Tin tức - Sự kiện » Tin trong ngành giáo dục
  Đăng nhập
 Tìm kiếm
Đóng
 Liên kết Email
Đóng


 Tin trong ngành giáo dục
Đóng
Bộ GD& ĐT Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2018- 2019

[ Cập nhật vào ngày (08/08/2019) ] - [ Số lần xem: 118 ]
Hình của đồng nghiệp tại đầu cầu Hà Nội
Hình của đồng nghiệp tại đầu cầu Hà Nội

Ngày 6/ 8/ 2019, tại Hà Nội, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị trực tuyến Tổng kết năm học 2018 - 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2019 – 2020 trên toàn quốc. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đến dự và có phát biểu quan trọng tại Hội nghị. Tại điểm cầu Cà Mau, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thân Đức Hưởng.



   Năm học 2018-2019, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập, giải quyết những vướng mắc trong hoạt động đổi mới giáo dục. Từ đó, chất lượng giáo dục đào tạo không ngừng được nâng lên. Chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ em được cải thiện rõ. Việc triển khai chương trình, sách giáo khoa mới được tích cực thực hiện.

 Tuy nhiên, công tác quy hoạch, sắp xếp mạng lưới trường, lớp học ở một số địa phương còn chưa phù hợp, chậm hướng dẫn triển khai. Cả nước, có hơn 199 ngàn phòng học, trong đó, có hơn 148 ngàn phòng học kiên cố, gần 46 ngàn phòng học bán kiên cố, phòng học tạm còn hơn 5.100 phòng. Cả nước, còn 89 xã chưa có trường mầm non độc lập... Những khó khăn, vướng mắc, tồn tại được đại biểu tập trung thảo luận để tìm giải pháp tháo gỡ trong năm học mới.

DSCF8170_2.JPG

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Thân Đức Hưởng; Giám đốc Sở GD& ĐT Nguyễn Minh Luân tại đầu cầu Cà Mau

DSCF8169_1.JPG

Quang cảnh Hội nghị tại Cà Mau

DSCF8174_3.JPG

Quang cảnh Hội nghị tại Cà Mau

 Bước sang năm học 2019 - 2020, ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục triển khai 9 nhiệm vụ trọng tâm chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản. Trong đó, tiếp tục rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục; Nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, phổ thông; triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau THCS; tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục thể chất cho học sinh, sinh viên, bảo đảm an toàn trường học... đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và Đào tạo trong tình hình mới.

Phát biểu Tổng kết Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả mà ngành giáo dục đào tạo đã đạt được trong năm qua; đồng thời, chỉ ra những hạn chế còn tồn tại cần khắc phục, chấn chỉnh trong thời gian tới như: Công tác rà soát, sắp xếp hệ thống trường lớp, giáo viên còn hạn chế, vừa chậm, thiếu khoa học. Trong đó, nhiều địa phương chưa quan tâm đến quỹ đất để xây dựng trường học nhất là trường mầm non tại các khu công nghiệp, khu chế xuất;nh trạng thừa thiếu giáo viên cục bộ, nhất là giáo viên mầm non, là hạn chế nhất định làm ảnh hưởng đến tính bền vững của ngành giáo dục. Việc sắp xếp mạng lưới trường lớp còn mang tính cơ học. Trong khi lớp chật, trò đông, gây không ít khó khăn cho việc dạy và học, cũng như gây tốn kém cho phụ huynh và học sinh. Bên cạnh đó, công tác giáo dục đạo đức, lối sống chưa đúng mức và giáo dục kỹ năng sống chưa nhiều; một bộ phận học sinh, sinh viên vi phạm đạo đức, thuần phong mỹ tục, gây bức xúc trong dư luận. Mặc khác, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực còn thấp so với nhu cầu thực tế... là thực trạng được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu ra tại Hội nghị để các trường đại học chấn chỉnh trong thời gian tới.

Để khắc phục trình trạng đó, theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trong năm học mới( 2019-2020) này, các địa phương phải rà soát, quy hoạch lại mạng lưới trường lớp, nhất là bậc học mầm non; giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu trường, thiếu lớp ở các khu công nghiệp, khu chế xuất; sắp xếp lại hệ thống các trường sư phạm mang tính trọng tâm, trọng điểm với nhiệm vụ phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra lại các trường đại học. Đặc biệt, năm học 2019-2020, phải xem vấn đề giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên là trách nhiệm của toàn xã hội, mà nhà trường có vai trò trung tâm để thực hiện có hiệu quả, chất lượng;...

Cùng với đó, ngành giáo dục đào tạo và các địa phương tăng cường thực hiện các nhóm giải pháp để hoàn thành tốt những nhiệm vụ trọng tâm đã đặt ra trong năm học mới 2019-2020./.





Thông Sắc



Các ý kiến của bạn đọc





 Video
Đóng
 Quảng cáo
Đóng

 LINK liên kết
Đóng


 Thống kê
Đóng

Người dùng Online: Người dùng online:
Khách: Khách: 35
Members: Thành viên: 0
Tổng: Tổng: 35

Người dùng Online: Lượt truy cập: