Tìm kiếm
Đóng
 Liên kết Email
Đóng
 Trao đổi ý kiến
Đóng
Môn học dạy làm người

[ Cập nhật vào ngày (25/11/2018) ] - [ Số lần xem: 12 ]

Trước tình trạng bạo lực trong học đường diễn ra ngày càng nhiều việc chú trọng nâng cao chất lượng dạy và học môn giáo dục công dân là hết sức quan trọng và cần thiết.


Giáo dục công dân là một trong những môn học vô cùng quan trọng trong nhà trường. Nếu ở bậc tiểu học môn đạo đức sẽ trang bị cho học sinh những bài học làm người thì đến bậc phổ thông môn học này trang bị cho học sinh những kiến thức phong phú, đa dạng, giúp học sinh biết phân biệt phải trái; biết tôn trọng bản thân và người khác; biết sống trung thực, khiêm tốn, dũng cảm…Đặc biệt, những kiến thức của môn giáo dục công dân giúp học sinh hình thành những kỹ năng sống cơ bản để vững vàng bước vào đời: ý thức tổ chức kỷ luật, có thái độ đúng đắn trong việc nhận thức và chấp hành pháp luật. Đồng thời, môn giáo dục công dân còn trang bị cho học sinh hiểu biết về các quy định pháp luật căn bản, lối sống của người, đồng thời giúp học sinh xác định được trách nhiệm công dân trong việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, biết vận dụng kiến thức đã học để đánh giá các vấn đề xảy ra trong thực tiễn, lựa chọn hành vi ứng xử phù hợp với các giá trị xã hội.

Mặc dù môn học có vai trò quan trọng là vậy nhưng hiện nay việc dạy và học môn giáo dục công dân ở các nhà trường còn bị xem nhẹ, chưa được chú trọng; học sinh còn lơ là, với tâm lý là môn phụ nên không chú tâm học tập, dẫn đến chất lượng giáo dục của môn học này chưa phát huy hết hiệu quả.

4-Hinh-1.jpg

Để nâng cao chất lượng môn giáo dục công dân trong nhà trường, những năm qua ngành giáo dục huyện Thới Bình đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, thiết thực. Đội ngũ giáo viên dạy môn giáo dục công dân ở các cấp học được bố trí đảm bảo đủ cơ số, đúng chuyên ngành đào tạo. Giáo viên được phân công giảng dạy ở bộ môn giáo dục công dân đã từng bước chú trọng việc đổi mới phương pháp và kỹ thuật dạy học nhằm phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, chủ động của người học, đồng thời áp dụng công nghệ thông tin vào dạy học, tăng cường đầu tư số lượng, chất lượng của giáo án điện tử, khai thác thông tin trên mạng Internet để nâng cao hiệu quả tiết học.

Theo đó, Phòng chỉ đạo các trường cần chú trọng nâng cao chất lượng môn học “làm người”. Theo đó, giáo viên dạy học phải theo chuẩn kiến thức mà Bộ GD&ĐT quy định, kỹ năng phù hợp với từng đối tượng học sinh. Lựa chọn phương pháp phù hợp với lứa tuổi, phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh. Khuyến khích tinh thần tự học và ý thức sáng tạo của học sinh; coi trọng việc thực hành vận dụng, tổ chức hình thức dạy học linh hoạt theo hướng tích hợp bằng hình thức: kể chuyện pháp luật, sân khấu hóa, xem phim tư liệu, gây hứng thú cho học sinh tích cực tham gia thảo luận, trình bày nhận thức hoặc trao đổi các vấn đề trong thực tế đời sống hàng ngày liên quan đến nhận thức, thực hiện pháp luật. Chủ động ứng dụng bộ công cụ hỗ trợ dạy và học môn giáo dục công dân,  giáo dục pháp luật theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thường xuyên kiểm tra, đánh giá việc học môn đạo đức, giáo dục công dân, pháp luật trong nhà trường từ đó có hướng khắc phục.




Phan Anh

Xem thêm: Trao đổi ý kiến


Các ý kiến của bạn đọc





 Video
Đóng
 LINK liên kết
Đóng


 Quảng cáo
Đóng

 Thống kê
Đóng

Người dùng Online: Người dùng online:
Khách: Khách: 62
Members: Thành viên: 0
Tổng: Tổng: 62

Người dùng Online: Lượt truy cập: