực hiện theo hướng phát triển nguồn nhân lực.
Năng lực tự học,
tự nghiên cứu, tự bồi dưỡng, năng lực
hợp tác và phối hợp với đồng nghiệp, vẫn chịu ảnh hưởng tư tưởng, tâm lý tự ti trong quá trình dạy học và
hoạt động chuyên môn.
Kế hoạch, nội dung bồi dưỡng của
nhà trường cũng như cấp trên còn chưa sát thực tiễn; nội dung sơ sài và thường
mang tính truyền đạt một chiều chủ yếu là báo cáo viên thuyết trình không có sự
tranh luận cần thiết.
Đội
ngũ giáo viên mầm non giỏi, tài năng chưa có chế độ ưu đãi đặc biệt: Có thể khẳng
định rằng số lượng giáo viên giỏi, tài năng chiếm tỉ lệ còn ít trong số giáo
viên mầm non ở các trường mầm non, mẫu giáo trong huyện Đầm Dơi. Chưa xây dựng được quy định, chính sách địa phương, chưa xây dựng được môi trường làm
việc, môi trường giáo dục ở các trường mầm non.
Thực tiễn công tác quản lý giáo dục trong
những năm qua cho thấy, đội ngũ giáo viên ở các trường Mầm non huyện Đầm Dơi
còn nhiều bất cập: chưa đảm bảo về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, nhiều giáo viên
còn chưa đạt chuẩn, số lượng giáo viên có trình độ trên chuẩn còn thấp, năng
lực của đội ngũ giáo viên chưa đáp ứng yêu cầu...
II. DỰ BÁO TÌNH HÌNH
GIÁO VIÊN MẦM NON TRONG THỜI GIAN TỚI
Dự báo quy mô phát triển GDMN theo các mục
tiêu trong QĐ 1677/QĐ-TTg ngày 03 tháng 12 năm 2018 của của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển Giáo dục mầm non giai
đoạn 2018 – 2025. Trong đó huyện Đầm Dơi dự báo được quy mô phát triển
trường: 20 trường, 193 lớp, 5023 học sinh, đội ngũ CBQL 56 người; Giáo viên 304
người, CSVC 173 phòng học của mầm non.
Dự báo đến năm
2030 huyện Đầm Dơi có: 22 trường, 207 lớp, 5477 học sinh, đội ngũ CBQL 61
người; Giáo viên 330, CSVC 197 phòng học của mầm non.
Giai đoạn
2018-2025, mạng lưới trường lớp được củng cố mở rộng, đủ điều kiện huy động trẻ
đến trường.
Phấn đấu năm
2030 trường lớp được kiên cố, hạn chế thấp nhất phòng học nhờ .
CSVC đảm bảo tốt
nhất cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ.
=> Như vậy so
với thực trạng thì đến năm 2025 huyện Đầm Dơi thiếu 78 giáo viên, đến năm 2030
huyện Đầm Dơi thiếu 104 giáo viên (chưa tính số giáo viên sẽ nghĩ hưu, nghĩ
hưởng chế độ, thôi việc, chuyển việc hoặc bỏ việc).
III. GIẢI PHÁP ĐỂ PHÁT
TRIỂN ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN MẦM NON ĐÁP ỨNG YÊU CẦU ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY
Trong các trường mầm non, mẫu giáo, đội ngũ giáo viên nói chung và đội
ngũ giáo viên mầm non nói riêng là lực lượng chủ yếu giữ vai trò quyết định
trong việc thực hiện mục tiêu đào tạo. Vì vậy, chăm lo phát triển đội ngũ giáo
viên mầm non là nhiệm vụ trung tâm, là ưu tiên hàng đầu trong chiến lược phát
triển toàn diện nhà trường. Muốn có đội ngũ giáo viên mầm non mạnh cần có chế độ,
chính sách thỏa đáng, nhất là ở các trường thuộc những vùng khó khăn, để phát
huy hết tiềm năng của từng người, để đoàn kết gắn bó mọi người thành một khối
thống nhất của những nhà sư phạm.
Vì vậy,
để phát triển đội ngũ giáo viên mầm non huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau đáp ứng yêu
cầu đổi mới giáo dục hiện nay đạt hiệu quả, chúng tôi đưa ra một số giải pháp để thực hiện sáng kiến này như sau:
1.
Nâng cao nhận thức của các cấp quản lý về phát triển đội ngũ giáo viên mầm non huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau
Có thể khẳng định rằng: Phát triển đội ngũ giáo
viên mầm non huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện
nay là một bộ phận, một tập hợp được chứa trong một tổ hợp là phát triển nguồn
nhân lực trong lĩnh vực GD&ĐT, giữ vai trò quan trọng trong mục tiêu giáo dục
toàn diện cho trẻ. Do nhận thức chưa đầy đủ tầm quan trọng về phát triển đội
ngũ giáo viên mầm non, nhiều cán bộ quản lý có thái độ xem thường đội ngũ giáo
viên mầm non. Đặc biệt, nhiều CBQL cho rằng trong thời kỳ khoa học - công nghệ
phát triển nhanh chóng như hiện nay, đòi hỏi năng lực trí tuệ của con người là
chính, con người cần phải hiểu biết về công nghệ thông tin, khoa học kỹ thuật…
Nhận thức trên đã dẫn đến tình trạng là nhiều CBQL, các cấp lãnh đạo và phụ
huynh xem nhẹ, không quan tâm nhiều đến chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non.
Hiệu trưởng tạo điều kiện cho đội ngũ giáo viên mầm non tham gia đầy đủ các
buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn do Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT hoặc do
các đơn vị bạn tổ chức nhằm mục đích giúp cho giáo viên mầm
non tìm hiểu các Nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà
nước, nắm bắt kịp thời tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của đất
nước, địa phương, yêu cầu của sự nghiệp đổi mới, phát triển giáo dục. Thường xuyên
tổ chức các buổi học tập các chỉ thị, các văn bản, Điều lệ trường Mầm non, các
văn bản liên quan đến quyền lợi và nghĩa vụ của CB, GV, NV trong nhà trường. Từ đó giáo viên mầm non nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, trách nhiệm của bản
thân trong công tác giảng dạy, góp phần vào công cuộc xây dựng đất nước.
Tổ chức thường xuyên các chuyên đề dạy học, tổ chức cho
giáo viên nòng cốt được tham gia giao lưu học tập ở các trường thuận lợi. Tạo điều kiện
cho giáo viên mầm non tham dự đầy đủ các đợt
tập huấn về việc đổi mới phương pháp dạy học, sinh hoạt chuyên môn theo hướng
nghiên cứu bài học. Thông qua các buổi tập huấn giúp giáo viên nhận thức sâu
sắc mục tiêu giáo dục toàn diện học sinh, sự quan tâm của các nhà lãnh đạo,
QLGD, tạo thêm niềm tin, động lực cho đội ngũ giáo viên mầm non thực hiện tốt
nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
Tổ chức cho đội ngũ giáo viên mầm non, cán bộ quản lý quán triệt các quan điểm, mục
tiêu Chỉ thị của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định của Chính phủ về Đề
án xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.
Theo đó, các quan điểm chỉ đạo đó là: xây dựng đội ngũ giáo viên mầm non là nhiệm vụ của
các cấp ủy Đảng và chính quyền, coi đó là một bộ phận của công tác cán bộ của
Đảng và Nhà nước; ngành GD&ĐT giữ vai trò chính trong việc tham mưu và tổ
chức thực hiện; Nhà nước thống nhất quản lý và chịu trách nhiệm trong việc đào
tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên mầm non.
Các nhiệm vụ chủ yếu trong phát triển đội ngũ giáo viên mầm non: Khắc phục sự
mất cân đối về cơ cấu đội ngũ, đảm bảo đủ giáo viên mầm non cho các trường
vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn; nâng cao chất lượng toàn
diện đội ngũ giáo viên mầm non; tạo động lực thu hút, động viên đội ngũ giáo viên mầm
non tự phấn đấu nâng cao trình độ chuyên môn, toàn tâm, toàn ý phục vụ sự
nghiệp giáo dục.
Triển khai các yêu cầu của ngành về yêu cầu phát triển đội ngũ giáo viên mầm
non; tạo các cơ hội, điều kiện thuận lợi để giáo viên mầm non phát triển một
cách toàn diện.
Các chủ thể quản lý giáo viên mầm non hình thành và hoàn thiện các hệ thống
văn bản pháp quy về quản lý đội ngũ giáo viên mầm non như chiến lược phát triển
đội ngũ; các quy định về trình độ đào tạo; các định mức lao động; các chuẩn
nghề nghiệp giáo viên mầm non; công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên mầm non; chính sách
tuyển chọn, đãi ngộ, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ giáo viên mầm non.
2. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên
mầm non huyện Đầm Dơi,
tỉnh Cà Mau
Phân tích các nhân tố
ảnh hưởng đến dự báo đội ngũ giáo viên mầm non huyện Đầm Dơi.
Các định hướng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau,
huyện Đầm Dơi.
Thực trạng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Cà Mau, huyện Đầm Dơi.
Nhận thức về số lượng trẻ em trong độ tuổi, khả năng và điều kiện đến
trường.
Khối lượng công việc, sự thay đổi về chương trình, nội dung, phương pháp
dạy học, thiết bị, sự thay đổi về tổ chức, cơ cấu, thuyên chuyển, luân chuyển,
nghỉ hưu, nghỉ việc...
Dự báo số trẻ trong độ
tuổi ở huyện Đầm Dơi để tính tỷ lệ huy động học sinh mầm non đến trường.
Điều tra chính xác trẻ trong độ tuổi từ 0-72
tháng tuổi ở địa phương và kết hợp điều tra với tuyên truyền về chương trình
GDMN, cùng với việc vận động trẻ ra lớp.
Công tác điều tra
số liệu nói chung và công tác điều tra trẻ trong độ tuổi mầm non nói riêng là
một việc làm rất quan trọng và cần thiết, nếu chúng ta điều tra một cách đầy
đủ, chính xác sẽ giúp cho công tác xây dựng các loại kế hoạch dài hạn, ngắn hạn
một cách chính xác, sát với yêu cầu thực tế, đáp ứng được mục tiêu kế hoạch đề
ra.
Để dự báo nhu cầu giáo
viên mầm non trước hết tính đến dự báo số lượng học sinh mầm non.
Để dự báo quy mô đội ngũ giáo viên mầm non huyện Đầm Dơi cần dự báo được
dân số, đặc biệt là số trẻ trong độ tuổi, dự báo được quy mô trẻ trong độ tuổi
đến trường, đó là các căn cứ quan trọng để dự báo phát triển quy mô đội ngũ giáo
viên mầm non huyện Đầm Dơi. Ngoài ra phải căn cứ vào các thông số: định mức số
trẻ/lớp; định mức số GV/lớp. Dự báo quy mô đội ngũ giáo viên mầm non còn phải
căn cứ vào tỷ lệ giáo viên do nghỉ hưu, chuyển công tác, sức khỏe, tinh giản.
Căn cứ Thông tư liên tịch số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV,
ngày 16 tháng 3 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ Nội vụ Thông tư liên
tịch quy định về danh mục khung vị trí việc làm và định mức số lượng người làm
việc trong các cơ sở giáo dục mầm non công lập để tính được nhu cầu giáo viên
và dự đoán, lường trước những biến động về nhân sự có thể xảy ra trong thời
gian từ 3-5 năm về số lượng giáo viên mầm non như: số giáo viên mầm non chuyển
đến, chuyển đi, nghỉ việc, chuyển việc, nghỉ hưu và có kế hoạch bổ sung kịp
thời.
Xây dựng kế hoạch chuẩn hóa đội ngũ giáo viên mầm non theo quy định của Bộ
GD&ĐT, bắt kịp xu hướng phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa
phương.
Trong việc lập quy hoạch, kế hoạch xây dựng đội ngũ cần được sự thống nhất
của Trưởng Phòng GD&ĐT, nhất là những kế hoạch cử đi học, bổ nhiệm CBQL,
luân chuyển,... sau đó được bàn trong lãnh đạo nhà trường và thông qua chi bộ
Đảng.
Các trường mầm
non, mẫu giáo trong huyện phải xây dựng được một đội ngũ giáo viên mầm non cốt cán làm nòng cốt trong việc đào tạo, bồi
dưỡng giáo viên. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, có ý nghĩa to lớn trong việc
thúc đẩy, tạo động lực để đội ngũ giáo viên mầm non phấn đấu tự bồi dưỡng về chuyên môn, nghiệp vụ để tạo vị trí, uy tín
của mình đối với nhà trường, đồng nghiệp và đặc biệt là sự tin yêu, gắn bó của
trẻ.
Rà
soát đội ngũ giáo viên mầm non, có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng; phát triển mạng
lưới trường lớp, tổ chức các loại hình trường lớp phù hợp, xây dựng đủ phòng
học cho các nhóm
trẻ, lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày, phát triển giáo viên mầm
non ngoài công lập ở những nơi có điều kiện.
Rà
soát các chỉ tiêu, kế hoạch, đánh giá tình hình thực hiện các điều kiện phát triển đội ngũ giáo viên mầm
non; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch phù hợp với tình hình địa
phương, đưa ra các biện pháp khắc phục những hạn chế, khó khăn để thực hiện mục
tiêu phát triển đội
ngũ giáo viên mầm non
huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay.
3. Đổi mới công tác tuyển dụng, sử dụng và bố
trí phù hợp đội ngũ giáo viên mầm
non huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau
Sau khi phân tích thực trạng việc sử dụng đội ngũ giáo viên mầm non hiện có và những
biến động, dự báo nhu cầu nguồn lực giáo viên, nhu cầu của nhà trường. Hiệu
trưởng dựa trên tình hình thực tế xây
dựng kế hoạch phát triển đội ngũ, xin ý kiến của Phòng GD&ĐT, trao đổi với
thành viên Ban lãnh đạo, Tổ trưởng chuyên môn để quyết định số lượng cần tuyển,
vị trí tuyển dụng của nhà trường.
Tuyển
chọn đội ngũ giáo viên mầm non phải đảm bảo nguyên tắc dân chủ và công
khai, quán triệt quan điểm trọng dụng người có đức, có tài thật sự, không câu
nệ vào bằng cấp, cơ cấu, hay thành phần xuất thân... Ngoài những tiêu chuẩn đã
nêu ở trên, có thể xem xét, chú ý đến quá trình đào tạo, học tập. Tuỳ theo tình
hình cụ thể ở các trường mà ưu tiên cho các tiêu chuẩn thích hợp.
Có
thể áp dụng các phương pháp giao việc để thử thách, rèn luyện, thể hiện tài
năng đối với các trường hợp định tuyển chọn, tạo điều kiện để “Mọi người đều có
quyền và có điều kiện được bộc lộ phẩm chất, tài năng của mình. Ai có tài, có
đức phải được trọng dụng... Đảm bảo tính khách quan trung thực”.
Trên cơ sở kế hoạch năm học của nhà trường, hiệu trưởng chỉ đạo tổ chuyên
môn lập kế hoạch hoạt động của tổ trong đó có kế hoạch dự kiến phân công giáo viên mầm
non giảng dạy dựa trên các nguyên tắc đã được thống nhất chung trong nhà
trường có lưu ý đến từng điều kiện hoàn cảnh, nguyện vọng của giáo viên.
Căn cứ vào mục tiêu, kế hoạch của nhà trường cùng với kế hoạch dự kiến phân
công chuyên môn của người phụ trách chuyên môn. Lãnh đạo nhà trường nghiên cứu,
điều chỉnh, bổ sung và thống nhất việc phân công nhưng phải đảm bảo sự cân đối,
phù hợp với điều kiện thực tế tình hình tại nhà trường. Trao đổi trực tiếp với
những giáo viên mầm non sau khi có sự điều chỉnh khác với dự kiến phân công của
tổ chuyên môn để đội ngũ này hiểu và đồng ý với quyết định của nhà trường, vui
vẻ thực hiện nhiệm vụ.
Thực
hiện tốt việc đánh giá, xếp loại giáo viên và thực hiện tinh giản biên chế đối
với giáo viên, cán bộ quản lý theo quy định của Luật cán bộ, công chức và Luật
Viên chức.
Việc phân công, sử
dụng cán bộ, giáo viên, nhân viên hợp lý, đúng người, đúng việc sẽ ảnh hưởng
trực tiếp đến chất lượng đào tạo của nhà trường, việc hoàn thành tốt nhiệm vụ
năm học. Ngược lại, nếu không đúng chỗ, không hợp lý thì mục tiêu của người
lãnh đạo khó mà thành công.
Phân công giáo viên mầm
non hợp lý dựa trên đặc điểm
tình hình cụ thể của từng lớp học, những yêu cầu đặt ra đối với từng lớp học,
phẩm chất, năng lực, trình độ chuyên môn của giáo viên, sự phân công và kết quả
giảng dạy của giáo viên ở năm học trước, sức khoẻ, nguyện vọng, hoàn cảnh của
giáo viên, nguyện vọng của học sinh và cha mẹ học sinh. Trên cơ sở nghiên cứu
các nguồn thông tin cơ bản trên, hiệu trưởng xem xét việc phân công cho hợp lý
nhưng phải tuân theo nguyên tắc cơ bản là làm sao cho trẻ được nuôi dưỡng, chăm
sóc, giáo dục đạt kết quả cao nhất.
Quá trình tuyển
dụng tốt sẽ giúp cho nhà trường có được những con người có kỹ năng phù hợp với
sự phát triển của tổ chức trong tương lai. Điều này còn giúp cho nhà trường giảm
được các chi phí phải tuyển chọn lại, đào tạo lại trong quá trình thực hiện
công việc.
4. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ
giáo viên mầm non huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau
Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng được thực hiện bằng nhiều hình thức phong
phú đặc biệt là hình thức bồi dưỡng tại cơ sở, tại trường góp phần xây dựng
tinh thần cộng tác, làm việc theo tổ, nhóm trong nhà trường.
Để có một chương trình đào tạo, bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giáo viên mầm non tốt, CBQL cần quan tâm đến các bước sau: (Xác định nhu cầu đào
tạo, bồi dưỡng; Xác định mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng; Lựa chọn đối tượng cần
đào tạo, bồi dưỡng và người quản lý; Xây dựng chương trình đào tạo, bồi dưỡng,
và lựa chọn phương pháp đào tạo, bồi dưỡng; Lựa chọn báo cáo viên; Dự trù kinh
phí; Đánh giá chương trình và kết quả đào tạo, bồi dưỡng).
Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng chỉ thật sự mang lại hiệu quả cao khi
nó trở
thành nhu cầu và có sự tự nguyện, tự giác của mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Hiệu
trưởng các trường cần đánh giá đúng thực trạng năng lực chuyên môn của
đội ngũ giáo viên mầm non
trường mình. Mỗi giáo viên mầm
non tự xác định yêu cầu bồi dưỡng của
bản thân về nội dung cần bồi dưỡng, mức độ cần đạt, thời gian hoàn
thành. Trên cơ sở đó, hiệu trưởng xây dựng kế hoạch bồi dưỡng của nhà
trường gồm các mặt: (Nội dung bồi dưỡng; Đối tượng bồi dưỡng tương
ứng với từng nội dung; Kết quả cần đạt sau khi bồi dưỡng; Thời gian
tiến hành; Người chỉ đạo bồi dưỡng; Phương pháp kiểm tra đánh giá
hoạt động bồi dưỡng của hiệu trưởng; Tổ chức bồi dưỡng với những
hình thức linh hoạt, đa dạng, phong phú).
5.
Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá đội ngũ giáo viên mầm non huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau
Phổ biến các văn bản của Nhà nước, của ngành và xây dựng các qui định, qui
chế của nhà trường về nhiệm vụ, quyền hạn của người kiểm tra và đối tượng được
kiểm tra thông qua Website của trường, qua hộp thư điện tử nội bộ, qua Zalo,
thông qua họp hội đồng sư phạm, họp tổ chuyên môn để giáo viên mầm non tìm hiểu, góp ý
và thông suốt các văn bản này.
Cụ thể hóa những tiêu chuẩn đánh giá
xếp loại, đưa vào nội dung thi đua và Nghị quyết của hội nghị cán bộ công chức
đầu năm, các tiêu chí được định lượng cụ thể làm sao bảo đảm tính khoa học,
tính vừa sức, tính hợp lí và phù hợp với tình hình thực tế tại các trường mầm
non, mẫu giáo và phổ biến đến từng người để mỗi giáo viên mầm non dựa vào đó phấn
đấu thực hiện.
Sau mỗi đợt kiểm tra, đánh giá phải
có kết luận công khai, các tổ chức, đoàn thể rút kinh nghiệm để mỗi giáo viên mầm
non tự điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy. Kết luận của kiểm tra, đánh
giá phải chính xác, công bằng, minh bạch và dựa trên cơ sở khoa học và số liệu
phải xuất phát từ điều tra thực tế. Trên cơ sở đó, xác định nội dung, yêu cầu
bồi dưỡng đối với từng giáo viên mầm non để phát huy điểm mạnh và khắc phục những hạn chế.
Sau khi có
kết quả thanh tra, đánh giá cần khen thưởng những cá nhân, tập thể có thành
tích xuất sắc trong các phong trào như giảng dạy và các hoạt động xã hội khác
trong nhà trường, nhằm ghi nhận, động viên, khuyến khích giáo viên mầm non thực hiện tốt qui chế chuyên môn, đảm bảo ngày công, thực hiện tốt nội qui
nề nếp của nhà trường, đồng thời thúc đẩy tạo động lực để các thành viên thấy
được những nỗ lực của bản thân được mọi người ghi nhận, họ ngày càng phấn đấu
hơn để đáp lại lòng tin yêu của mọi người, của tổ chức. Đây thật sự là đòn bẩy
hiệu quả nhất tác động vào tâm lý và nhu cầu tự khẳng định mình của mỗi con
người làm cho đội ngũ ngày càng mạnh hơn.
6. Xây dựng và hoàn thiện chế độ đãi ngộ, tạo động lực cho đội ngũ giáo
viên mầm
non huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau
Chú trọng việc xây dựng, bổ sung, điều chỉnh các
tiêu chí thi đua phù hợp với điều kiện thực tế nhà trường, công tác bình xét
thi đua, xét đề nghị cấp trên khen thưởng các danh hiệu như chiến sĩ thi đua
các cấp, bằng khen, giấy khen các cấp, huy chương vì sự nghiệp giáo dục... được
thực hiện liên tục đúng luật định.
Tăng
cường công tác thi đua, khen thưởng theo hướng kết hợp hài hoà giữa yếu tố vật
chất và tinh thần; tạo động lực phấn đấu cho đội ngũ giáo viên mầm non,
kịp thời biểu dương, khen thưởng những giáo viên mầm non giỏi, hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ; đồng thời thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực
hiện chế độ, chính sách và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm chế độ chính
sách đối với giáo viên mầm non.
Tổ chức giao lưu giáo viên mầm non
giỏi theo định kỳ và có hình thức khuyến khích, khen thưởng xứng đáng và nâng
lương trước thời hạn.
Thực hiện đầy đủ, kịp thời về chế độ tiền lương, xét nâng lương cho cán bộ,
công chức, viên chức.
Phát
triển và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành
Giáo dục. Bởi giáo viên là nhân tố quyết định thành công của quá trình đổi mới
giáo dục, của sự nghiệp giáo dục. Thực tiễn cho thấy, nếu được quan tâm đào
tạo, được tạo điều kiện tốt về thu nhập, đời sống, được trân trọng những cống
hiến nghề nghiệp, chất lượng giáo viên, hiệu quả giáo dục sẽ được tăng lên.
Trách nhiệm của ngành Giáo dục là cùng toàn xã hội tạo ra điều kiện, môi trường
tốt nhất cho giáo viên được phát triển và cống hiến. Ngành GD và ÐT cần thực hiện
đầy đủ, kịp thời việc đánh giá theo chuẩn, các chế độ, chính sách đối với nhà
giáo, nhất là các nhà giáo công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc
biệt khó khăn, các cơ sở giáo dục chuyên biệt. Ðồng thời rà soát, kiến nghị,
điều chỉnh chính sách hỗ trợ nhà giáo nhằm bảo đảm sự công bằng, hợp lý.
Chính sách thu hút nhân tài, khuyến khích tài
năng. Tiếp tục xây dựng, bổ sung, hoàn thiện chính sách khuyến khích, thu hút
đối với giáo viên mầm non giỏi như: tăng lương trước thời hạn, hỗ trợ
sinh hoạt phí, tham mưu với chính quyền địa phương hỗ trợ nơi ăn ở, để động viên, khuyến khích kịp thời nhằm tạo đòn
bẩy để họ thêm phấn đấu và cống hiến. Phối hợp với tổ chức công đoàn chăm lo đời sống vật chất
tinh thần cho cán bộ, công nhân viên chức và người lao động; chú trọng công tác
xây dựng tập thể giáo viên sáng tạo.
Ðổi
mới công tác tuyển dụng nhà giáo phù hợp từng cấp học, bậc học, sát thực tế
vùng, miền, địa phương. Có vậy mới nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đồng
thời tạo động lực để nhà giáo gắn bó với nghề, góp phần đổi mới, nâng cao chất
lượng GD và ÐT, đáp ứng yêu cầu công cuộc CNH, HÐH đất nước.
IV. ĐỀ XUẤT, KIẾN NGHỊ
Sở GD&ĐT phối
hợp với Sở Nội vụ và các ban ngành của tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh về quy hoạch, kế hoạch phát triển đội ngũ giáo
viên mầm non theo tiếp cận phát triển nguồn nhân lực và Chuẩn nghề nghiệp giáo
viên mầm non, tổ chức thực hiện sau khi được UBND tỉnh phê duyệt.
Phối
hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên mầm non trong đào tạo, tạo nguồn đào tạo
phát triển đội ngũ giáo viên mầm non.
Cần có văn bản quy định về chế độ chính sách hợp lý cho đội ngũ giáo
viên, khuyến khích động viên giáo viên mầm non đi học để nâng cao trình độ.
Cân đối ngân
sách, tăng ngân sách chi cho giáo dục, đặc biệt là các khoản chi hoạt động cho
các trường.
Phân giao chỉ tiêu biên chế giáo viên, nhân viên đảm bảo
theo Thông tư số 06/2015/TTLT-BGDĐT-BNV.
Tăng cường hơn nữa việc tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho
CBQL, GV cốt cán.
(Bài tham luận của Phòng GD&ĐT huyện Đầm Dơi)