Tìm kiếm
Đóng
 Liên kết Email
Đóng
 Trao đổi ý kiến
Đóng
Rèn luyện kỹ năng phản biện cho học sinh

[ Cập nhật vào ngày (25/11/2018) ] - [ Số lần xem: 25 ]

Kỹ năng giao tiếp, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng lập luận, kỹ năng phản biện…là những kỹ năng có vai trò vô cùng quan trọng quyết địn đến sự thành công và thăng tiến của con người trong cuộc sông. Do đó, ngay trong nhà trường phổ thông, việc rèn luyện những kỹ năng này, đặc biệt là kỹ năng phản biện là vô cùng quan trọng.


Cô Đỗ Mỹ Phượng, tổ trưởng chuyên môn Ngữ Văn, Trường THPT Thới Bình chia sẻ: Kỹ năng phản biện giúp học sinh vượt ra khỏi cách suy nghĩ theo khuôn mẫu, thói quen, truyền thống có sẵn. Với tinh thần phản biện học sinh sẽ vượt khỏi những quan niệm truyền thống, cố gắng hướng đến cái mới trong khoa học, thoát ra khỏi những rào cản của định kiến trong suy nghĩ, nỗ lực tìm cách tiếp cận mới. Học sinh sẽ tập trung tìm hiểu những ý tưởng mới hoặc tìm cách phát hiện những giá trị mới của những vấn đề tưởng như đã là muôn thủa, cũ kỹ. Tâm thế của học sinh sẵn sàng hơn để tiếp nhận cái mới, cái tiến bộ trong suy nghĩ, trong cuộc sống. Khi có ý thức rõ ràng trong việc phải nhìn nhận mọi vấn đề dưới góc nhìn mới, chắc chắn sẽ đưa lại những kết quả khác, mới lạ, có tính sáng tạo cao. Vì vậy, nếu rèn luyện học sinh suy nghĩ theo lối phản biện sẽ kích thích khả năng sáng tạo trong tư duy của họ.

12733367_544582549034478_304787811767561089_n.jpg

Vậy làm thế nào để rèn luyện kỹ năng phản biện cho học sinh, theo cô Phượng cần đa dạng các hình thức: thông qua các buổi ngoại khóa, tích hợp vào các môn học, nhất là các môn ngữ văn; tổ chức hình thức học nhóm… Theo đó, trong mỗi giờ học, cô Phượng luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho học sinh làm chủ quá trình học tập của mình, biết đề xuất sáng kiến và cùng các thầy cô giáo thực hiện các giải pháp để việc dạy và học cũng như tham gia các hoạt động giáo dục có hiệu quả ngày càng cao. Trong giờ học, cô để học sinh cùng nhau trao đổi, bàn bạc đưa ra ý kiến của mình, sau đó tổng hợp, phân tích, đưa ra cách hiểu được nhiều ý kiến chia sẻ nhất. Một giờ học như vậy tạo được không khí cởi mở, cùng nhau trao đổi, học sinh cùng đưa ra những ý kiến và lập luận riêng để bảo vệ quan điểm, phát huy được tính sáng tạo của người học, cùng nhau trao đổi làm sáng rõ vấn đề mà giáo viên đưa ra. 

Việc bồi dưỡng năng lực tư duy độc lập, phản biện cho học sinh góp phần tạo nên những em học sinh giỏi, tự tin. Các em được tham gia nhiều hơn, thực sự chủ động, tích cực phát huy, phản biện những vấn đề trong bài học, qua đó tích cực tự học, tự tìm kiếm tri thức qua sự hướng dẫn của giáo viên, cũng từ đó giúp thực hiện hiệu quả phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Em Diệp Thúy Kiều, học sinh lớp 12C3 cho biết, việc phản biện giúp tiếp thu nội dung bài học một cách chủ động thay vì việc chỉ nghe và chép, nhất là ở các môn xã hội khi được nêu lên quan điểm, suy nghĩ của riêng mình đã giúp em nắm chắc kiến thức. Đặc biệt, trong quá trình làm bài thi, việc vận dụng tư duy sáng tạo, phản biện vào làm bài sẽ tạo cho bài làm những dấu ấn khác biệt, không rập khuôn theo những bài mẫu có sẵn. Để có được kỹ năng phản biện, cần có sự chuẩn bị các bài học trước khi đến lớp, tự mình nghiên cứu xem học như thế nào, trả lời các câu hỏi ra sao, sưu tầm các tài liệu cần thiết. Có như vậy khi lên lớp mới có thể tiếp cận bài học theo cách cảm nhận riêng của mình, sẵn sàng tranh luận, phản bác ý kiến của người khác, bảo vệ ý kiến của mình, cũng như đề xuất những thắc mắc dưới dạng câu hỏi.




Lê Kiều

Xem thêm: Trao đổi ý kiến


Các ý kiến của bạn đọc





 Video
Đóng
 LINK liên kết
Đóng


 Quảng cáo
Đóng

 Thống kê
Đóng

Người dùng Online: Người dùng online:
Khách: Khách: 42
Members: Thành viên: 0
Tổng: Tổng: 42

Người dùng Online: Lượt truy cập: